VnReview
Hà Nội

Nghiên cứu cho thấy phụ nữ lớn tuổi không mất đi hứng thú tình dục

Trong 15 năm theo dõi và thu thập dữ liệu từ 3.200 phụ nữ, các nhà khoa học chứng minh được rằng không có chuyện phái nữ mất đi hứng thú tình dục khi bước vào tuổi trung niên.

Tiến sĩ Holly Thomas, tác giả của bài diễn văn trong cuộc họp thường niên tại Hiệp hội Mãn kinh Bắc Mỹ 2020 (NAMS), cho biết: "Khoảng 25% phụ nữ xem tình dục là một vấn đề rất quan trọng trong đời sống bất kể tuổi tác của họ".

Vị phó giáo sư y khoa tại Đại học Pittsburgh chia sẻ: "Nghiên cứu cho thấy phần đông phụ nữ vẫn xem trọng tình dục, ngay cả khi họ già đi và theo tôi đây là điều hoàn toàn bình thường".

"Nếu người phụ nữ và bạn đời của mình cùng nhau cảm thấy hài lòng và thỏa mãn khi quan hệ tình dục thì đến lúc "lẩm cẩm", khả năng làm việc của họ vẫn tốt và có xác suất xảy ra cao".

Tiến sĩ Stephanie Faubion, Giám đốc Y khoa của NAMS, nhận xét: "Chuyện này thực sự khá thú vị khi có tới một phần tư phụ nữ cho rằng quan hệ tình dục không chỉ quan trọng mà còn rất quan trọng khi họ về già".

Bà nói thêm: "Những nghiên cứu như thế này góp phần mang đến thông tin giá trị cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, giúp họ loại bỏ chứng "mất hứng" trong quan hệ tình dục của người phụ nữ khi bước vào giai đoạn lão hóa".

Trước đây, mặc dù một số nghiên cứu chỉ ra rằng phụ nữ có xu hướng thờ ơ với tình dục khi họ bắt đầu lớn tuổi, nhiều chuyên gia sức khỏe lại phản bác kết luận này không đúng như thực tế mà họ thấy.

"Một số nghiên cứu trước đây cho rằng ham muốn tình dục của tất cả phụ nữ sẽ giảm dần và từ từ biến mất hoàn toàn lúc họ già đi. Nhưng theo kinh nghiệm đã từng khám cho rất nhiều bệnh nhân về vấn đề này, tôi chắc chắn đây không phải là một khẳng định đúng", Thomas cho biết.

Theo đó, vị tiến sĩ này nói rằng điểm sai của các nghiên cứu trong quá khứ là do họ đã so sánh mức độ ham muốn tình dục của một người phụ nữ tại hai thời điểm không hợp lý, thời điểm thứ nhất là khi phụ nữ có nhu cầu rất cao và thời điểm còn lại là sau mấy thập kỷ.

Ngoài ra, Thomas nhận định thêm cách nghiên cứu thực hiện chỉ cho thấy mức độ trung bình của một hiện tượng nào đó theo thời gian.;Và nếu chỉ nhìn vào số liệu trung bình để đánh giá thì mọi người đều như nhau.

Cho nên, Thomas tiết lộ rằng nghiên cứu mới đang sử dụng một loại phân tích khác, cho phép các nhà khoa học theo dõi quỹ đạo ham muốn tình dục của phụ nữ theo thời gian với độ hiệu quả và chính xác cao hơn.

"Chúng tôi muốn đã sử dụng loại kỹ thuật mới này để kiểm chứng liệu việc phụ nữ vẫn còn ham muốn tình dục khi về già có đúng hay không. Kết quả bất ngờ khi có một số lượng không nhỏ trong số họ chọn đúng cho mệnh đề này".

Nhờ phân tích dữ liệu từ một nghiên cứu quốc gia có tên là SWAN, hay còn gọi là nghiên cứu sức khỏe phụ nữ trên toàn nước Mỹ, các chuyên gia đã tìm ra được ba quan điểm khác nhau trong cảm nhận phụ nữ về tầm quan trọng của tình dục.

Nhóm đầu tiên chiếm khoảng 28% phụ nữ, họ là những người có suy nghĩ truyền thống và trả lời rằng mình bắt đầu ít xem trọng tình dục trong những năm ở độ tuổi trung niên.

Tuy nhiên, nhóm khác chiếm gần khoảng 27% lại đưa ra câu trả lời hoàn toàn ngược lại. Cụ thể, họ cho rằng tình dục vẫn rất quan trọng trong độ tuổi từ 40 đến 60 và bác bỏ quan niệm khi về già, tất cả phụ nữ đều mất đi hứng thú tình dục.

