VnReview
Hà Nội

Các nguyên nhân gây liệt dương ở nam giới và cách khắc phục

Liệt dương là gì?

Bệnh liệt dương ở nam giới là hiện tượng rối loạn chức năng tình dục ở nam giới, bệnh khiến dương vật không thể cương cứng hoặc có cương nhưng không đủ độ cứng để tiến hành giao hợp. Liệt dương còn có thể thấy qua biểu hiện dương vật bị mềm sớm trước khi xuất tinh, không xuất tinh, xuất tinh sớm, thiếu hay mất cực khoái. Liệt dương không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản và sinh lý ở nam giới, mà còn khiến tâm lý của người bệnh bị tác động nặng nề, gây ra những hệ lụy xấu cho cuộc sống gia đình. Tuy nhiên, người mắc bệnh liệt dương thường mặc cảm và e ngại nên không đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế, vì thế không thể khắc phục được chứng bệnh này và những hệ quả mà nó đem lại.

Rối loạn cương dương dẫn đến liệt dương là một hội chứng rất phổ biến, nhưng vì là vấn đề nhạy cảm ở nam giới nên ít được thảo luận rộng rãi. Khoảng 5% nam giới trên 40 tuổi và 15-25% nam giới trên 65 tuổi có triệu chứng rối loạn cương dương.

Truy tìm thủ phạm

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến liệt dương ở nam giới, trong đó có 5 nguyên nhân chính như:

Do tuổi tác:;Càng lớn tuổi, nam giới càng có nguy cơ cao mắc rối loạn cương dương và liệt dương. Bởi khi tuổi càng lớn thì các chức năng của các cơ quan trong cơ thể càng bị suy giảm, trong đó có chức năng sinh dục. Hàm lượng testosterone suy giảm cùng thực trạng sức khỏe đi xuống, không còn sung sức như thời trẻ chính là những lý do tác động trực tiếp dấn đến yếu sinh lý gây liệt dương.

Do tâm lý: Sự bất ổn về tâm lý cũng là một trong những nguyên nhân gây liệt dương. Những quý ông thường xuyên chịu nhiều áp lực trong công việc và cuộc sống, lo nghĩ nhiều, buồn phiền mệt mỏi, mắc chứng trầm cảm, cuộc sống trải qua nhiều biến cố cũng như khó khăn... sẽ ảnh hưởng đến tâm lý khiến họ bị rối loạn cương dương, rối loạn xuất tinh, lâu ngày dẫn đến liệt dương.

Do thể chất hoặc bệnh lý: Người có sức khỏe yếu thường có khả năng tình dục kém hơn so với những người khỏe mạnh. Cánh mày râu mắc các bệnh lý mạn tính như bệnh về tiết niệu, tim mạch, đái tháo đường, bệnh tâm thần, tăng huyết áp, bệnh viêm nhiễm sinh dục, chấn thương vùng cột sống... có thể khiến lưu lượng máu đến dương vật không thuận lợi, các dây thần kinh ở dương vật cũng bị tổn thương và dễ dẫn đến liệt dương hay xuất tinh sớm.

Do thói quen sinh hoạt tình dục: Nam giới sinh hoạt tình dục quá độ có thể khiến cơ thể mệt mỏi rã rời. Ngoài ra, thói quen thủ dâm quá nhiều có thể gây rối loạn chức năng sinh dục và dẫn đến hiện tượng liệt dương ở nhiều nam giới.

Do tác dụng phụ của thuốc hoặc chất kích thích: Một số thuốc chữa bệnh (thuốc tâm thần, trầm cảm, tim mạch, tăng huyết áp...) có tác dụng phụ bất lợi cho tình dục, gây ra các rối loạn cương dương, rối loạn xuất tinh, mất ham muốn, liệt dương...Cùng với đó, thói quen sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá... ở nam giới cũng tạo cơ hội hình thành bệnh liệt dương và làm bệnh trầm trọng hơn.

nguyên nhân gây liệt dương

Các nguyên nhân gây liệt dương.

Liệt dương có tự khỏi?

Khả năng khỏi bệnh liệt dương tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra bệnh. Vì vậy, khi gặp phải tình trạng này, điều đầu tiên cần tìm hiểu chính là nguyên nhân dẫn đến việc mắc bệnh rối loạn cương dương là gì. Nếu rối loạn cương dương do mắc các bệnh mạn tính thì cần phải điều trị bệnh mạn tính trước khi tìm cách khắc phục liệt dương. Nếu bị liệt dương do tâm lý thì cần tự điều chỉnh tinh thần lại. Đồng thời, cần kết hợp với các liệu pháp của bác sĩ để tinh thần thoải mái, vui vẻ, dinh dưỡng đầy đủ, tăng cường thể lực… có thể giúp cải thiện tình trạng liệt dương.

