VnReview
Hà Nội

Nghiên cứu: Bạn sẽ có những suy nghĩ tiêu cực nếu ngủ không đủ giấc

Nếu bạn thường xuyên "đấu tranh" với những suy nghĩ tiêu cực, thì nguyên nhân đằng sau điều này có thể là do chất lượng ngủ kém. Theo một nghiên cứu mới từ Đại học York, những người thiếu ngủ ít có khả năng ngăn chặn các suy nghĩ tiêu cực cũng như không mong muốn so với những người ngủ đủ và có thể làm cho mọi vấn đề thần kinh hiện có trở nên tồi tệ hơn.

Nghiên cứu: Bạn sẽ có những suy nghĩ tiêu cực nếu ngủ không đủ giấc

Nghiên cứu mới này được thử nghiệm dựa trên 60 người tham gia khỏe mạnh. Họ được giao nhiệm vụ liên kết những bức chân dung với các cảnh trung tính hoặc tiêu cực. Sau đó, những người tham gia phải ngủ một đêm. Trong trạng thái nghỉ ngơi hoặc thiếu ngủ, những người tham gia sẽ được cho xem một số hình ảnh khuôn mặt và được hướng dẫn cách loại bỏ những suy nghĩ liên quan đến các bức ảnh đó.

Kết quả là nhóm thiếu ngủ gặp khó khăn hơn trong việc ngăn chặn những suy nghĩ không mong muốn. Và không giống như những người tham gia được nghỉ ngơi, những người thiếu ngủ phải rất chật vật để xóa bỏ các suy nghĩ tiêu cực đó, ngay cả khi đã được rèn luyện. Bên cạnh đó, nhóm thiếu ngủ cũng không có bất kỳ thay đổi tích cực nào đối với nhận thức của họ về những cảnh tiêu cực theo thời gian, trong khi với nhóm được nghỉ ngơi đầy đủ lại hoàn toàn ngược lại.;

Những phát hiện này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ngủ đúng giấc, giúp sức khỏe tinh thần trở nên lành mạnh hơn. Các nhà nghiên cứu lưu ý, việc thiếu ngủ có thể khiến các vấn đề về cảm xúc trở nên trầm trọng hơn cũng như nhiều suy nghĩ tiêu cực hơn, đối với những ai đang gặp các căn bệnh như hậu chấn tâm lý (PTSD) hoặc rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD).

Tiến sĩ Marcus Harrington, tác giả chính của nghiên cứu, giải thích:

"Trong cuộc sống hàng ngày, những cuộc gặp gỡ trần tục có thể gợi cho chúng ta những trải nghiệm không mấy dễ chịu. Ví dụ, một chiếc ô tô chạy quá nhanh trên đường cao tốc có thể khiến chúng ta nhớ lại những ký ức không mấy vui vẻ từ một vụ tai nạn ô tô nhiều năm trước. Đối với hầu hết mọi người, sự xâm nhập suy nghĩ này sẽ trôi qua nhanh chóng, nhưng đối với những người mắc các bệnh thần kinh, chẳng hạn như hậu chấn tâm lý, chúng có thể lặp đi lặp lại, không thể kiểm soát và gây ra nhiều sự đau buồn.

Rõ ràng, khả năng ngăn chặn những suy nghĩ không mong muốn sẽ khác nhau giữa mỗi người, nhưng cho đến nay, các yếu tố đứng đằng sau sự biến đổi này vẫn còn là bí ẩn. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, mất ngủ có tác động đáng kể đến khả năng loại bỏ những suy nghĩ không mong muốn ra khỏi tâm trí."

Minh Hùng theo Slash Gear

Chủ đề khác