Faubion, Giám đốc Trung tâm Sức khỏe Phụ nữ Mayo Clinic cho biết: "Tình dục sẽ thay đổi qua từng độ tuổi. Tình dục tuổi 40 không như tuổi 20, tương tự như tuổi 60 và tuổi 40 và tiếp tục đến khi 80. Mỗi giai đoạn chúng ta sẽ có những yêu cầu và mức độ hứng thú khác nhau. Có thể chúng tôi vẫn cần thực hiện thêm một vài nghiên cứu để củng cố điều này, nhưng nói chung những người phụ nữ khỏe mạnh, vui vẻ vẫn có nhu cầu cao về tình dục bất chấp tuổi tác".

Qua nghiên cứu, những phụ nữ coi trọng tình dục thường có những đặc điểm sau: trình độ học vấn cao, ít trầm cảm và thỏa mãn trong việc "chăn gối" với chồng tốt hơn người khác trước khi bước vào tuổi trung niên.

Thomas cho biết: "Phụ nữ nào mà khi đến 40 vẫn cảm thấy thỏa mãn trong quan hệ tình dục thì việc họ tiếp tục giữ được sự "hung phấn" cho đến già là hoàn toàn có thể xảy ra".

Thêm vào đó, vị tiến sĩ giải thích: "Vấn đề này có khả năng là do có các yếu tố kinh tế xã hội tác động. Ví dụ, phụ nữ có học vấn cao thường sở hữu thu nhập dư dả, và vì không có nhiều gánh nặng về tiền bạc trong cuộc sống nên họ có thiên hướng tận hưởng hơn nhiều người khác".

Chưa hết, nghiên cứu còn phát hiện ra một yếu tố không kém phần quan trọng ảnh hưởng đến việc "chăn gối" của chị em phụ nữ lúc về già là chủng tộc.

Đối với phụ nữ Mỹ gốc Phi, đa số họ cho rằng quan hệ tình dục là việc quan trọng đối với mình trong suốt quãng thời gian trung niên. Trong khi đó, phụ nữ châu Á, cụ thể là Trung Quốc và Nhật Bản lại có xu hướng chán nản và mất hứng trong tình dục khi ở độ tuổi này.

"Tôi muốn nhấn mạnh rằng mức độ thỏa mãn trong quan hệ tình dục bị tác động bởi các điều kiện văn hóa xã hội nhiều hơn bất kỳ yếu tố sinh học nào khác. Phụ nữ ở các nền văn hóa khác nhau sẽ có thái độ phản ứng và sự hứng thú khác nhau trong tình dục khi già đi. Nếu họ coi đó là một chuyện bình thường thì không có gì lạ cả", Thomas nói.

Nhóm phụ nữ còn lại trong nghiên cứu, chiếm phần trăm lớn nhất khoảng 48%, trả lời họ coi trọng đời sống tình dục lành mạnh khi bước vào thời kỳ mãn kinh nhưng lại dần đánh mất ham muốn trong suốt độ tuổi 50 hay 60.

Để giải thích cho điều này, các chuyên gia cho biết rằng có một số yếu tố liên quan đến tình cảm, thể chất và tâm lý có thể ảnh hưởng đến cách nhìn nhận của một người phụ nữ về tình dục. Chúng được chia thành bốn loại:

Tình trạng sức khỏe: Khi phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh ở độ tuổi 40 và 50, họ bắt đầu trải qua những thay đổi về nội tiết tố trong cơ thể. Điều này khiến họ cảm thấy mất ham muốn hay thậm chí đau đớn khi quan hệ tình dục.

Cụ thể, do sự sụt giảm estrogen (nội tiết tố hormone sinh dục nữ) khiến các mô âm hộ và âm đạo trở nên mỏng, khô và dễ bị tổn thương hơn. Thậm chí, nếu không chăm sóc kỹ có thể trở nên bầm tím hoặc bị kích ứng.

Các cơn đau cùng nhiều triệu chứng khó chịu khác đi kèm trong thời kỳ mãn kinh có thể ảnh hưởng đến tâm trạng và chất lượng giấc ngủ, do đó người phụ nữ thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, lo lắng, cáu kỉnh và dần không còn hứng thú với quan hệ tình dục.

Ngoài ra, các căn bệnh phụ nữ mắc phải trong thời kỳ trung niên cũng ảnh hưởng rất nhiều đến ham muốn tình dục của họ.

"Nếu người phụ nữ mắc những căn bệnh như đau tim, tiểu đường, viêm khớp háng hay viêm khớp tay thì việc họ muốn lên giường với chồng mình là không thể. Nhưng đối với những người khuyết tật thì lại khác, chúng tôi vẫn có cách để giúp họ", tiến sĩ Faubion chia sẻ.

