VnReview
Hà Nội

NASA công bố hình ảnh thu thập mẫu vật địa chất trên hành tinh Bennu từ tàu OSIRIS-REx

Hôm qua, NASA đã công bố một đoạn clip ngắn với những hình ảnh hết sức ấn tượng từ tàu vũ trụ OSIRIS-REx, đoạn clip mô tả cách mà con tàu tiếp xúc với bề mặt tiểu hành tinh Bennu và thu thập các mẫu vật địa chất từ tiểu hành tinh này.

Mục tiêu chính của OSIRIS-REx là thu thập các mẫu địa chất để phục vụ công tác nghiên cứu ở Trái Đất, nhưng hiện các kỹ sư trên tàu cho biết họ vẫn chưa thể xác minh lượng mẫu vật từ cánh tay thu thập cho đến cuối tuần này.

Tuy nhiên, đội ngũ của OSIRIS-Rex cảm thấy rất tự tin về tiến độ thu thập. Dante Lauretta, điều tra viên chính của ORISIX-Rex tại Đại học Arizona cho biết trong buổi họp báo rằng: "Điểm mấu chốt mà chúng tôi nhận thấy từ việc phân tích các hình ảnh là việc thu thập mẫu vật đang diễn ra rất tốt, như những gì mà chúng tôi vẫn hằng mong đợi. Và tôi nghĩ khả năng chúng tôi thu thập được mẫu vật đang tăng lên dựa vào những hình ảnh phân tích được."

Đoạn clip được quay lại khi OSIRIS-Rex tiến hành lấy mẫu vật địa chất từ một tiểu hành tinh có tên là Bennu vào hôm thứ Ba vừa rồi. Có thể thấy, nổi bật nhất trong đoạn clip chính đoạn cuối cùng, khi cánh tay robot của OSIRIS-Rex chạm vào bề mặt của tiểu hành tinh Bennu. Sandy Freund, người quản lý hỗ trợ thực hiện sứ mệnh của OSIRIS-Rex tại Lockheed Martin, cho biết trong buổi họp báo rằng: "Chúng tôi đã tiếp xúc với bề mặt trong khoảng 6 giây, và công tác thu thập được tiến hành trong khoảng 5 giây". Khi OSIRIS chạm vào bề mặt của Bennu, cánh tay của nó xả ra một lượng khí Nitro, khiến cho sỏi đá trên bề mặt hành tinh này vỡ tung và cuộn xoay trong không gian. Hi vọng là lượng khí đó đã đủ để các mẫu vật bám trên cánh tay OSIRIS-REx.

Và bây giờ chúng ta sẽ chờ đợi đến khi đội ngũ kỹ sư trên tàu hoàn tất việc thu thập. Vào thứ Bảy này, các kỹ sư sẽ đưa OSIRIS-Rex vào một vòng quay để dùng quán tính lấy các mẫu vật trong cánh tay robot ra. Sau đó họ sẽ dùng các phép đo để so sánh với lần quay trước đó – lần không thu được bất kỳ mẫu nào. Dữ liệu từ các phép đo sẽ giúp nhóm nghiên cứu biết rõ hơn về lượng mẫu vật mà chiếc xe đã lấy vào thứ Ba này.

Nếu kết quả cho thấy OSIRIS-Rex đã thu thập đủ - ít nhất 60 gram mẫu vật – thì nhóm sứ mệnh sẽ bắt đầu chuẩn bị cho tàu rời Bennu vào năm sau, một chuyến hành trình dài trở về nhà, mang theo những mẫu vật giá trị phục vụ cho nghiên cứu của các nhà khoa học trên Trái Đất.

Trần Vũ Đức

Chủ đề khác