VnReview
Hà Nội

Loạt tàu ngầm “Hố đen” lớp Kilo-II của Nga được trang bị dàn vũ khí siêu khủng

Nga vừa đón chiếc tàu ngầm Volkhov thứ hai thuộc lớp Kilo Project 636.3. Tàu trang bị tên lửa hành trình Kalibr-PL và các công nghệ tiên tiến. Đây sẽ là một trong 6 chiếc tàu ngầm hỗ trợ Hạm đội Thái Bình Dương tham gia vào các sứ mệnh quan trọng.

Nỗ lực nâng cấp Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Nga vẫn đang tiếp tục. Vào mùa hè, Matxcơva đã thông báo về việc Hạm đội Thái Bình Dương sẽ nhận thêm 15 tàu chiến và tàu tiếp tế mới hoạt động ở vùng Viễn Đông vào cuối năm nay.

Hải quân Nga cũng thông báo rằng, tàu ngầm diesel-điện B-603 Volkhov thuộc lớp Kilo Project 636.3 đi vào hoạt động cùng Hạm đội Thái Bình Dương vào ngày 24/10.

Phát ngôn viên Hải quân Nga, Đại úy Hạng 1 Igor Dygalo chia sẻ với Tass: "Tàu ngầm Volkhov là chiếc thứ hai trong loạt sáu chiếc đang được đóng tại Nhà máy đóng tàu Admiralty phục vụ Hạm đội Thái Bình Dương của Nga và sẽ được phân vào biên chế của Hải quân Nga vào ngày 24/10 theo lệnh của Tổng tư lệnh Hải quân, Đô đốc Nikolai Yevmenov".

Chiếc tàu ngầm này được đặt đóng vào năm 2017 và đã được hạ thủy vào tháng 12/2019 và hoàn thành các cuộc thử nghiệm trên biển vào mùa hè. Từ cuối tháng 6 đến cuối tháng 7, các hãng đóng tàu đã kiểm tra hệ thống sonar, radar, thông tin liên lạc và hỗ trợ sự sống của tàu con cũng như các thiết bị khác. Tất cả các hệ thống và cơ chế của tàu đều hoạt động ổn định và hoàn toàn tuân thủ các đặc điểm.

Tàu ngầm lớp Varshavyanka Project 636.3 (tên báo cáo của NATO: Kilo-II cải tiến) được coi là thế hệ thứ ba của các tàu tuần dương chạy bằng điện-diesel cỡ lớn phục vụ cho Hải quân Nga. Hải quân Mỹ đặt biệt danh cho các tàu ngầm lớp Kilo cải tiến là "Hố đen" và được dùng ở các vùng nước nông, ven biển và có nhiệm vụ chống hạm và chống tàu ngầm. Tàu có thể chứa thủy thủ đoàn gồm 52 người.

Volkhov là chiếc thứ hai trong số 6 tàu ngầm diesel-điện do nhà máy đóng tàu Admiralty đóng cho hạm đội Thái Bình Dương. Con tàu đầu tiên là Petropavlovsk-Kamchatsky đã được chuyển giao cho Hải quân vào tháng 12/2019. Hiện nhà máy đóng tàu Admiralty đang đóng thêm hai tàu ngầm loại này cho Hạm đội Thái Bình Dương có tên Magadan và Ufa.

Nga đang không ngừng tăng cường hạm đội tàu ngầm của mình trong những năm gần đây và ba trong số các tàu ngầm lớp Varshavyanka (NATO định danh là Kilo) cũng được nhà máy đóng tàu Admiralty chuyển giao cho Hạm đội Biển Đen của Nga vào năm 2014.

Các tàu ngầm Project 636.3 dài 74 m, lượng choán nước hơn 3.900 tấn, thân tàu chắc chắn giúp nó có thể hoạt động được ở độ sâu 240 m và tối đa 300m. Tàu ngầm có phạm vi hoạt động lên đến 12 ngàn km. Tàu ngầm của Nga được coi là một trong những tàu tuần dương dưới nước yên tĩnh nhất thế giới và những con tàu này có thể di chuyển với tốc độ lên đến 20 hải lý/giờ và thực hiện nhiệm vụ trên biển lên tới 45 ngày.

Tàu ngầm thế hệ mới của Nga cũng được trang bị tên lửa hành trình Kalibr-PL được phóng từ phần dưới của tàu ngầm. Ngoài ra tàu cũng được trang bị hệ thống radar và thông tin liên lạc hiện đại, sonars và ngư lôi 533mm.

;Tiến Thanh (Theo Nationalinterest)

Chủ đề khác