VnReview
Hà Nội

Nhà khoa học đoạt giải Nobel cho rằng vũ trụ đã trải qua nhiều vụ nổ Big Bang

Khi nói về vũ trụ, các nhà khoa học đều tin rằng khởi nguyên của nó chính là vụ nổ Big Bang. Nhưng sẽ ra sao khi vũ trụ chết đi? Theo người đoạt giải Nobel vật lý năm nay, Sir Roger Penrose, thì trước nay vẫn đang tồn tại vòng tuần hoàn chết đi và tái sinh của vũ trụ.

Nhà khoa học đoạt giải Nobel cho rằng vũ trụ đã trải qua nhiều vụ nổ Big Bang

Ông tin rằng đã có nhiều hơn một vụ nổ Big Bang, và trong tương lai sẽ còn có thêm nữa. Penrose cho rằng những hố đen chính là thứ đang nắm giữ manh mối về sự tồn tại của các vũ trụ trước đó. Sir Roger Penrose là một nhà toán học kiêm vật lý học thuộc trường Đại học Oxford. Ông đoạt giải Nobel nhờ vào nghiên cứu những phương pháp toán học để chứng minh và mở rộng Thuyết tương đối rộng của Einstein.

Công trình nghiên cứu của về lỗ đen cũng một phần giúp ông đoạt được giải thưởng danh giá này, kết quả nghiên cứu của ông chỉ ra rằng các vật thể trở nên quá đặc sẽ trải qua quá trình sụp đổ gây ra bởi lực hấp dẫn để trở thành một diểm kì dị với khối lượng vô hạn. Ông tin rằng vũ trụ sẽ tiếp tục mở rộng cho đến khi tất cả vật chất bị phân giã, và một vụ nổ Big Bang sẽ lại tái sinh ra một vũ trụ mới.

Ông gọi lý thuyết của mình là "vũ trụ học tuần hoàn bảo giác" (conformal cyclic cosmology). Penrose cho biết rằng ông đã phát hiện ra sáu điểm "ấm" trên bầu trời gọi là "Điểm Hawking", đây là những điểm lần đầu được tìm ra bởi vị giáo sư quá cố Stephen Hawking. Hawking tin rằng lỗ đen rò rỉ ra bức xạ rồi cuối cùng là bốc hơi. Theo ông, sự bốc hơi này có thể diễn ra trong thời gian dài hơn cả tuổi thọ hiện tại của vũ trụ.

Penrose tin rằng chúng ta có thể quan sát được những hố đen đã chết, sót lại từ những vũ trụ trước đó. Nếu ông đúng, thuyết này sẽ xác thực một số lý thuyết của Hawing. Tuy nhiên, lý thuyết của Penrose cũng gây nhiều tranh cãi và giống với nhiều lý thuyết khác ở việc có thể nó sẽ chẳng bao giờ được chứng minh là đúng hay sai. Nhưng nếu quả thực vậy thì vũ trụ mà chúng ta đang biết rồi sẽ một ngày đi tới hồi kết, thay vào đó là sự tái sinh của một vũ trụ mới.

Trung ND theo SlashGear

Chủ đề khác