VnReview
Hà Nội

Chó đặc vụ Mỹ sẽ được trang bị kính AR và nhận lệnh từ xa của con người dễ dàng hơn

Thông qua kính AR, chó đặc vụ có thể dễ dàng nhận lệnh từ xa và những người chỉ huy chúng cũng dễ dàng nắm bắt được tình hình ở trước mắt thông qua lăng kính của chú chó.

Văn phòng nghiên cứu thuộc Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Quân đội Mỹ đã được cấp kinh phí để phát triển nguyên mẫu kính AR dành riêng cho chó đặc vụ. Đây là một phần trong chương trình Small Business Innovation Program.

Dự án này nhằm mục đích phát triển công nghệ hỗ trợ các chú chó thực hiện nhiệm vụ trinh sát an toàn hơn nhờ việc cho phép con người giao tiếp với chó từ xa tốt hơn. Ngoài các trang thiết bị khác, kính bảo hộ thực tế ảo tăng cường còn cho phép người chỉ huy nhìn thấy chính xác những gì con chó đang nhìn thấy.

Quân đội Mỹ thường sử dụng chó trong nhiều nhiệm vụ khác nhau, đặc biệt là trinh sát các vị trí có vật liệu nguy hiểm và bom. Những người lính sẽ phải hướng dẫn chó đặc vụ ở khoảng cách gần, đồng thời cũng tự đặt mình vào nguy hiểm. Nhưng nếu có một chiếc kính AR cho chó, mọi thứ sẽ rất khác.

Những chiếc kính AR sẽ được thiết kế để vừa với khuôn mặt của loài chó. Kính sẽ đóng vai trò thay con người hướng dẫn trực quan để nó làm theo mệnh lệnh của người huấn luyện, đồng thời thông qua kính, người ra lệnh cũng có xem trực tiếp những gì con chó đang nhìn thấy.

Các quan chức giải thích, nguyên mẫu được phát triển bởi một công ty có tên Command Sight. Về cơ bản nó sẽ thay đổi cách con người và chó giao tiếp bằng cách tận dụng công nghệ và kết hợp với những hiểu biết về cách chó nhìn nhận vấn đề. Như trong hình trên, nguyên mẫu hiện tại có dây nhưng một phiên bản không dây sẽ được phát triển để có thể sử dụng độc lập.

Tiến sĩ AJ Peper, người sáng lập Command Sight cho biết:

"Chúng tôi vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu ban đầu để sớm áp dụng công nghệ này cho chó. Nhưng kết quả từ nghiên cứu ban đầu của chúng tôi vô cùng hứa hẹn. Phần lớn nghiên cứu cho đến nay được thực hiện trên chú chó con của tôi, Mater…Chúng ta vẫn còn một chặng đường dài để đi từ góc độ khoa học cơ bản đến khi phát triển nó thành thiết bị dùng cho những con chó trong quân đội".

Các chuyên gia kỳ vọng, kính AR hoặc một công nghệ tương tự một ngày nào đó sẽ thay thế con trỏ laser và tín hiệu tay, trở thành cách chính để giao tiếp với những chú chó đặc vụ.

Trên hết, lợi ích lớn nhất của chiếc kính là giúp người ra mệnh lệnh có thể chỉ huy con chó từ xa và đảm bảo an toàn trước các hiểm họa. Quân đội Mỹ cho biết, những con chó trong biên chế đã quen với việc đeo kính bảo hộ. Vì vậy việc chuyển sang đeo kính AR sẽ không quá nặng nề đối với chúng.

Tin tốt Command Sight đã đảm bảo nguồn vốn cho giai đoạn tiếp theo của dự án và đang có kế hoạch phát triển một thiết bị không dây mà họ hy vọng sẽ sẵn sàng trong vòng vài năm tới.

Tiến Thanh theo Engadget

Chủ đề khác