VnReview
Hà Nội

Nghiên cứu: Virus COVID-19 có thể sống sót trên màn hình smartphone trong vòng 28 ngày

Bạn có thường xuyên rửa tay cũng như lau chùi màn hình điện thoại không? Khi mà virus COVID-19 vẫn đang hoành hành trên toàn cầu, thật tốt nếu bạn duy trì những thói quen đó, đặc biệt là với kết quả mới nhất trong một nghiên cứu gần đây của các nhà nghiên cứu Úc.

Nghiên cứu: Virus COVID-19 có thể sống sót trên màn hình smartphone trong vòng 28 ngày

Các phát hiện được công bố trên Tạp chí Virology cho thấy, virus SARS-Cov-2 gây ra COVID-19 có thể tồn tại gần 1 tháng trên thủy tinh, thép không gỉ và cả tiền giấy lẫn polymer nếu môi trường xung quanh duy trì ở nhiệt độ và độ ẩm thích hợp (20°C và 50% RH).

Theo nghiên cứu, "sự tồn tại của SARS-COV-2 trên thủy tinh và nhựa vinyl (cả màn hình lẫn miếng dán bảo vệ màn hình thông thường) cho thấy rằng, các thiết bị màn hình cảm ứng có thể tạo ra một nguồn lây truyền tiềm ẩn và cần phải khử trùng thường xuyên, đặc biệt là trong môi trường nhiều người dùng."

Không chỉ bề mặt kính, tiền (cả loại giấy lẫn nhựa polymer) cũng là những thứ bị ảnh hưởng.

"Trong khi nhiều nghiên cứu khác đã xác nhận tiền giấy chứa nhiều mầm bệnh hơn polymer, thế nhưng, dữ liệu này lại cho thấy rằng SARS-CoV-2 có thể tồn tại trên cả tiền giấy lẫn tiền polymer trong ít nhất 28 ngày ở 20°C, dù tốc độ biến mất trên tiền polymer sẽ nhanh hơn."

Một nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng, SARS-CoV-2 có thể tồn tại trong vài ngày trên thủy tinh và tiền giấy, và tối đa 6 ngày trên thủy tinh và thép không gỉ. Con số này không quá lâu, những hãy tưởng tượng đến việc chúng ta chạm bao nhiêu lần vào chúng trong thời gian đó.

Điều đó có nghĩa là, hãy giữ vệ sinh các thiết bị bạn chạm vào và rửa tay thường xuyên.

Đối với các doanh nghiệp, đây là một cảnh báo nhằm cân nhắc thực hiện nghiêm túc việc khử trùng phần cứng. Bạn nên thường xuyên lau chùi các khu vực có khả năng tiếp xúc cao, chẳng hạn như bàn phím, đồng thời cung cấp các vật liệu vệ sinh cho nhân viên nhằm giữ mọi thứ luôn sạch sẽ.

Minh Hùng theo ZDNet

Chủ đề khác