VnReview
Hà Nội

Nghiên cứu từ Ireland: Nguy cơ từ việc trẻ bú bình có thể đang tiêu thụ hàng triệu hạt vi nhựa mỗi ngày

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Ireland cho thấy, trẻ bú bình có thể đang tiêu thụ hơn 1 triệu mảnh vi nhựa mỗi ngày từ bình sữa. Nhưng điều này có thể giảm thiểu bằng cách cho con bú bằng sữa mẹ.

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy con người đang tiêu thụ một số lượng lớn các hạt nhỏ li ti hay còn gọi là vi nhựa. Chúng thường được hình thành khi các mảnh nhựa lớn hơn bị phân hủy nhưng rất ít người biết về hậu quả của nó với sức khỏe.

Các nhà nghiên cứu ở Ireland đã xem xét tốc độ giải phóng vi nhựa trong 10 loại bình sữa trẻ em hoặc phụ kiện làm từ polypropylene, loại nhựa được sử dụng phổ biến nhất để đựng thực phẩm.

Nhóm nghiên cứu cũng tuân theo các hướng dẫn chính thức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về điều kiện tiệt trùng và pha chế sữa theo công thức. Trong thời gian thử nghiệm kéo dài 21 ngày, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng các chai này thải ra từ 1,3 đến 16,2 triệu hạt vi nhựa trên mỗi lít sữa.

Sau đó, họ sử dụng dữ liệu này để lập mô hình mức độ tiếp xúc tiềm năng của trẻ sơ sinh trên toàn cầu với vi nhựa khi bú bình. Dữ liệu được tổng hợp từ tỷ lệ bú mẹ trung bình trên toàn quốc. Kết quả nhóm ước tính rằng, trẻ bú bình có thể ăn trung bình 1,6 triệu hạt vi hạt nhựa mỗi ngày trong 12 tháng đầu đời.

Các tác giả của nghiên cứu cho biết, việc "khử trùng và tiếp xúc với nhiệt độ nước cao" ảnh hưởng lớn tới nguy cơ giải phóng các hạt vi nhựa, từ 0,6 triệu hạt mỗi lít trung bình ở 25 độ C đến 55 triệu hạt/lít ở 95 độ C.

Đặc biệt trẻ sơ sinh ở các quốc gia phát triển có nguy cơ ăn phải nhiều hạt vi nhựa nhất, trung bình 2,3 triệu hạt mỗi ngày ở Bắc Mỹ và 2,6 triệu hạt ở châu Âu. Điều này được cho là do tỷ lệ cho con bú ở các nước giàu hơn tương đối thấp. Đa số các bậc phụ huynh tại các quốc gia giàu có thường cho con bú bình và rất ít khi cho con bú bằng sữa mẹ.

Các tác giả cho biết, mục đích của nghiên cứu không nhằm khiến các bậc cha mẹ lo lắng về nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe của hạt vi nhựa.

Nhóm nghiên cứu từ trường Đại học Trinity College Dublin chia sẻ thêm: "Chúng tôi không biết những nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe khi trẻ ăn phải vi nhựa. Đây là một lĩnh vực nghiên cứu mới mà chúng tôi đang tích cực theo đuổi".

Để giảm tối đa nguy cơ tiêu thụ hạt vi nhựa, các chuyên gia khuyên người dùng nên "rửa sạch bình sữa bằng nước lạnh tiệt trùng và pha sữa công thức trong cốc đựng không phải là nhựa trước khi đổ vào bình sữa".

Fay Couceiro, thành viên nghiên cứu cấp cao về Hóa sinh tại Đại học Portsmouth, Anh Quốc nhấn mạnh tính cấp thiết của các nghiên cứu về tác động của vi nhựa đối với sức khỏe con người.

Bà nói rằng điều quan trọng là không nên gieo rắc tin đồn gây hoang mang, sợ hãi cho các bậc phụ huynh đang cho trẻ bú bình. Bởi lẽ còn rất nhiều vấn đề khác mà họ cần quan tâm.

Couceiro chỉ ra, những rủi ro từ việc không tiệt trùng bình sữa hoặc sử dụng nước nóng cũng nguy hiểm không kém và đã được cảnh báo từ lâu. Trong khi đó chưa có một nghiên cứu chính thức về tác động của vi nhựa đối với sức khỏe của trẻ sơ sinh.

Nghiên cứu đã được đăng tải trên tạp chí Nature Food mới đây.

Tiến Thanh theo AFP

Chủ đề khác