VnReview
Hà Nội

Elon Musk và bài test loài người cần vượt qua để định cư trên Sao Hoả

Điều kiện tiên quyết để định cư thành công trên Sao Hoả, theo CEO Space X, chính là phải tự lực cánh sinh mà không cần đến viện trợ từ Trái đất.

Elon Musk mới đây đã nói rằng bài test thực sự đối với kế hoạch vĩ đại nhằm thuộc địa hoá Sao Hoả của ông là rất đơn giản: liệu những con người định cư trên Sao Hoả có sinh tồn được hay không nếu một ngày nào đó, các loại tài nguyên lẫn nguồn nhân lực mới từ Trái đất không còn được chuyển lên hành tinh đỏ nữa?

Lý do đằng sau băn khoăn này của Musk có lẽ có mối liên hệ nào đó với thế giới quan mà ông thường xuyên bày tỏ về tương lai của loài người. Có rất nhiều yếu tố được ngầm đề cập đến trong một bình luận nghe có vẻ đơn giản của Musk:

"Bài test là nếu phi thuyền từ Trái đất không đến Sao Hoả nữa vì bất kỳ lý do gì, thì liệu Sao Hoả có lụi tàn hay không? Vì bất kỳ lý do gì. Có thể là một lý do bâng quơ, hay có thể là do thảm hoạ hạt nhân"

Hãy thử phân tích một vài câu hỏi mà bình luận mở này đặt ra. Đầu tiên, Musk từng nói rằng ông nghĩ nhiều người định cư Sao Hoả sẽ chết trong quá trình di chuyển lên đó và định cư trên đó về lâu về dài. Điều này đã từng xảy ra khá phổ biến trong lịch sử chinh phục của loài người, từ những nhà khai khẩn như Jamestown hay Roanoke, cho đến nhà thám hiểm lần đầu băng qua Nam Cực hay vượt những con sóng Thái Bình Dương.

Nhưng ý tưởng về những phi thuyền chở tài nguyên lẫn nhân lực tiếp tế - hay sự thiếu hụt những phi thuyền như vậy - là một điểm khác biệt quan trọng giữa những nhóm quan điểm liên quan việc sinh sống trong vũ trụ. Những người ủng hộ Musk nhìn chung khá... ngây thơ và lạc quan khi diễn giải những bình luận của ông về kế hoạch thuộc địa hoá Sao Hoả, còn bản thân Musk thì luôn đau đáu lên kế hoạch để làm sao duy trì những chuyến bay giữa hai hành tinh, nhằm đảm bảo nguồn cung cấp tài nguyên hay nhân lực đều đặn cho Sao Hoả. Và tuỳ vào mức độ tiến triển của công nghệ, những phi thuyền này thậm chí có thể mang về Trái đất những sản phẩm mà người định cư Sao Hoả sản xuất ra - dù số lượng sẽ rất ít ỏi.

Vấn đề là, những chuyến phi thuyền như vậy khả năng cao là rất hiếm hoi. Khoảng cách giữa Trái đất và Sao Hoả quá lớn, một chuyến bay ngắn nhất đã kéo dài hơn 6 tháng. Có nghĩa là loài người sẽ đứng trước áp lực rất lớn khi làm sao để đưa lên những phi thuyền tiếp tế đó mọi thứ có thể, đồng thời phải chọn lọc để chỉ giữ lại những thứ thiết yếu nhất nhằm đáp ứng yêu cầu về tải trọng.

Giả sử, các tàu tiếp tế chỉ đến Sao Hoả vài lần mỗi năm, có nghĩa là những người định cư trên Sao Hoả sẽ phải tập cách lường trước được sự khan hiếm hàng hoá, làm sao để sử dụng chúng một cách cẩn trọng, và thực hiện mô hình kinh tế xoay vòng (tự cung tự cấp). Và chúng ta cũng phải lên kế hoạch cho tình huống xấu nhất: ví dụ, nếu mọi thứ gặp vấn đề, những người định cư có thể không sử dụng được công nghệ in 3D nữa, hoặc thậm chí những thiết bị điều hoà nhiệt độ môi trường cũng trở nên xa xỉ.

Vậy làm thế nào để đảm bảo tính bền vững trong tình huống đó? Đây thực sự là một câu hỏi khó, và luôn được Musk hay bất kỳ ai suy nghĩ về vấn đề định cư Sao Hoả đặt lên hàng đầu. Trong phim Star Trek, các nhân vật tái chế hàng hoá trở thành vật liệu thô. Trong đời thực trên Trái đất, chúng ta thậm chí chẳng thể tái chế nhựa thành bất kỳ loại nhựa có; khả năng tái sử dụng nào.

Vậy lý do gì có thể khiến các chuyến phi thuyền chở hàng tiếp tế trở nên khan hiếm? Musk cho rằng sẽ có một sự kiện quy mô lớn tiêu diệt hoặc gây ảnh hưởng cực lớn đến gần như mọi sự sống trên hành tinh (gọi là "Great Filter"). Đã từng có nhiều sự kiện đại diệt chủng xảy ra trên Trái đất, từ sự kiện xoá sổ loài khủng long đến chuỗi sự kiện khiến 95% sự sống trên Trái đất diệt vong vào khoảng 250 triệu năm trước.

Các chuyên gia cho rằng bất kỳ sự kiện nào cũng có thể đổ xuống đầu loài người và trở thành sự kiện Great Filter tiếp theo - có thể là một sự kiện khí hậu tiêu diệt mọi sự sống, cho đến sự kiện Mặt trời phóng ra những luồng nhiệt chết chóc.

Dù là tình huống nào đi nữa, Trái đất cũng không tồn tại mãi. Và giống như bất kỳ chuyên gia về công nghệ nào, Musk muốn đảm bảo mình có một bản lưu trữ cất giấu sẵn ở một nơi nào đó khác!

Minh.T.T theo PopularMechanics

Chủ đề khác