VnReview
Hà Nội

Hơn 100 triệu đồng để ăn thịt tôm nhân tạo

Không còn trong những bộ phim giả tưởng nữa, ngày nay, các nhà khoa học đã nghiên cứu sản xuất các loại thịt nhân tạo từ tế bào gốc, khí CO2, rau nhằm thay thế cho thịt từ động vật.

Một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Singapore đã cho ra mắt dự án sản phẩm độc nhất vô nhị - thịt tôm nhân tạo để giúp con người thay thế thịt thật trong bối cảnh nhu cầu thực phẩm sạch gia tăng trên toàn cầu.

Tôm "nuôi" trong phòng thí nghiệm được xem là một sản phẩm thịt sạch bởi bản chất của nó là thịt từ tế bào ngoài động vật.

Nếu thành công, Shiok Meats sẽ trở thành doanh nghiệp đầu tiên trên thế giới đưa tôm "nuôi" trong phòng thí nghiệm vào bữa ăn các gia đình.

Ảnh minh họa burger kẹp thịt nhân tạo.

Các nhà khoa học đã sử dụng mẫu các tế bào từ tôm để nuôi thành thịt tôm ở dạng băm.

Điều đặc biệt, các tế bào này được nuôi bằng dưỡng chất trong dung dịch và giữ ở môi trường 28 độ C để các tế bào sinh sôi và biến thành thịt trong khoảng từ 4 đến 6 tuần.

Tuy nhiên, đây là sản phẩm với mức giá không tưởng, 5.000 USD (hơn 100 triệu đồng) cho 1 kg thịt tôm nuôi!

Dự kiến, Singapore sẽ tung ra thị trường sản phẩm thịt tôm đặc biệt này vào năm 2021 song trước đó, sản phẩm này cần được giới chức Singapore cấp phép.

Theo các nhà khoa học, thịt nuôi trong phòng thí nghiệm tốt hơn thịt tự nhiên, không chỉ bởi việc sản phẩm không chứa kháng sinh mà còn có thể được bổ sung vitamin hay sắt hoặc điều chỉnh mùi vị theo ý của khách hàng.;

Hiện rào cản lớn nhất trong việc đưa thịt nhân tạo vào thương mại là chi phí sản xuất cao và mùi vị của sản phẩm.

Một sản phẩm thịt nhân tạo được tiêu thụ ở thị trường Mỹ.

Trước đó, các nhà khoa học Nga vừa phát triển thành công loại thịt ngựa nhân tạo từ tế bào gốc của ngựa với sự trợ giúp của công nghệ ấp hiện đại.

Họ đã lấy các mẫu mô cơ từ những con ngựa non bằng cách sinh thiết, đưa mẫu vật vào lò ấp để có được thành phẩm hoàn chỉnh đảm bảo cấu trúc dinh dưỡng cho sự tăng trưởng.

Trước đó, vào tháng 10/2019, thông qua phòng thí nghiệm đặc biệt, các nhà khoa học Nga cũng đã sản xuất ra một viên thịt bò nhân tạo nặng 40g.

40g thịt nhân tạo đầu tiên thu được trong điều kiện phòng thí nghiệm có giá 900.000 rúp (khoảng 328 triệu đồng).

Tới năm 2023, số thịt này sẽ xuất hiện trên các sạp thịt ở Nga. Theo tính toán, sau 5 năm nữa một kg thịt bò nhân tạo sẽ có giá bán lẻ vào khoảng 800 rúp (khoảng 290 nghìn đồng).

Ngoài thịt động vật lấy từ tế bào, chúng ta còn có một loại thịt khác không chăn nuôi nhân tạo được lấy từ tế bào gốc, rau củ,...

Các nhà khoa học xác định thịt dựa trên protein, carbohydrate, lipit, khoáng chất và vitamin, tất cả những chất có thể tìm được ở thế giới thực vật và sản xuất thành công loại thịt này, nó đã được bán ở 35.000 điểm, trong đó có nhiều khu ăn uống tại các siêu thị. Với thành phần chính là đậu, gạo, củ dền,...  

Trang Dung (Nguồn The Guardian)

Chủ đề khác