VnReview
Hà Nội

Những thói quen gây hại răng mà bạn không ngờ

Nhiều thói quen hàng ngày có thể gây hại đến răng nhưng nhiều người không biết nên vẫn ‘vô tư' tái diễn.

Dùng tăm

Rất nhiều người có thói quen sử dụng tăm để loại bỏ thức ăn thừa bám dính trên răng sau khi ăn. Trên thực tế, các nha sỹ khuyên mọi người nên nhẹ nhàng để tránh tổn thương răng và không nên dùng thường xuyên.

Những thói quen gây hại răng mà bạn không ngờ

Theo Reader's Diget, việc dùng tăm tác động mạnh có thể làm tổn thương nướu, thậm chí là mòn răng.

Để khắc phục, các chuyên gia khuyên nên sử dụng chỉ y tế thay vì tăm để loại bỏ thức ăn thừa sau khi ăn.

Đánh răng ngay sau khi ăn

Trong thức ăn có thể chứa các thành phần axit ăn mòn. Hành động đánh răng kết hợp với các axit này khiến quá trình mòn răng diễn ra nhiều hơn.

Những thói quen gây hại răng mà bạn không ngờ

Tốt nhất, bạn nên đánh răng sau khi ăn khoảng 30 phút. Lúc này, nước bọt đã làm trung hòa độ pH trong khoang miệng nên sẽ hạn chế việc làm tổn thương khi đánh răng.

Ngoài ra, bạn cũng không nên dùng bàn chải lông quá cứng và đánh răng quá mạnh. Lực ma sát mạnh cũng là một yếu tố làm hao mòn răng. Nó có thể dẫn đến tụt nướu nếu bệnh nhân có dạng nướu mỏng.

Cắn hoặc nhai đá lạnh

Đây là một thói quen phổ biến của nhiều người khi ăn hoặc uống thực phẩm có đá. Các nghiên cứu khoa học cho thấy nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh đột ngột đều không tốt cho răng. Đá có thể làm bạn cảm thấy ê buốt răng ngay tức khắc.

Những thói quen gây hại răng mà bạn không ngờ

Ngoài ra, đá cứng cũng rất dễ gây tổn thương, thậm chí là nứt, mẻ…răng. Ngoài nước đá, các vật cứng như nút chai… cũng nên tránh dùng răng để cắn vì rất dễ làm tổn thương, hỏng răng.

Nghiến răng

Việc nghiến răng lâu dài cũng gây mòn răng. Các nghiên cứu cho thấy việc nghiến răng có thể do nhiều nguyên nhân như căng thẳng, stress hoặc hành động vô thức trong khi ngủ, khó kiểm soát.

Đối với việc nghiến răng vào ban đêm khi ngủ, bạn có thể đeo dụng cụ bảo vệ răng để hạn chế tác hại của hành động này.

Không giữ vệ sinh tốt bàn chải đánh răng

Nhiều người không quan tâm đến nơi để bàn chải đánh răng. Thậm chí, bàn chải đánh răng có thể bị để ở những nơi ẩm thấp. Do đó, lông bàn chải chưa kịp khô đến lần chải răng sau, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát sinh. Đây là một trong những yếu tố gây hại cho răng.

Những thói quen gây hại răng mà bạn không ngờ

Các nha sỹ khuyên mọi người nên để bàn chải nơi sạch sẽ, khô ráo. Tuyệt đối không để bàn chải trong toilet. Ngoài ra, nên tránh việc lông bàn chải chạm vào cơ thể vì có thể khiến nó bị nhiễm khuẩn.

Uống nhiều cà phê, trà và hút thuốc lá

Những thói quen gây hại răng mà bạn không ngờ

Trong cà phê, rượu hay thuốc lá chứa một số chất có thể làm thay đổi màu, thậm chí ố răng. Vì vậy, bạn không nên sử dụng những chất này quá nhiều hoặc liên tục để tránh làm răng biến màu hoặc ảnh hưởng đến men răng.

Bạch Đằng

Chủ đề khác