Tinh thần và cảm xúc: Tâm lý phụ nữ khi quan hệ tình dục ảnh hưởng rất lớn đến mức độ thỏa mãn của họ. Nếu có tiền sử lạm dụng tình dục, dùng chất kích thích, trầm cảm, lo lắng hay căng thẳng thì những người phụ nữ này sẽ khá e ngại trong chuyện "chăn gối".

Tiến sĩ Faubion lập luận: "Tôi không thể tưởng tượng được tác động của lo lắng và căng thẳng đối với tình dục lớn như thế nào. Nếu đưa bạn vào một tình huống oái ăm là có con sư tử đang đuổi theo bạn và bạn đời của mình, lúc này bạn có định nằm xuống bãi cỏ và quan hệ tình dục không? Câu trả lời chắc chắn là không. Đó là cách phụ nữ lo lắng và căng thẳng về một vấn đề, họ tập trung vào nó nên dần quên đi các yếu tố khác".

Mặc dù nghiên cứu không đi sâu vào các vấn đề tâm lý nhưng vẫn có dữ liệu chứng minh những người phụ nữ đang mắc phải các triệu chứng trầm cảm không xem tình dục là cần thiết trong cuộc sống. 

Hơn nữa, trong quá trình điều trị, tác dụng phụ của nhiều loại thuốc chống trầm cảm có thể giảm ham muốn tình dục của phụ nữ.

Bạn đời: Phụ nữ ở tuổi trung niên còn phải đối mặt với những thay đổi mạnh mẽ và đáng lo ngại trong "đời sống tình dục" với chồng, điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến nhu cầu tình dục của họ.

"Người đàn ông của bạn liệu có đang muốn ly hôn hoặc sắp chết không? Họ có đang gặp phải các vấn đề về sức khỏe khiến quan hệ tình dục trở nên khó khăn hoặc bất tiện hơn không? Họ có đang vùi đầu vào xây dựng sự nghiệp hay các vấn đề khác trong cuộc sống không? Nếu bạn đời của bạn gặp phải những tình trạng này, chắc chắn họ sẽ không còn tâm trí để chơi đùa cùng bạn", Thomas nói.

Tiến sĩ Faubion hỏi thêm: "Bạn có thật sự yêu thích đối phương của mình hay chỉ lấy vì ba mẹ thúc ép? Bạn và người ấy có nói chuyện thường xuyên không? Hay tệ hơn, họ có người thứ ba hay không?". Do đó, vấn đề không chỉ xuất phát từ bản thân người phụ nữ, việc họ không còn hứng thú với tình dục còn phụ thuộc khá nhiều vào người chồng.

Ngay cả khi chưa cưới nhau, các mối quan hệ đều có thể bị những ảnh hưởng  tiêu cực trong cuộc sống tác động đến thời gian thân mật trên giường của họ.

Xã hội: Xã hội là một trong những nhân tố quan trọng cuối cùng ảnh hưởng đến khoái cảm tình dục của phụ nữ. Tín ngưỡng tôn giáo, văn hóa và truyền thống gia đình đóng vai trò quan trọng ở vấn đề này.

Faubion phân tích: "Định kiến xã hội khiến những người phụ nữ lớn tuổi cảm thấy tình dục là xấu. Vì sợ ánh mắt dèm pha và lời bàn ra tán vào của xã hội nên họ không dám tiếp tục quan hệ tình dục với bạn đời mặc dù vẫn còn ham muốn. Tôi thấy rất nhiều bệnh nhân của mình ở độ tuổi 60 đến 65 và kể cả chồng họ chưa bao giờ được giáo dục giới tính nên họ không biết rõ liệu "thân mật" ở tuổi này còn được hay không?".

Với nền y học hiện nay, các bác sĩ có thể trị liệu vấn đề này, nhưng điều quan trọng là người phụ nữ đó phải chủ động liên hệ và nói chuyện với bác sĩ.

"Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng phụ nữ thường ngại liên hệ với bác sĩ về vấn đề tình dục, có lẽ vì họ xấu hổ do nghĩ rằng mình đã lớn tuổi nên không nên hỏi về chuyện tế nhị này. Nhưng thật ra, phụ nữ cần chia sẻ thật lòng với bác sĩ nếu cảm thấy lo lắng hoặc bất thường trong đời sống tình dục của mình thay vì ngày ngày chịu đựng nó", Thomas cho biết.

Minh Hoàng theo CNN

Chủ đề khác