VnReview
Hà Nội

Phát hiện con mèo khổng lồ 2.000 năm tuổi được khắc trên sườn đồi Peru

Dài khoảng 37 mét, bức họa con mèo được ước tính khoảng 2.000 năm tuổi và được tạo thành từ những lùm cây được khoét sâu vào núi kết hợp với các khối đá.

Các nhà khảo cổ học Peru đã phát hiện ra một con mèo khổng lồ được khắc trên sườn đồi ở sa mạc Nazca Lines nổi tiếng. Là quê hương của các bản vẽ họa tiết lớn trên mặt đất, núi đá của hình chim ruồi, khỉ, nhện và người, hình dạng mới được tiết lộ của loài mèo dài khoảng 37 mét, và dự kiến có niên đại hơn 2.000 năm.

Theo báo Anh Independent, hình họa này gồm một thân dài, đuôi có sọc và đầu với đôi tai nhọn đặc biệt. Khi các công nhân khai phá để cải thiện khả năng tiếp cận một trong những ngọn đồi có vị trí thuận lợi tự nhiên nhất vùng đã phát hiện ra bức hình này.

Phát hiện con mèo khổng lồ 2.000 năm tuổi được khắc trên sườn đồi Peru

Johny Isla, chuyên gia của Bộ Văn hóa Peru về khu vực Nazca-Pampa, cho biết nó ước tính có niên đại khoảng 2.000 năm tuổi và được tạo thành từ những lùm cây được khoét sâu vào núi cùng với các khối đá.

Ông nói: "Hình vẽ này đang trong quá trình biến mất vì nó nằm trên một con dốc bị xói mòn khá rộng khiến nó bị che khuất trong nhiều năm. Được UNESCO công nhận là di sản thế giới từ năm 1994, các đường kẻ Nazca (Nazca Lines) vẽ nên thành các mô hình hình học và hình dạng động vật riêng biệt. Ông Isla nói khoảng 80 đến 100 nhân vật mới xuất hiện trong những năm gần đây ở thung lũng Nazca và Palpa, tất cả đều có trước nền văn hóa Nazca (200-700 sau Công nguyên). "Những bức tranh này có kích thước nhỏ hơn, được vẽ trên các sườn đồi và rõ ràng thuộc về một truyền thống trước đây."

Phát hiện con mèo khổng lồ 2.000 năm tuổi được khắc trên sườn đồi Peru

Một bức họa hình con nhện từ đường kẻ Nazca

Được tìm thấy trong một khu vực của Peru chỉ hơn 200 dặm về phía đông nam thủ đô Lima, gần thị trấn hiện đại của Nazca, các đường kẻ Nazca Lines cho đến nay vẫn còn bí ẩn sau hơn 80 năm đến nay vẫn chưa có câu trả lời về sự hình thành cũng như mục đích của chúng.

Nhà khảo cổ học người Peru Toribio Mejia Xesspe là người đầu tiên nghiên cứu một cách có hệ thống các đường kẻ này vào năm 1926. Tuy nhiên, vì các đường này hầu như không thể xác định được từ mặt đất, chúng chỉ được biết đến khi Peru bắt đầu có các chuyến bay thương mại đầu tiên vào những năm 1930.

Minh Hương

Chủ đề khác