VnReview
Hà Nội

Nhật Bản: Virus SARS-CoV2 có thể tồn tại trên da tới 9 giờ, lâu hơn 5 lần virus cúm

Nghiên cứu mới càng minh chứng một điều rằng, virus SARS-CoV2 thực sự có khả năng lây lan cực kỳ nguy hiểm.

Trong một phát hiện mới nhất, các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã tìm thấy sự xuất hiện của Covid-19 trên da người sau khoảng 9 giờ. Điều này càng dấy lên sự quan ngại về khả năng lây nhiễm của virus SARS-CoV2 và khuyến khích mọi người cần rửa tay thường xuyên để bảo vệ bản thân.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Clinical Infectious Diseases mới đây, mầm bệnh gây ra bệnh cúm có thể tồn tại trên da người khoảng 1,8 giờ. Nhưng theo các nhà khoa học, virus SARS-CoV-2 có thể tồn tại trên da người trong khoảng 9 giờ sau đó, làm tăng nguy cơ lây truyền khiến đại dịch trở nên khủng khiếp hơn.

Nhóm nghiên cứu đã kiểm tra da thu thập từ các mẫu vật xét nghiệm. Kết quả từ các phân tích cho thấy, cả SARS-CoV2 và virus cúm đều ngừng hoạt trong vòng 15 giây bằng cách thoa etanol trong chất khử trùng tay. Nghiên cứu cho biết: "Sự tồn tại lâu hơn của SARS-CoV-2 trên da làm tăng nguy cơ lây truyền qua tiếp xúc tuy nhiên, vệ sinh tay có thể làm giảm nguy cơ này". Như vậy việc rửa tay bằng cồn sát khuẩn và các dung dịch sát khuẩn khác chắc chắn là cách hiệu quả để tiêu diệt virus tốt nhất mà tất cả mọi người đều có thể làm được.

Nghiên cứu một lần nữa ủng hộ hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về việc rửa tay thường xuyên và kỹ lưỡng để hạn chế lây truyền virus SARS-CoV2 .

Tiến Thanh (Theo AFP)

Chủ đề khác