VnReview
Hà Nội

Anna Huffington: Muốn thành công? Hãy ngủ nhiều hơn

Arianna Huffington là đồng sáng lập và cựu tổng biên tập trang tin tức nổi tiếng ở Mỹ The Huffington Post, được bán lại cho AOL với giá 315 triệu đô la Mỹ.

Tại một buổi nói chuyện TED Talks, Arianna đã chia sẻ một chìa khóa thành công mà có lẽ nhiều người sẽ không tin. Đó chính là giấc ngủ, và điều đó được rút ra từ chính kinh nghiệm của bà. Bà cho biết mình đã nhận ra một bài học về giá trị của giấc ngủ.

Anna Huffington: Muốn thành công? Hãy ngủ nhiều hơn

Arianna Huffington được mệnh danh là trùm truyền thông

Hai năm rưỡi trước, bà đã ngất xỉu vì lao lực, đến mức bị đập đầu xuống bàn, làm gãy một cái xương hàm, và bị khâu năm mũi ở bên mắt phải. Từ đó, bà bắt đầu một cuộc hành trình để tái khám phá giá trị của giấc ngủ. Trong hành trình đó, Arianna đã học hỏi, gặp nhiều bác sỹ, nhiều nhà khoa học, và nhận ra con đường dẫn đến một cuộc sống năng suất hơn, vui vẻ hơn, nhiều cảm hứng hơn chính là một giấc ngủ ngon.

Đáng buồn thay, đối với đàn ông, việc thiếu ngủ đã trở thành một biểu tượng. Nhiều vị lãnh đạo, doanh nhân chỉ ngủ có vài ba tiếng mỗi ngày. Và họ nghĩ rằng như thế có nghĩa là họ cực kỳ bận rộn và năng suất nhưng theo bà Arianna sự thật không như thế bởi vì chúng ta hiện nay đang có nhiều nhà lãnh đạo tài ba trong lĩnh vực kinh doanh, tài chính, chính trị mà đang đưa ra những quyết định cực kỳ tệ hại. Vì thế một chỉ số I.Q. cao không có nghĩa là các bạn là một người lãnh đạo tốt bởi vì cái cốt lõi của việc lãnh đạo là việc có thể nhìn thấy được một tảng băng trôi trước khi nó đâm phải Titanic. Và chúng ta đã gặp phải quá nhiều những tảng băng trôi đâm vào những chiếc Titanic của chúng ta.

Bà Arianna đưa ra ví dụ nếu Lehman Brothers (tập đoàn chứng khoán và tập đoàn ngân hàng đầu tư lớn thứ tư của Hoa Kỳ) thay vì chỉ là Lehman Brothers (Các anh em nhà Lehman) mà là Lehman Brothers and Sisters (Các anh chị em nhà Lehman) thì có thể họ chẳng bị phá sản (ngày 15/9/2008, tập đoàn tuyên bố phá sản với khoản nợ 613 tỷ đôla Mỹ sau khi không có công ty nào chấp nhận mua lại. Đây là vụ phá sản ngân hàng lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ). Trong khi tất cả các anh em đang bận rộn siêu kết nối với nhau 24/7, có thể một em gái, chị gái nào đó đã có thể nhìn nhận ra cái tảng băng trôi bởi vì cô ấy đã thức dậy sau một giấc ngủ bảy hoặc tám tiếng và có thể thấy được bức tranh lớn.

Nên trong lúc chúng ta đang phải đối mặt với nhiều cuộc khủng hoảng cùng một lúc trên thế giới, điều tốt với chúng ta trên phương diện cá nhân, điều mà sẽ đem lại cho chúng ta niềm vui, lòng biết ơn, hiệu quả trong cuộc sống chúng ta và sẽ là điều tốt nhất đối với nghề nghiệp của chính chúng ta cũng chính là điều tốt nhất đối với thế giới.

Vì vậy, Arianna cho rằng chúng ta hãy nhắm mắt lại và khám phá những ý tưởng lớn nằm sâu bên trong chúng ta, hãy tắt máy tính, điện thoại và khám phá sức mạnh của giấc ngủ. Bạn có đồng tình với ý kiến này không?

Thanh Xuân

Chủ đề khác