VnReview
Hà Nội

Nghiên cứu cho thấy vitamin A giúp cơ thể tạo ra loại chất béo đốt calo

Nghiên cứu mới nhất về chất béo nâu, một loại mô mỡ sinh nhiệt và đốt calo, đã cho thấy có một mối liên hệ giữa loại chất béo này với vitamin A. Đặc biệt, các nhà nghiên cứu tại Đại học Y khoa Viên (Áo) phát hiện ra rằng vitamin A đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa chất béo trắng thành chất béo nâu để giữ ấm cơ thể suốt mùa đông.

Chất béo nâu là một loại mô mỡ đặc biệt được tìm thấy ở người lớn với số lượng hạn chế và được cho là có tiềm năng trong việc chữa trị bệnh béo phì. Tuy nhiên, cách thức cơ thể tạo ra loại chất béo này ở người trưởng thành vẫn còn là một bí ẩn, chúng ta chỉ mới biết rằng việc tiếp xúc với nhiệt độ thấp có tác động một phần đến quá trình này.

Nghiên cứu mới nhất về cách cơ thể tạo ra chất béo nâu giúp chống chọi lại thời tiết lạnh đã tìm ra rằng ở điều kiện nhiệt độ thấp, lượng vitamin A trong cơ thể tăng cao ở cả chuột và người. Đồng thời, sự gia tăng nồng độ vitamin A là nhằm hỗ trợ quá trình chuyển đổi chất béo trắng (năng lượng tích trữ) thành chất béo nâu để đốt calo, tăng nhiệt độ cơ thể, đồng thời giảm lượng mỡ toàn thân.

Trong khi đó, bệnh béo phì có liên quan đến việc cơ thể dự trữ quá nhiều chất béo trắng dẫn đến nhiều vấn đề y tế khác. Các nhà khoa học đưa ra ý tưởng rằng từ việc chuyển hóa lượng chất béo trắng thành chất béo nâu có thể sẽ giúp cơ thể đốt nhiều calo hơn để sinh nhiệt, từ đó tăng tốc độ giảm cân và bảo vệ cơ thể trước các điều kiện trao đổi chất.

Cũng theo nghiên cứu này, tiếp xúc với thời tiết lạnh làm tăng cả lượng vitamin A và lượng protein gắn kết với retinol (giúp vận chuyển vitamin A trong máu). Hầu hết vitamin A được dữ trữ tại gan, nhiệt độ môi trường thấp sẽ kích thích cơ thể phân chia chúng vào các mô mỡ, thúc đẩy quá trình chuyển hóa thành chất béo nâu.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng không nên sử dụng các loại thực phẩm chức năng bổ sung vitamin A nhằm mục đích giảm cân. Việc hấp thụ quá nhiều vitamin A sẽ gây hại cho cơ thể và hoàn toàn không thúc đẩy quá trình đốt mỡ. Hơn nữa, nghiên cứu cũng cho rằng chìa khóa trong quá trình chuyển hóa mỡ này có thể là protein gắn kết với retinol. Khi protein này bị khóa lại, vitamin A sẽ không thể di chuyển đến các mô mỡ và vì thế quá trình chuyển hóa cũng sẽ chậm lại.

Florian Kiefer, người đứng đầu nghiên cứu, giải thích rằng:

"Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy vitamin A đóng vai trò quan trọng trong chức năng của mô mỡ và quá trình chuyển hóa năng lượng. Tuy nhiên, điều này không phải là lý do để sử dụng bổ sung một lượng lớn vitamin A mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ, vì điều quan trọng là vitamin phải được chuyển đến đúng tế bào và đúng thời điểm. Chúng tôi đã phát hiện ra một cơ chế mới, theo đó, vitamin A điều chỉnh quá trình đốt cháy lipid và sinh nhiệt trong thời tiết lạnh. Từ đó chúng tôi có thể phát triển các phương pháp điều trị can thiệp dựa trên cơ chế này".

Minh Bảo;theo Slash Gear

Chủ đề khác