VnReview
Hà Nội

Một bé trai vừa ra đời dưới dạng "đẻ bọc điều" trong một ca song sinh hiếm gặp ở Hà Nội

Các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội vừa phẫu thuật lấy;thai thành công ca song sinh đặc biệt, trong đó có một em bé chào đời còn nguyên trong bọc ối mà dân gian thường gọi là "đẻ bọc điều".

Ca "đẻ bọc điều" hiếm gặp

Sản phụ L.T.K.C. (sinh năm 1990, trú tại tỉnh Hải Dương) mang thai lần 2 là song thai 2 bé trai. Sáng 29/9, sản phụ nhập viện tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội. Sau khi thăm khám, nắm được sản phụ có vết sẹo mổ cũ, bác sĩ chỉ định chị C. mổ chủ động.

Bé trai đầu tiên chào đời thuận lợi và cất tiếng khóc rất to. Sau đó, bác sĩ thực hiện lấy bé trai tiếp theo. Tuy nhiên, không giống như người anh của mình, em bé thứ hai vẫn còn nằm nguyên vẹn trong túi ối. Các bác sĩ đã khéo léo đưa cả túi ối ra khỏi bụng mẹ, sau đó tiến hành rạch túi, để nước ối thoát ra dần và lớp màng ối được bóc ra khỏi người bé. Ca mổ thành công tốt đẹp, hai bé trai kháu khỉnh có cân nặng xấp xỉ nhau, khoảng 2,7 kg.

Đẻ bọc điều
 

Hình ảnh bé sơ sinh chào đời còn nguyên trong bọc ối - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Hiện sức khỏe của sản phụ và 2 bé đều ổn định, đang được theo dõi và chăm sóc tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội.

Đẻ bọc điều là gì? Đẻ bọc điều có phải là dấu hiệu may mắn?

Theo quan niệm xưa, đẻ bọc điều được coi là dấu hiệu của sự may mắn và những đứa trẻ này sẽ luôn được chở che, bảo vệ và gặp nhiều thuận lợi trong cuộc sống cũng như mang lại nhiều may mắn cho cả gia đình.

Bọc điều là cách gọi dân gian của Việt Nam dành cho bọc nước ối - túi màng chứa đựng chất lỏng bao quanh thai nhi. Một bọc điều có 2 lớp bọc, được gọi là màng ối và màng đệm.

Dù mỏng nhưng bọc điều rất dẻo dai. Nó sẽ ngày càng to lên trong quá trình mang thai vì nước ối ngày một nhiều, bao gồm cả nước tiểu của thai nhi.

Sinh bọc điều là bé sơ sinh dù đã chào đời nhưng em bé vẫn nằm gọn trong túi nước ối chưa vỡ của người mẹ. Có thể nói đây là trường hợp khá hiếm gặp, chỉ khoảng 1 trên 80.000 ca.

Trẻ sinh bọc điều rất hiếm gặp bởi thông thường khi chuyển dạ, sau khi cổ tử cung đã mở, dưới tác động của cơ gò tử cung làm tăng áp lực trong buồng ối, màng ối sẽ vỡ và nước ối chảy ra ngoài. Do đó tình trạng màng ối được giữ nguyên vẹn cho đến khi em bé sinh ra rồi mới vỡ rất hiếm gặp.

Trẻ sinh bọc điều có thể gặp ở cả sinh thường lẫn sinh mổ và trẻ sinh bọc điều không hề có nguy cơ đáng lo sợ nào vì em bé được bao bọc và bảo vệ hoàn toàn bởi màng ối trong suốt cuộc chuyển dạ sinh. Tuy nhiên, đối với trẻ sinh bọc điều ngả âm đạo hiếm gặp hơn rất nhiều so với sinh mổ.

Việc chăm sóc em bé sinh bọc điều cũng giống những trường hợp sinh thường khác. Trẻ sinh bọc điều là cuộc sinh nhẹ nhàng và sức khỏe cũng giống như những em bé sinh thường nên các mẹ không phải lo lắng.

Bọc điều không nguy hiểm, nhưng phải cẩn thận

Trẻ sinh trong bọc điều, tức là vẫn còn lớp màng ối bọc quanh cơ thể. Về cơ bản, điều này không gây nguy hiểm, nhưng các bác sĩ cần nhanh chóng rạch màng để em bé hít thở, vì lúc này oxy và dinh dưỡng từ mẹ đã không còn nữa.

Quan niệm sinh con trong bọc điều là điềm may?

Đây là quan niệm của không chỉ người Việt, mà còn của nhiều nước trên thế giới. Ở châu Âu thời Trung Cổ, trẻ sinh ra với bọc điều là điềm may, là dấu hiệu cho thấy định mệnh của đứa trẻ là trở thành một con người vĩ đại.

Một số nơi cho rằng những đứa trẻ trong bọc ối sẽ không bao giờ chết đuối, vì ngay khi sinh ra nó đã chìm trong nước. Ngoài ra, các thủy thủ sẵn sàng trả giá cao để sở hữu màng ối trẻ sơ sinh, vì cho rằng nó sẽ giúp mang lại điềm lành trên biển.

Còn người Nga gọi những người may mắn là "sinh ra trong một chiếc áo", trong đó từ "chiếc áo" ám chỉ bọc ối.

Nhiều vĩ nhân từng là những đứa trẻ sinh ra trong bọc điều: Hoàng đế Pháp Napoleon Bonaparte, Charles Đại đế, thi hào Anh Lord Byron, Liberace (nghệ sĩ piano thiên tài người Mỹ), hay nhà tâm lý học cực kỳ nổi tiếng Sigmund Freud.

V.H (tổng hợp)

Chủ đề khác