VnReview
Hà Nội

Boom Supersonic tiến gần đến mục tiêu chở khách bằng máy bay siêu thanh

Trong vài tháng qua ngành hàng không chỉ đón nhận được một vài mẩu tin tốt vụn vặt trong khi đó nhiều máy bay đã buộc phải "cắm rễ" tại các sân bay hoặc chịu số phận về hưu sớm.

Boom Supersonic ra mắt phiên bản máy bay siêu thanh thử nghiệm XB-1

Tuy nhiên, Boom Supersonic đang nỗ lực hết mình để chứng tỏ rằng trong tương lai, sẽ luôn có ánh sáng hy vọng nơi cuối con đường.

Hơn 50 năm sau khi chiếc máy bay siêu thanh dân dụng đầu tiên của nhân loại đi vào hoạt động, công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Denver này đã tiếp nối lịch sử với việc tung ra chiếc XB-1, mẫu máy bay siêu thanh đầu tiên được phát triển độc lập, hoàn toàn bởi công ty tư nhân.

Được đặt tên là Baby Boom, thân chiếc XB-1 dài 22 mét, nó là nguyên mẫu tỷ lệ 1:3 của máy bay phản lực thương mại siêu thanh mang tên Overture sẽ được ra mắt trong tương lai. Overture được hứa hẹn sẽ có tốc độ tối đa là Mach 2,2 (tức 2695 km/h), nhờ vậy nó có thể thực hiện hành trình từ London tới New York chỉ trong ba giờ 30 phút.

Blake Scholl, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Boom Supersonic trả lời phỏng vấn với CNN Travel rằng: "Du lịch siêu thanh đã được hứa hẹn từ rất lâu rồi. Chỉ khác là là giờ đây chúng ta có máy bay phản lực siêu thanh được phát triển độc lập đầu tiên trong lịch sử. XB-1 được lắp ráp bằng tất cả công nghệ mà chúng tôi cần để biến viễn cảnh kia trở thành sự thực. XB-1 không chỉ tồn tại trên giấy tờ, không chỉ thấy được qua hình ảnh render, nó tồn tại người đời dưới hình dạng của một chiếc máy bay thực sự, thứ được thiết kế đủ an toàn để đưa con người vào không trung. Chính vì lẽ này, tôi xin giới thiệu, kỉ nguyên siêu thanh bắt đầu tại đây".

"Chiếc máy bay dân dụng đầu tiên hậu đại dịch"

Boom Supersonic ra mắt phiên bản máy bay siêu thanh thử nghiệm XB-1

XB-1 có sải cánh dài 6,4 mét, được trang bị ba động cơ J85-15 do General Electric thiết kế với lực đẩy hơn 5,443 tấn, cho phép nó bay ở vận tốc siêu thanh mà chưa có mẫu máy bay nào đạt được.

Theo nhóm kĩ sư của Boom, bộ khung carbon composite của máy bay sẽ cho phép nó duy trì sức mạnh và độ cứng "dưới nhiệt độ cao và áp lực của chuyến bay siêu thanh".

Mặc dù thời điểm có vẻ không lý tưởng, nhưng Scholl vẫn lạc quan về tương lai của ngành hàng không và tự tin rằng vào thời điểm mà Overture sẵn sàng, máy bay siêu thanh sẽ được đặt ở vị trí quan trọng để đánh dấu sự trở lại của du lịch siêu thanh.

Ông nói: "Giờ đây, chúng ta đang tạm lắng lại hoạt động đi lại do đại dịch. Nhưng các hãng hàng không thì không ngừng thay thế những tàu bay đã cũ, họ đã cho nhiều máy bay về hưu sớm hơn so với thông thường. Du lịch rồi sẽ phục hồi. Có thể mất một năm hay vài năm. Nhưng khi điều đó xảy ra, các hãng hàng không sẽ tìm kiếm cơ hội để tăng trưởng và để tạo sự khác biệt".

Ông còn khẳng định rằng nếu mọi việc đều diễn ra theo đúng kế hoạch, chiếc Overture sẽ hoạt động sớm nhất là vào năm 2029, khi ấy, nó "sẽ trở thành chiếc máy bay dân dụng đầu tiên hậu đại dịch".

Vị CEO của Boom Supersonic còn tiết lộ thêm là các nhà thiết kế của công ty đã đưa tất cả những xu hướng mới trên toàn cầu lên chiếc máy bay này và đặc biệt sẽ "không có hàng ghế giữa".

Ông nói thêm: "Chúng tôi muốn nó trở thành một chiếc máy bay mang lại trải nghiệm vui vẻ, hào hứng bất chấp những gì đang xảy ra ngoài kia. Hãy tưởng tượng đến nguồn cung cấp không khí trong lành cho mọi chỗ ngồi; đến một trải nghiệm không đụng chạm với ai khi sử dụng các khu vực dùng chung trong khoang hành khách".

Overture cũng sẽ mang đến cho hành khách "tầm nhìn tổng thể" nhờ cửa sổ cá nhân lớn ở mọi chỗ ngồi và nhằm mục đích mang lại "cảm giác yên bình", đồng thời làm cho hành tinh của chúng ta "trở nên gần gũi đến đặc biệt".

