VnReview
Hà Nội

Giám đốc NASA cảnh báo trạm vũ trụ Trung Quốc đe dọa vị trí thống lĩnh của Mỹ trong không gian

Hôm qua, Giám đốc NASA Jim Bridenstine nói với các nhà lập pháp Mỹ rằng điều cốt yếu là Mỹ phải duy trì sự hiện diện trên quỹ đạo Trái đất sau khi Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS ngừng hoạt động để Trung Quốc không giành được lợi thế chiến lược.

Các bộ phận đầu tiên của ISS được khởi động vào năm 1998 và nó đã liên tục tồn tại từ năm 2000 đến nay. ISS, hoạt động như một phòng thí nghiệm khoa học vũ trụ và là sự hợp tác giữa Mỹ, Nga, Nhật Bản, châu Âu và Canada, dự kiến sẽ được vận hành cho đến năm 2030.

Ông Bridenstine cho biết điều mà ông rất quan tâm là ngày Trạm vũ trụ quốc tế kết thúc sứ mệnh của nó. Để Hoa Kỳ có thể tiếp tục hiện diện trên quỹ đạo thấp của Trái đất, Mỹ cần phải chuẩn bị cho những gì xảy ra tiếp theo.

Giám đốc NASA cảnh báo Quốc hội Mỹ về trạm vũ trụ Trung Quốc

Hình ảnh radar của trạm vũ trụ Tiangong-1 của Trung Quốc, đã ngừng hoạt động vào năm 2018. Bắc Kinh đã công bố kế hoạch về một trạm vũ trụ vĩnh viễn vào năm 2022.

Để đạt được mục tiêu này, NASA đã yêu cầu khoản ngân sách 150 triệu USD cho năm tài chính 2021 để thương mại hóa nhiệm vụ trên quỹ đạo thấp (được định nghĩa cách bề mặt Trái đất 2.000 km trở xuống.)

NASA muốn thúc đẩy quan hệ đối tác công – tư (PPP), có nghĩa NASA hợp tác với các nhà cung cấp trạm vũ trụ thương mại để có thể duy trì sự hiện diện thường xuyên của con người trong quỹ đạo thấp của Trái đất. Ông không nghĩ đến khả năng một quốc gia sẽ xây dựng một trạm ISS mới, mà cho rằng quốc gia hỗ trợ ngành công nghiệp thương mại, và NASA là một khách hàng.

Ông cũng cảnh báo các nhà lập pháp Mỹ rằng đây là một vấn đề cực kỳ quan trọng để duy trì vị trí thống lĩnh của Mỹ trong không gian trong bối cảnh trạm vũ trụ của Trung Quốc hy vọng sẽ hoạt động vào năm 2022.

Vào tháng 6 vừa qua, truyền thông Trung Quốc thông báo họ đang hợp tác với 23 đơn vị từ 17 quốc gia để thực hiện các thí nghiệm khoa học không gian.

Các quốc gia này bao gồm cả các nước phát triển và đang phát triển, như Pháp, Đức và Nhật Bản, cũng như Kenya và Peru.

"Trung Quốc đang nhanh chóng xây dựng cái mà họ gọi là‘ Trạm vũ trụ quốc tế Trung Quốc 'và họ đang nhanh chóng tiếp thị trạm vũ trụ đó cho tất cả các đối tác quốc tế của chúng ta," ông Bridenstine nói. "Sẽ là một bi kịch, nếu, sau tất cả thời gian và tất cả nỗ lực, chúng ta từ bỏ quỹ đạo Trái đất thấp và nhường lại lãnh thổ đó."

Ông giải thích rằng vi trọng lực của ISS mang lại tiềm năng to lớn cho những tiến bộ khoa học, từ những đổi mới trong dược phẩm để in 3D nội tạng người đến việc tạo ra võng mạc nhân tạo để điều trị những người bị thoái hóa điểm vàng.

Ông Bridenstine nói rằng chính phủ Mỹ cần tài trợ cho NASA để chi trả cho các công ty thiết lập một trạm vũ trụ, nơi NASA sẽ là một trong số những khách hàng để cắt giảm chi phí.

Ông nói thêm, điều này rất quan trọng để cuối cùng Mỹ không nhượng lãnh thổ đó cho một quốc gia khác, nhất là một quốc gia không dễ chịu như Trung Quốc.

Hồng Thúy theo AFP

Chủ đề khác