VnReview
Hà Nội

Nghiên cứu: Dân Anh và Mỹ thải nhiều rác thải nhựa nhất thế giới

Theo nghiên cứu mới đây, Mỹ và Anh đang thải ra lượng rác thải nhựa trên đầu người nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác.

Phân tích cũng cho thấy Mỹ thải ra nhiều rác thải nhựa nhất và công dân của họ có thể xếp thứ ba trên thế giới về việc gây ô nhiễm nhựa trên đại dương.

Nghiên cứu trước đây chỉ ra các quốc gia châu Á xếp đầu về tình trạng ô nhiễm nhựa và xếp Mỹ ở vị trí thứ 20 nhưng điều này không tính đến việc xuất khẩu chất thải của Mỹ hoặc việc bán phá giá bất hợp pháp trong nước.

Dữ liệu mới nhất từ ​​năm 2016 cho thấy hơn một nửa lượng nhựa được thu gom để tái chế ở Mỹ được vận chuyển ra nước ngoài, chủ yếu gửi đến các quốc gia đang gặp khó khăn trong việc quản lý rác thải nhựa một cách hiệu quả. Các nhà nghiên cứu cho biết nhiều năm xuất khẩu đã che đậy trách nhiệm lớn của Mỹ đối với vấn đề ô nhiễm nhựa trên đại dương.

Nick Mallos tại tổ chức Ocean Conservancy và một trong những tác giả của nghiên cứu cho biết: "Mỹ chiếm 4% dân số thế giới nhưng nước này sản xuất 17% rác thải nhựa. Mỹ cần đóng một vai trò lớn hơn nhiều trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng ô nhiễm nhựa toàn cầu".

Quy mô đóng góp của Mỹ có thể là kết quả của mức thu nhập và tiêu dùng cao. Kara Lavender Law tại Hiệp hội Giáo dục Biển và một phần của nhóm nghiên cứu cho biết: "Tôi cho rằng chúng tôi chỉ là những người tiêu dùng tốt nhất".

Winnie Lau tại Pew Trusts, người không tham gia vào phân tích cho biết: "Đóng góp của một quốc gia vào ô nhiễm nhựa không chỉ dừng lại ở biên giới của quốc gia đó. Ví dụ, việc xuất khẩu rác thải nhựa từ Mỹ có thể đóng góp đáng kể vào vấn đề nhựa đại dương toàn cầu và nghiên cứu quan trọng này đưa ra một con số về mức độ ô nhiễm của Mỹ".

Rác thải nhựa đã gây ô nhiễm toàn bộ hành tinh từ những đại dương sâu nhất đến tuyết ở Bắc Cực và đất trên dãy núi Alps và gây hại cho cả động vật hoang dã. Mối quan tâm cũng ngày càng tăng về số lượng vi nhựa mà mọi người tiêu thụ qua thức ăn và nước uống và cả bằng việc hít thở.

Một nghiên cứu do Lau dẫn đầu vào tháng 9 cho thấy ngay cả khi tất cả các biện pháp khả thi hiện nay được sử dụng để cắt giảm ô nhiễm nhựa thì mức độ ô nhiễm nhựa sẽ chỉ giảm 40%, khoảng ;700 triệu tấn nhựa thải ra môi trường vào năm 2040. "Để tránh sự tích tụ lớn của nhựa trong môi trường, Nghiên cứu kết luận: cần có sự phối hợp hành động toàn cầu để giảm tiêu thụ nhựa, tăng cường tái sử dụng, thu gom và tái chế chất thải".

Trung Quốc đã cấm nhập khẩu chất thải nhựa vào năm 2018 và Malaysia, Việt Nam, Thái Lan, Ấn Độ và Indonesia đã tuân theo các hạn chế của riêng họ. Theo một cuộc điều tra của tờ The Guardian vào năm 2019 cho thấy, nhựa của Mỹ được gửi đến một số quốc gia nghèo nhất thế giới, bao gồm Bangladesh, Lào, Ethiopia và Senegal, nơi nhân công rẻ và quy định môi trường hạn chế.

Lavender Law cho biết đại dịch Covid-19 cũng đang làm gia tăng rác thải nhựa, đặc biệt là PPE bị loại bỏ nhưng dữ liệu về quy mô chưa được theo dõi.

Nghiên cứu mới nhất được công bố trên tạp chí Science Advances sử dụng dữ liệu của Ngân hàng Thế giới về phát sinh chất thải ở 217 quốc gia. Nghiên cứu tập trung vào Mỹ và sử dụng dữ liệu bổ sung về xả rác, bán phá giá bất hợp pháp trong nước, ô nhiễm từ nhựa xuất khẩu,…

Các nhà nghiên cứu nhận thấy Mỹ tạo ra nhiều rác thải nhựa nhất theo ước tính của Ngân hàng Thế giới (WB), ở mức 34 triệu tấn vào năm 2016 nhưng tổng số đã tăng lên 42 triệu tấn sau khi xem xét lại dữ liệu. Ấn Độ và Trung Quốc đứng thứ hai và thứ ba nhưng do dân số lớn số lượng rác thải nhựa bình quân đầu người của họ thấp hơn 20% so với người tiêu dùng Mỹ.

Trong số 20 quốc gia có tổng sản lượng rác thải nhựa cao nhất, Anh đứng thứ hai sau Mỹ trên đầu người, tiếp theo là Hàn Quốc và Đức.

Khi các nhà nghiên cứu ước tính lượng rác thải nhựa của mỗi quốc gia đổ vào đại dương, Indonesia và Ấn Độ xếp hạng cao nhất. Mỹ xếp hạng từ thứ 3 đến thứ 11 tùy thuộc vào các giả định được đưa ra về rò rỉ chất thải ra môi trường. Kết quả phân tích cho thấy có tới 1 triệu tấn chất thải nhựa xuất khẩu của Mỹ đã gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường biển.

Mallos kết luận: "Giải pháp phải bắt đầu ở nhà. Chúng ta cần phải tạo ra ít hơn bằng cách loại bỏ nhựa sử dụng một lần không cần thiết và phát triển những cách đóng gói và giao hàng mới. Ở những nơi không thể tránh khỏi sử dụng nhựa, chúng ta cần cải thiện đáng kể tỷ lệ tái chế. Số liệu năm 2016 cho biết chỉ có 9% chất thải nhựa ở Mỹ được tái chế. Đây là một con số rất thấp".

 Tiến Thanh

Chủ đề khác