VnReview
Hà Nội

Điểm qua 12 hội chứng ám ảnh đáng sợ thường gặp trong đời sống

Con người không chỉ bị ám ảnh bởi độ cao hoặc các con vật ghê rợn mà còn sợ rất nhiều thứ như không gian chật hẹp, máy bay, sấm sét,…

Nếu bạn sợ hãi điều gì đó một cách vô lý, đó có thể gọi là ám ảnh và có nhiều chứng ám ảnh mà bạn có lẽ chưa bao giờ nghe tới.

Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia Mỹ cho biết, 12,5% người trưởng thành ở Mỹ mắc chứng ám ảnh sợ hãi cụ thể vào một thời điểm nào đó trong đời. Ngoài ra, phụ nữ có nhiều khả năng mắc chứng sợ hãi hơn nam giới và chứng ám ảnh sợ hãi ở trẻ em thường phát triển do ảnh hưởng từ nỗi sợ hãi của cha mẹ.

Bạn có bao giờ tò mò về một số hội chứng ám ảnh điển hình? Ví dụ như hội chứng sợ lỗ tròn (Trypophobia). Dưới đây là danh sách điểm qua một số chứng ám ảnh khá phổ biến trong đời sống.

Ophidiophobia: Chứng sợ rắn

Thuật ngữ ngày có nguồn gốc từ từ "ophis" trong tiếng Hy Lạp, có nghĩa là con rắn. Nỗi sợ hãi về rắn có thể vượt ra ngoài nỗi khiếp sợ khi nhìn thấy một con rắn ngoài thực tế. Trên thực tế, ai đó mắc chứng sợ ophidiophobia có thể bị hoảng sợ khi chỉ nhìn vào bức ảnh rắn vô hại.

Arachnophobia: Chứng sợ nhện

Thuật ngữ ám chỉ chứng sợ nhện có nguồn gốc từ từ "Arachne" trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là "nhện". Có thể bạn sẽ thấy chúng đáng sợ vì chúng di chuyển quá nhanh hoặc chỉ vì đôi mắt và đôi chân kỳ quái của chúng.

Tuy nhiên bất kể điều gì liên quan đến nhện đều có thể khơi dây nỗi kinh hoàng cho một số người. Có ít nhất 40% người mắc hội chứng ám ảnh này sợ một số loại động vật đáng sợ, bao gồm nhện, chuột và rắn.

Các mức độ sợ hãi khác nhau tồn tại phụ thuộc vào cách họ đối diện với nỗi sợ đó. Một người có thể ổn khi nhìn thấy một con nhện ở bên ngoài, miễn là nó không ở trong nhà của họ. Nhưng một vài người có thể hoảng sợ khi chỉ nhìn thấy một con nhện từ đằng xa. Rốt cuộc những người có những nỗi sợ hãi phi lý sẽ không thể khiến họ bình tĩnh được khi nhìn thấy con vật mà họ sợ hãi.

Acrophobia: Chứng sợ độ cao

Hội chứng sợ độ cao gặp ở rất nhiều người trong chúng ta. Một số người có cảm giác sợ hãi quá độ khi họ đứng trên các nơi có độ cao và chênh vênh. Thậm chí nỗi sợ đó còn xuất hiện ngay cả khi họ đứng trong thang máy. Vì chứng sợ độ cao có thể rất khác ở mỗi người nên nó không được coi là một chứng sợ "cụ thể".

Những người bị chóng mặt không bị chứng sợ acrophobia. Tuy nhiên chóng mặt có thể là một triệu chứng của chứng sợ độ cao. Chứng sợ độ cao có thể là bẩm sinh nhưng cũng có thể xuất hiện sau khi một người gặp phải một biến cố hoặc tai nạn nào đó liên quan đến độ cao, ví dụ như ngã cây từ hồi bé. Bị ngã, các vấn đề về thăng bằng hoặc bất kỳ lý do nào có thể là nguyên nhân khiến một người sợ độ cao.

Agoraphobia: Chứng sợ không gian rộng

Trong khi ám ảnh sợ xã hội (sợ ở xung quanh mọi người) là một trong những chứng ám ảnh phổ biến nhất thì agoraphobia nói đúng hơn là sợ khoảng trống. "Agora" là từ Hy Lạp có nghĩa là "thị trường" và rõ ràng đây là một từ mang nghĩa không gian mở.

Đây là một dạng rối loạn lo âu đặc trưng khi một người nhận thấy môi trường xung quanh họ không an toàn nhưng lại không tài nào thoát ra được.

Có khoảng 1,8 triệu người ở Mỹ từng trải qua chứng sợ hãi agoraphobia. Đối với một số người, nó liên quan đến nỗi sợ hãi khi rời khỏi nhà, hoảng sợ khi đứng đối diện với người khác hoặc ở trong những nơi không có lối thoát hiểm.

Claustrophobia: Chứng sợ không gian kín

Trái ngược với agoraphobia là hội chứng claustrophobia. Cái tên này bắt nguồn từ từ "claustrum" trong tiếng Latinh, có nghĩa là "khóa một thứ gì đó".

Đây là hội chứng sợ không gian kín, nhỏ hẹp và tù túng. Biểu hiện của chứng bệnh này là sợ ở trong một không gian chật hẹp và hạn chế, Trong khi một số người khác lại sợ hãi các không gian rộng lớn hơn nhưng bị bó hẹp trong một diện tích nhất định, ví dụ như tầng hầm.

