Hiếm hoi! Giới thiên văn đã chộp được cảnh lỗ đen nuốt chửng ngôi sao khiến nó cuộn tròn như mì Ý

Khoảnh khắc hiếm hoi có thể dạy chúng ta về cái chết của một ngôi sao trông như thế nào.

Khi một ngôi sao mạo hiểm quá gần một lỗ đen, lực thủy triều cực mạnh sẽ hút nó giống như một sợi mì khổng lồ. Lực hấp dẫn cực mạnh của lỗ đen xé nhỏ ngôi sao thành những sợi vật chất mỏng, được gọi vui là "spaghettification" hay "mì ống hóa". Khi những dải giống như sợi mì này bị hút vào lỗ đen, chúng sẽ giải phóng một luồng năng lượng siêu khủng.

Vào tháng 9/2019, ánh sáng từ một cuộc gặp gỡ như vậy đã chạm tới Trái đất. Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã sử dụng kính thiên văn từ Đài quan sát Nam Âu (ESO) để theo dõi ngọn lửa có tên AT2019qiz trong khoảng thời gian 6 tháng khi nó sáng dần lên rồi mờ đi.

Hiện tượng này được gọi là "TDE - tidal disruption event" hay "hố đen dùng bữa" và được trình bày chi tiết trong một nghiên cứu mới được công bố tuần trước trên tạp chí Monthly Notices của Hiệp hội Thiên văn Hoàng gia.

Hố đen nằm cách xa Trái đất khoảng 215 triệu năm ánh sáng và cơn giãy chết (ánh sáng bùng lên) của ngôi sao là sự kiện gần nhất mà các nhà thiên văn từng quan sát được.

Nhà thiên văn Matt Nicholl, tác giả chính của nghiên cứu và thành viên nghiên cứu của Hiệp hội Thiên văn Hoàng gia tại Đại học Birmingham cho biết: "Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng. Chúng tôi đã có thời gian sử dụng một số kính thiên văn lớn nhất và tốt nhất trên thế giới. Nhóm nghiên cứu cũng có vị trí thuận lợi để tìm hiểu điều gì sẽ xảy ra khi một ngôi sao bị một hố đen khổng lồ nuốt chửng và sự kết hợp giữa thời gian, khoảng cách gần của ngôi sao đã cho phép các nhà thiên văn nghiên cứu nó ở mức 'chi tiết chưa từng có'.

Nicholl và các đồng nghiệp đã nhìn thấy ngôi sao có khối lượng xấp xỉ Mặt trời ngay sau khi nó bắt đầu bị tách ra. Hiện tượng mì ống hóa sẽ khiến các vật thể bị kéo dài, nén ngang thành các hình dạng mỏng, dài. Trường hợp lực kéo của hố đen mạnh hơn lực gắn kết của ngôi sao, nó sẽ dần bị hút về phía hố đen.

Theo Nichols, những vụ nổ ánh sáng mạnh này thường bị che khuất sau một bức màn bụi và mảnh vụn giữa các vì sao, khiến các nhà thiên văn khó nghiên cứu chúng một cách chi tiết.

Nhưng sự kiện hố đen dùng bữa mới nhất này đã được phát hiện ngay sau khi ngôi sao này bị "mì ống hóa", từ đó cho phép các nhà nghiên cứu tìm hiểu nó trước khi bức màn bụi và mảnh vỡ hình thành. Nichols chia sẻ: "Mọi thứ dường như đã được đền đáp vì chúng tôi thực sự đã có một cái nhìn tuyệt vời về thứ này".

Nicholl cho biết thêm, ngọn lửa mà ngôi sao phát ra khi sắp chết trong sự kiện này đạt đến độ sáng cực đại trong thời gian rất ngắn. Nhưng Nicholl cho biết: "Phải mất khoảng 1 tháng sau khi chạm trán với lỗ đen mới có thể phát hiện thấy các ánh sáng này". Ngoài ra hố đen cũng phải mất khá nhiều tháng để tiêu hóa được hết các mảnh vụn của ngôi sao.

Trong tương lai, các nhà thiên văn học hy vọng những quan sát chi tiết của họ về sự kiện có sức hủy diệt khủng khiếp này có thể giúp chúng ta tìm hiểu thêm về cách thức tương tác của lỗ đen và vật chất. Nicholl nói: "Bước tiếp theo là thử tìm thêm nhiều sự kiện khác và quan sát chúng ở cùng một mức độ chi tiết. Chúng tôi có thể xem liệu những gì chúng ta tìm thấy cho đến nay có đúng với tất cả sự kiện hay không".

Tiến Thanh theo Posci

1 Xác định "cả đời" dùng máy tính Windows nên biết 19 mẹo này

2 Các deal "thơm" nhất ngày Black Friday 27/11/2020

3 Samsung chơi Black Friday lớn: giảm giá lên đến 50% các dòng TV và loa thanh

4 Tại sao bên trong máy giặt lồng ngang đều găm tới vài chục cân bê tông?

5 Tết dương lịch 2021 được nghỉ mấy ngày?