Vận tải siêu thanh nhưng giá cả vẫn phải chăng

Boom Supersonic ra mắt phiên bản máy bay siêu thanh thử nghiệm XB-1

Được thiết kế để chứa từ 55 đến 75 người, Overture sẽ tập trung vào hơn 500 tuyến đường chủ yếu xuyên đại dương để tận dụng tối đa vận tốc Mach-2,2 của chiếc máy bay này. Khi ấy, để đi từ New York đến London, người ta sẽ chỉ mất 3 giờ 15 phút, còn thời gian bay từ Los Angeles đến Sydney sẽ giảm xuống còn 8 giờ và 30 phút.

Dù rằng được phát triển cùng với các công nghệ giảm tiếng ồn mới nhất, nhưng nó sẽ chỉ sử dụng vận tốc siêu thanh khi bay qua đại dương nhằm đảm bảo rằng các khu vực đông dân cư sẽ không bị ảnh hưởng bởi tiếng nổ siêu thanh.

Mẫu máy bay thử nghiệm XB-1 sẽ phải trải qua một chương trình thử nghiệm bay trung hòa về carbon, cùng với đó là một quy trình đánh giá nâng cao trên mặt đất, trước khi nó cất cánh lần đầu tiên ở Mojave, California vào năm sau.

Trong khi Boom chỉ là một trong vài công ty đang cố gắng mang các máy bay siêu thanh trở lại, những cái tên còn lại bao gồm Aerion Corporation và Virgin Galactic, nhưng Scholl nhấn mạnh rằng Overture sẽ dễ tiếp cận hơn so với các đối thủ của nó.

"Tôi nghĩ là ai trong ngành này cũng đều hiểu được rằng chắc chắn sẽ có một ngày máy bay siêu thanh trở lại, và đây chính là thời điểm ấy. Điều khác biệt của Boom là chúng tôi đang tìm cách chế tạo máy bay siêu thanh phổ thông nhất, giá cả phải chăng nhất có thể", ông bổ sung, trước khi lấy ví dụ về việc một vài công ty khác đang nhắm tới sản xuất máy bay phục vụ đối tượng tư nhân.

"Sao cũng được", anh nói thêm. "Nhưng chúng tôi muốn tạo ra một chiếc máy bay mà bạn bè, gia đình và những người thân yêu của mình yêu thích trải nghiệm bay nó mang lại. Vì lẽ đó, mỗi sáng chúng tôi đều thức dậy và tự hỏi ‘làm thế nào để mình có thể mang dịch vụ bay siêu thanh tới nhiều người nhất có thể?', ‘làm tế nào để cuối cùng biến dịch vụ bay siêu thanh trở thành loại bay rẻ nhất?' Chúng tôi muốn ai ai cũng có thể đủ khả năng về kinh tế để trải nghiệm dịch vụ".

Overture có giá 200 triệu USD, nhưng đã thu về được ít nhất 6 tỷ USD tiền đặt hàng trước từ các công ty bao gồm Virgin Group và Japan Airlines. Đây cũng là hai công ty đã đầu tư 10 triệu đô la vào Boom Supersonic vào năm 2017.

"Bước tiến chậm mà chắc"

Boom Supersonic ra mắt phiên bản máy bay siêu thanh thử nghiệm XB-1

Ngành du lịch siêu thanh đã bị đình trệ rất nhiều kể từ khi Concorde bị ngừng hoạt động vào năm 2003, bất chấp nhiều tiến bộ công nghệ, vậy đâu là nguyên do?

Scholl giải thích rằng đây là sự chậm dãi cần thiết là để đảm bảo chuyến bay tiếp theo của máy bay siêu thanh được an toàn nhất có thể.

Ông nói: "Nó là một cỗ máy phức tạp và đòi hỏi sự an toàn cao. Chúng tôi đang đặt vào trong Overture một trong những cỗ máy chú trọng về an toàn và phức tạp nhất từng được nhân loại tạo ra và chúng tôi rất rất coi trọng trách nhiệm đó. Và dù là đang di chuyển nhất nhất có thể, chúng tôi cũng sẽ đốt cháy bất kì giai đoạn nào. Do vậy, đây là một quá trình thiết kế và phát triển tỉ mỉ và chậm dãi để đảm bảo mọi chi tiết của máy bay đều an toàn và đáng tin cậy".

Scholl tiết lộ rằng khi Overture ra mắt trong thập kỷ tới, giá vé có thể sẽ rẻ hơn tới khoảng 75% so với Concorde hoặc chỉ ngang ngang với vé hạng thương gia hiện tại.

Mục tiêu cuối cùng của Boom là khiến cho mức giá vé dù là trên biến thể nào của chiếc Overture trong tương lai đi chăng nữa cũng sẽ phải đều bằng với vé máy bay ngày nay.

Scholl tự hào nói: "Tôi muốn một thế giới mà con em chúng ta không chỉ biết về Mumbai, Thượng Hải, Tokyo và Sydney trong sách hoặc xem qua video YouTube. Và chúng có thể gặp gỡ con người từ khắp nơi trên hành tinh này để có cơ hội hiểu được rằng nhân loại trên hành tinh này không còn tồn tại những điểm khác lạ. Tôi nghĩ đó sẽ là một thế giới tốt đẹp hơn và hài hòa hơn nhiều so với những gì chúng ta có ngày nay. Để làm được điều đó, bạn phải làm sao để mọi gia đình đều có đủ khả năng đi máy bay. Đây là nguyên nhân thúc đẩy chúng tôi, và cũng là điểm tách biệt Boom với bất kỳ công ty nào khác trong lĩnh vực này".

Trung ND theo CNN

Chủ đề khác