VnReview
Hà Nội

Nguyên nhân khiến chú cún nhà bạn thường bốc mùi khi lông bị ướt?

Hóa ra mùi hôi của chó khi bị ướt liên quan đến các vi sinh vật trong lông của chúng. Các vi sinh vật tiết ra các hợp chất dễ bay hơi và tạo ra mùi hôi dễ nhận biết này.

Với những ai nuôi thú cưng, đặc biệt là chó mèo hẳn đều gặp phải tình trạng khó chịu với mùi hôi từ lông của chó khi chúng bị ướt.

Bản thân chó và nước sạch không có mùi hôi. Thậm chí, loài chó còn tỏa ra một loại xạ hương độc đáo. Tuy nhiên, sự kết hợp giữa nước và lông chó khiến ngay cả những người yêu chó nhất cũng không khỏi khó chịu.

Vậy điều gì đã làm cho một con chó bị ướt trở nên hôi hám?

Thủ phạm chính là vi sinh vật sống trên lông của loài chó

Cả người và chó đều có vi sinh vật (vi khuẩn và nấm men) cư trú trên da và một số nơi khác, ví dụ như đường tiêu hóa. Nhóm các sinh vật cực nhỏ này được gọi chung là "hệ vi sinh vật" và chúng cũng chính là nguyên nhân gây ra mùi hôi của chó khi chúng bị ướt.

Bộ lông dày của hầu hết các giống chó là ngôi nhà thoải mái cho những vi sinh vật này cư ngụ. Trong thời gian cư trú, chúng liên tục bài tiết các chất cặn bã, chứa các hợp chất hóa học dễ bay hơi. Chính những hợp chất dễ bay hơi này là thủ phạm thực sự của mùi hôi tỏa ra từ lông của chó khi bị ướt.

Bạn có thể thắc mắc tại sao chỉ khi những con chó bị ướt thì mới ngửi thấy mùi hôi dù những hợp chất bay hơi này liên tục được sản sinh. Có hai lý do cho điều này.

Đầu tiên, nước cải thiện điều kiện sống cho những vi khuẩn này. Nếu chó bị ướt trong một thời gian, độ ẩm kéo dài là điều kiện lý tưởng để vi khuẩn sinh sôi một cách không thể kiểm soát. Khi có sự gia tăng đột biến về số lượng các hợp chất hóa học. Mùi hôi từ các hợp chất này sẽ rất nhiều và gây ra mùi hương khó chịu, trái ngược với khi bộ lông chó lúc khô.

Thứ hai, khi lông ẩm ướt sẽ tạo điều kiện cho các hợp chất từ vi khuẩn bài tiết bay hơi dễ dàng hơn. Các hợp chất này bị hòa tan trong nước và khi nước bay hơi, chúng cũng sẽ được giải phóng vào không khí. Mùi hôi giờ đây sẽ ngày càng đậm đặc và dễ bay tới mũi của bạn hơn.

Ngoài ra, nước bốc hơi còn làm tăng độ ẩm của không khí. Không khí ẩm có thể chứa nồng độ lớn các phân tử có mùi, thậm chí còn làm khuếch tán mùi hôi đi xa hơn.

Bã nhờn

Một số giống chó có dầu bên trong lớp lông của chúng, đặc biệt là giống chó săn. Loại dầu độc đáo này được gọi là bã nhờn, tập hợp chủ yếu trên thân lông và nang lông để bảo vệ da chó khỏi bị mất nước. Khi nước ngấm vào lông, nước và dầu sẽ tạo ra môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.

Bã nhờn cung cấp một lá chắn kháng khuẩn bằng cách cho phép vi sinh vật phát triển mạnh trên bề mặt da, ngăn chúng xâm nhập vào cơ thể. Các tuyến bã nhờn tạo điều kiện cho vi khuẩn kỵ khí hình thành và sinh sôi. Những vi khuẩn kỵ khí này sử dụng lipid có trong bã nhờn để tự nuôi dưỡng. Trong quá trình phát triển, chúng thải ra các khí dưới dạng các hợp chất dễ bay hơi có mùi hôi thối.