Hội chứng claustrophobia khiến một người có cảm giác như thể các bức tường đang ép chặt vào người họ. Nó xảy ra khi bạn ở trong một không gian chật hẹp hoặc thậm chí ở trong một căn phòng có quá đông người và ngột ngạt.

Pteromerhanophobia (aviophobia;, aerophobia): Chứng sợ đi máy bay

Hội chứng thú vị này ảnh hưởng đến khoảng 1/4 dân số thế giới. Nó khiến mọi người có cảm giác lo lắng khi ở trên những chiếc máy bay.

Trên thực tế nó có thể xuất phát từ chứng sợ độ cao hoặc không gian chật hẹp. Một số người sợ đi máy bay vì họ lo lắng về tai nạn, gặp khủng bố hoặc thậm chí tiếp xúc với quá nhiều người trong không gian hẹp.

Ailurophobia: Chứng sợ mèo

"Ailouros" trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là mèo. Sẽ thật khó hiểu khi có nhiều người lại mắc hội chứng sợ một loại vật nuôi trong nhà như mèo. Nhưng có rất nhiều chứng bệnh kỳ lạ mà không phải ai cũng hiểu hết về nó.

Chứng sợ mèo là một dạng như vậy. Những người mắc hội chứng này thường rất sợ khi phải đối mặt với những con mèo. Nỗi sợ mèo phi lý này có thể liên quan đến các câu chuyện từ thời xưa, khi loài mèo có mối liên kết với phù thủy và ma quỷ.

Cynophobia: Chứng sợ chó

Từ Cynophobia hoặc "kyon", có nghĩa là "chó" trong tiếng Hy Lạp. Hội chứng này khiến một người luôn trong trạng thái sợ hãi khi gặp loài chó, bất kể chúng có tỏ ra mừng hay nhe răng đe dọa.

Có một điều thú vị là nỗi sợ này có thể truyền từ bố mẹ sang con cái nếu họ có chung một nỗi sợ. Theo thống kê có hơn 7% dân số Mỹ sợ chó một cách phi lý.

Astraphobia: Chứng sợ sấm sét

Đây không phải điều quá lạ vì sấm, sét trong những cơn dông là những hiện tượng thiên nhiên cực đoan, làm mọi người giật mình và sợ hãi. Nhưng sẽ là cực đoan hơn khi nhiều người cảm thấy sợ sấm sét ngay cả khi không có mưa bão. Hình ảnh hoặc các âm thanh của sấm sét rất có thể sẽ khiến những người mắc astraphobia không khỏi sợ hãi.

Nỗi sợ này bắt nguồn từ việc họ sợ bị sét đánh hoặc đơn giản là sợ thứ âm thanh chói tai khi sấm rền và sét đánh.

Coulrophobia: Chứng sợ những chú hề

Thuật ngữ này bắt nguồn từ từ "kolobatheron" trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là "cà kheo". Điều này là do những chú hề thời Hy lạp cổ đại thường đi cà kheo.

Trong một nghiên cứu, 7,8% số người được phỏng vấn thừa nhận mắc chứng sợ những chú hề. Lý do gì khiến họ sợ? Đó có thể là lớp trang điểm đậm, che đi khuôn mặt thật của chú hề hoặc có thể do những chú hề đáng sợ xuất hiện trong các bộ phim kinh dị và những ngôi nhà ma ám gây ra nỗi ám ảnh cho cả người lớn và trẻ em.

Trypanophobia: Chứng sợ kim tiêm

Trypano trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là sâu đục lỗ hoặc một công cụ dùng để khoan. Nhiều người có thể không biết nhưng đây là một trong những chứng sợ điển hình hiện nay. Có ít nhất một nửa trong số 20% những người không thích kim tiêm có nỗi sợ hãi phi lý với kim tiêm.

Bị kim chọc vào da chắc chắn sẽ rất đau. Do đó không ngạc nhiên khi đa số chúng ta muốn tránh trải nghiệm này. Tuy nhiên, việc sử dụng kim tiêm rõ ràng là đều cần thiết trong tiêm chủng hay hiến máu.

Dentophobia: Chứng sợ nha sĩ và điều trị nha khoa

Người xưa có câu nói: "Thứ nhất đau mắt thứ nhì nhức răng" để ám chỉ rằng, đau răng là một cảm giác cực kỳ khó chịu không kém đau mắt. Lẽ dĩ nhiên đứng trước nỗi sợ, chúng ta có xu hướng lẩn tránh và ít khi dám đối diện. Đó là lý do nhiều người tồn tại ý thức sợ gặp bác sỹ nha khoa và điều trị răng.

Đôi khi nó có thể bắt nguồn từ một trải nghiệm tồi tệ từ thời thơ ấu. Ngay cả khi trưởng thành, nỗi sợ hãi đó có thể khiến bạn không dám đến gặp bác sỹ nha khoa trừ trường hợp khẩn cấp.

Theo dịch vụ nha khoa Gentle Dental, 75% người lớn có một số nỗi sợ hãi khi đến gặp nha sĩ. Những người mắc chứng sợ kim tiêm cũng gặp nhiều khó khăn khi đi khám nha khoa điều trị răng miệng có thể phải dùng đến cách tiêm thuốc tê vào lợi.

Mai Huyền (Theo Mindbounce)

Chủ đề khác