VnReview
Hà Nội

Các nhà khoa học chụp được bức ảnh đầu tiên có độ phân giải 3.200 megapixel

Họ đã thử nghiệm thành công tiêu diện trên chiếc máy ảnh kỹ thuật số lớn nhất thế giới, thứ trong tương lai sẽ giúp loài người khám phá vũ trụ rộng lớn.

Các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm Gia tốc Quốc gia SLAC (Menlo Park, California) vừa chụp được những bức ảnh kỹ thuật số độ phân giải 3.200-megapixel đầu tiên trên thế giới bằng một thiết bị chụp ảnh tiên tiến, vốn được thiết kế để thực hiện mục tiêu khám phá vũ trụ.

"Chúng tôi sẽ đo đạc và lập danh mục khoảng 20 tỷ thiên hà" -;theo lời Steven Kahn, giám đốc của Đài quan sát Vera C. Rubin ở Chile. Đài quan sát này là nơi chiếc máy ảnh kỹ thuật số lớn nhất thế giới được lắp đặt và trở thành mảnh ghép quan trọng nhất trong nỗ lực chưa từng có nhằm vẽ nên bản đồ bầu trời đêm. Máy ảnh sẽ hoạt động suốt 10 năm để chụp được những hình ảnh chi tiết nhất từng được chụp về vũ trụ.

"Hầu hết các phần của bầu trời đêm thực ra chưa bao giờ được chụp lại bởi các kính thiên văn" - Kahn nói. "Không có phần nào của bầu trời đêm đã thực sự được chụp lại với khung thời gian liên tục để bạn có thể xem mọi thứ thay đổi ra sao"

Nhóm nghiên cứu phát triển máy ảnh chỉ vừa hoàn thành tiêu diện - một loạt các cảm biến hình ảnh có bề rộng hơn 60 cm (tiêu cự của camera iPhone 11 là 26 mm). Nhóm đã mất khoảng 6 tháng để lắp ráp các cảm biến, chủ yếu bởi chúng có thể dễ dàng bị vỡ nếu chạm vào nhau trong quá trình lắp đặt.

Bởi chiếc camera này chưa hoàn thiện, các nhà khoa học phải sử dụng một máy chiếu lỗ kim để test tiêu diện. Họ đã chụp nhiều bức hình về một tấm ảnh của Vera C. Rubin (tên nhà khoa học được đặt tên cho đài quan sát), về cả nhóm phát triển máy ảnh, và đầu của một bông cải xanh romanesco.

Bạn có thể xem đoạn video dưới đây để thấy quá trình các nhà khoa học thiết kế và dựng nên tiêu diện, đồng thời hiểu hơn về những bí ẩn của vũ trụ mà họ hi vọng chiếc camera này có thể giúp mở khoá.

Minh.T.T (theo CNET)

Chủ đề khác