VnReview
Hà Nội

Phát hiện ra cơ quan mới có thể có trong cổ họng con người!

Thật khó để tưởng tượng có một bộ phận cơ thể con người lại không được các bác sĩ chú ý sau nhiều thế kỷ nghiên cứu y học.

Nhưng đó chính xác là những gì một nhóm các nhà khoa học từ Hà Lan tin tưởng. Theo CNN, họ đã phát hiện ra một cặp tuyến nước bọt bị bỏ sót trước đây được giấu trong hộp sọ của chúng ta, nơi mà khoang mũi và cổ họng gặp nhau.

Trước đây, các bác sĩ chỉ hiểu rằng có ba tuyến nước bọt: gần tai, dưới hàm và dưới lưỡi. Bản chụp cắt lớp của các bác sĩ Hà Lan cho thấy ở giữa hộp sọ là hai cấu trúc mô hẹp nằm ngay trên ống eustachian, nối giữa tai với cổ họng.

Phát hiện ra cơ quan mới có thể có trong cổ họng con người!

Trong quá trình quét để tìm kiếm sự phát triển của khối u, các nhà nghiên cứu y tế lần đầu tiên phát hiện bộ phận cơ thể này và họ đề xuất đặt tên cho nó. Sau đó, các nhà khoa học đã quét đầu và cổ của hơn 100 người mà họ đang điều trị ung thư tuyến tiền liệt và mổ xẻ hai tử thi - một nam và một nữ. Tất cả đều có thêm một cặp tuyến ống nước bọt.

Tác giả chính của nghiên cứu, Matthijs H. Valstar, bác sĩ phẫu thuật tại khoa ung thư đầu và cổ tại Viện Ung thư Hà Lan, cho biết phát hiện này rất "ly kỳ" nhưng các tác giả đã "hơi nghi ngờ" và cần phải được nghiên cứu với nhiều bệnh nhân khác nhau, và điều quan trọng là phải được xác nhận là phát hiện y tế mới.

Các tác giả nghiên cứu cho biết không thể nhìn thấy cặp tuyến này bằng các phương pháp chụp ảnh y tế thông thường như siêu âm, chụp CT (chụp cắt lớp vi tính) hoặc MRI (chụp cộng hưởng từ).

"Thực thể không xác định" chỉ được xác định khi các bác sĩ sử dụng một loại quét tiên tiến và mới gọi là PSMA PET / CT được sử dụng để phát hiện sự lây lan của ung thư tuyến tiền liệt. PSMA PET là viết tắt của hình ảnh kháng nguyên màng đặc hiệu tuyến tiền liệt bằng cách sử dụng chụp cắt lớp phát xạ positron.

Các tuyến nước bọt mới hiển thị rõ ràng trên loại hình ảnh có độ nhạy cao này.

Tác giả nghiên cứu Wouter Vogel, một nhà ung thư học bức xạ tại Viện Ung thư Hà Lan, cho biết: "Con người có ba bộ tuyến nước bọt lớn, nhưng không có ở đó. Theo những gì chúng tôi đã biết, các tuyến nước bọt hoặc tuyến nhầy duy nhất trong vòm họng nhỏ về mặt kính hiển vi, và có tới 1000 tuyến trải đều khắp niêm mạc. Vì vậy, chúng tôi rất ngạc nhiên khi tìm thấy chúng."

Joy Reidenberg, giáo sư giải phẫu học tại Trường Y khoa Icahn tại Mount Sinai, thành phố New York (Mỹ), cho biết nhiều khám phá khoa học tuyệt vời "đến bất ngờ - một phát hiện tình cờ".

"May mắn thay, những nhà nghiên cứu này đã theo dõi dữ liệu và đủ hiểu biết về giải phẫu để ghi nhận độ sáng bất thường ở một khu vực không được cho là chứa bất kỳ tuyến nước bọt nào," giáo sư Reidenberg chia sẻ với CNN qua email. "Như nhà sinh vật học nổi tiếng người Pháp Louis Pasteur từng nói: Cơ hội luôn thiên vị cho những ai có sự chuẩn bị sẵn sàng."

Cơ quan nội tạng mới?

Phát hiện ra cơ quan mới có thể có trong cổ họng con người!

Hình ảnh tổng quan về các mô tuyến nước bọt trong ảnh chụp PSMA PET / CT cho thấy các tuyến nước bọt chính đã biết và một cấu trúc chưa biết (được biểu thị bằng các mũi tên) trong vòm họng.

Nghiên cứu cho biết thêm, vấn đề tranh luận là các tuyến ống nước bọt này là một cơ quan hoàn toàn mới hay có thể được coi là một phần của hệ thống cơ quan tuyến nước bọt.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Radiotherapy and Oncology cho biết: "Những phát hiện này hỗ trợ việc xác định các tuyến ống như một thực thể giải phẫu và chức năng mới".

Tiến sĩ Valerie Fitzhugh, chủ nhiệm tạm thời về bệnh học tại Trường Y Rutgers New Jersey và Trường Y Rutgers Robert Wood Johnson ở Mỹ, cho biết các tuyến này có thể mới được phát hiện, nhưng rất khó loại trừ rằng chúng có thể đại diện cho các nhóm tuyến nước bọt nhỏ. Tiến sĩ Fitzhugh không tham gia vào nghiên cứu.

Vì nghiên cứu tập trung vào một số ít bệnh nhân chủ yếu là nam giới và sử dụng các xét nghiệm cụ thể hơn là tiêu chuẩn, bà nói thêm, việc kiểm tra nhiều phụ nữ và bệnh nhân khỏe mạnh hơn sẽ cho dữ liệu tốt hơn.

Nhìn chung, "vẫn còn nhiều điều để tìm hiểu về cơ thể con người", bà Fitzhugh nói, "và công nghệ đang cho phép chúng ta thực hiện những khám phá này. Đây có thể là khám phá đầu tiên trong số những khám phá thú vị về cơ thể."

Bất kể các tuyến mới được mô tả như thế nào, các tác giả cho biết khám phá của họ có ý nghĩa lâm sàng, đặc biệt đối với những bệnh nhân bị ung thư đầu và cổ, bao gồm các khối u ở cổ họng hoặc lưỡi. Xạ trị có thể làm hỏng các tuyến nước bọt, có thể dẫn đến khô miệng và khó nuốt, nói và ăn.

Bác sĩ Vogel nói: "Đối với hầu hết bệnh nhân, về mặt kỹ thuật, có thể tránh truyền bức xạ đến vị trí mới được phát hiện này của hệ thống tuyến nước bọt giống như cách chúng tôi cố gắng dự phòng các tuyến đã biết.

"Bước tiếp theo của chúng tôi là tìm ra cách chúng tôi có thể dự phòng tốt nhất những tuyến mới này và những bệnh nhân nào. Nếu chúng tôi làm được điều này, bệnh nhân có thể gặp ít tác dụng phụ hơn, điều này có lợi cho chất lượng cuộc sống chung của họ sau khi điều trị."

Nghĩa Hưng theo CNN

Chủ đề khác