Chất hóa học đằng sau mùi hôi

Hóa chất đằng sau mùi hôi của lông chó khi ướt phức tạp hơn bạn tưởng tượng. Không có phân tử riêng biệt nào khiến lông của chó bốc mùi hôi. Thay vào đó, một lượng lớn các phân tử tạo ra mùi hôi đặc trưng này.

Năm 2002, một nghiên cứu đã được thực hiện để đánh giá sự khác biệt giữa các hợp chất thải ra từ lông chó khi bị ướt và các hợp chất từ ​​lông chó khi khô. Kết quả cho thấy mùi của các phân tử riêng lẻ có thể khác nhau nhưng khi kết hợp lại, chúng khiến một con chó bị ướt trở nên hôi hám hơn.

Có các hợp chất chứa nhiều loại mùi khác nhau, từ thuốc, lưu huỳnh đến mùi đất, trái cây trong lông chó bị ướt. Một số hợp chất như acetaldehyde, phenylacetaldehyde, 2-Methylbutanal và phenol được tìm thấy ở nồng độ cao hơn trong lông ướt so với lông khô. Các mùi hương liên quan đến các hợp chất này có thể kể đến như mùi trái cây, mốc, hoa, mật ong, các loại quả hạch và thuốc.

Điều thú vị là axit 3-Methylbutanoic còn được gọi là axit Isovaleric tạo mùi mồ hôi, các chuỗi aldehyde mạch thẳng khác cũng được tìm thấy với nồng độ thấp trong lông chó ướt. Sự khác biệt giữa lông ướt và lông khô chỉ ra rằng, đã có một phản ứng sinh hóa hoặc hóa học xảy ra. Tuy vậy cần có những nghiên cứu sâu hơn để xác định nguyên nhân chính xác cho sự biến đổi này.

Vậy bạn có thể làm gì để giải quyết vấn đề này?

Với hàng loạt các giải thích trên, có thể thấy chú chó nhà bạn hoàn toàn vô tội và những vi khuẩn cư trú trên da và lông của chúng mới là thủ phạm thực sự. Nhưng liệu bạn có định tiêu diệt thủ phạm gây ra mùi hôi thối này? Tốt nhất đừng làm như vậy.

Những vi sinh vật này thực sự tốt cho sức khỏe của thú cưng. Hệ vi sinh vật thường trú trên lông chó sẽ ngăn chặn các vi sinh vật có hại khác xâm nhập và gây hại cho da.

Vì vậy mùi hôi trên lông chó khi bị ướt có lẽ là điều mà bất kỳ chủ nuôi nào cũng sẽ phải chấp nhận. May mắn thay có nhiều cách để làm mùi hôi giảm bớt trong thời gian ngắn.

Vì nấm men và vi khuẩn không phát triển trong điều kiện khô nên làm cách nào đó kiểm soát được độ ẩm và tốc độ làm khô là những yếu tố vô cùng quan trọng. Vì vậy để ngăn mùi hôi, chủ nhân của những chú chó cần đảm bảo không để chó đi lang thang dưới trời mưa, ngâm mình dưới nước trừ trường hợp đi tắm.

Cách nhanh nhất để xử lý nếu không may chú chó nhà bạn nhảy xuống hồ bơi, hoặc bị dính mưa, đó là lau khô và tắm rửa sạch sẽ cho chúng. Khi những con chó được tắm và lau sạch cơ thể, bộ lông của chúng sẽ không còn tỏa ra mùi hôi nữa mà thay vào đó là mùi cơ thể đặc trưng.

Một cách xử lý khác, đó là sử dụng máy sấy tóc để sấy lông nhanh cho chó. Tuy nhiên do âm thanh quá lớn của máy sấy tóc khi hoạt động có thể khiến một số con chó mẫn cảm với âm thanh lạ cảm thấy lo sợ. Nhưng tất nhiên không phải hầu hết các máy sấy đều ồn và cũng không phải con chó nào cũng sợ máy sấy tóc.

Chúc các bạn thành công.

Tiến Thanh (Scienceabc)

Chủ đề khác