Tỷ lệ chữa khỏi liệt dương và bệnh rối loạn cương dương là 95%. Tuy nhiên nam giới cần đến đúng các cơ sở y tế uy tín để thăm khám, có cách chữa khoa học, tránh hậu quả khó lường.

Triệu chứng bệnh liệt dương

Dấu hiệu liệt dương ở nam giới rất khác nhau tùy theo bệnh nhân. Theo Hội Nam học thế giới, liệt dương ở mức độ khác nhau sẽ xuất hiện dấu hiệu lâm sàng khác nhau:

- Mức độ nhẹ: nam giới bị liệt dương vẫn có nhu cầu tình dục như bình thường, dương vật vẫn cương cứng nhưng thời gian cương cứng ngắn, dễ xuất tinh ngay sau khi vào âm đạo.

- Mức độ trung bình: ham muốn giảm dần, dương vật mất nhiều thời gian để cương cứng, giảm tần suất xuất tinh. Ở giai đoạn này, người bị liệt dương không thể duy trì trạng thái cương cứng dương vật.

- Mức độ nặng: dương vật không thể cương cứng, nam giới không còn khoái cảm khi quan hệ.

Đối tượng nguy cơ bệnh liệt dương

Những người có nguy cơ mắc bệnh liệt dương bao gồm:

- Người thường xuyên làm ca đêm, thức khuya

- Người hay uống rượu, hút thuốc

- Người hay buồn rầu, trầm cảm

- Người thường xuyên ngoại tình

- Người dễ nóng giận, không kiềm chế được cảm xúc

- Người có thói quen quan hệ ngay sau khi tắm

- Người mắc hội chứng chuyển hóa: bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, tăng lipid máu, béo phì

- Người có lối sống thụ động, ít vận động thể chất

- Người bị suy sinh dục

Phòng ngừa bệnh liệt dương

Cách phòng tránh bệnh liệt dương bao gồm:

- Loại bỏ những ảnh hưởng từ tâm lý vì tâm lý có tác động rất lớn tới chức năng sinh dục của nam giới. Khi quan hệ tình dục, nam giới không nên có tâm lý hoang mang, lo sợ việc quan hệ thất bại. Bên cạnh đó, nam giới cần phải giữ tâm lý thoải mái nhất, tránh căng thẳng để phòng tránh bệnh liệt dương.

- Giảm tần suất quan hệ để giữ sức khỏe

- Chú ý chế độ ăn uống: nên ăn nhiều thực phẩm tốt giúp cải thiện sinh lý như hàu, nấm, các món chế biến từ nội tạng động vật. Những loại thực phẩm này có thể làm tăng ham muốn tình dục của nam giới, làm tăng sức sống của tinh trùng, cải thiện chức năng sinh dục và nâng cao sức khỏe của nam giới.

- Cẩn thận khi dùng thuốc vì có rất nhiều loại thuốc có tác dụng phụ, ảnh hưởng tới sinh lý của nam giới.

- Nâng cao thể lực, có chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý.

- Loại bỏ những thói quen xấu như hút thuốc lá, uống rượu bia, sử dụng chất kích thích như ma túy.

- Không nên quá lạm dụng việc thủ dâm vì thủ dâm nhiều lần sẽ khiến cho dương vật bị tổn thương, lâu ngày các dây thần kinh ở phần đầu dương vật trở nên chai sạn trước những phản ứng và không còn cương cứng khi bị kích thích.

- Lựa chọn môi trường sống lành mạnh, tránh xa các môi trường bị ô nhiễm có nhiều chất độc hại.

- Khám sức khỏe định kỳ mỗi 6 tháng 1 lần để có thể phát hiện bệnh sớm giúp phòng tránh được nhiều bệnh nguy hiểm. Những bệnh như tim mạch, béo phì, … đều là những bệnh dẫn đến tình trạng liệt dương ở nam giới cần phải phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Các biện pháp chẩn đoán bệnh liệt dương

- Hỏi bệnh sử và tìm yếu tố nguy cơ

- Khám lâm sàng, tập trung chủ yếu ở vùng sinh dục (dương vật và tinh hoàn). Ngoài ra, cũng cần kiểm tra hệ tim mạch, huyết áp, tuyến tiền liệt.

- Xét nghiệm:

+ Xét nghiệm máu và nước tiểu để tìm nguyên nhân gây ra liệt dương;

+ Xét nghiệm chuyên biệt để hướng dẫn điều trị hoặc đánh giá lại khi không đáp ứng điều trị:

Xét nghiệm đo nồng độ testosterone và nội tiết tố nam trong máu

Xét nghiệm đo đường huyết

Siêu âm Doppler dương vật để đánh giá dòng máu đến dương vật

Chụp mạch máu, MRI hoặc CT scanner dương vật nếu người bệnh có khối u hoặc ung thư

Nghiệm pháp đánh giá tình trạng cương dương vật vào ban đêm

Các biện pháp điều trị bệnh liệt dương

Hiện nay có nhiều phương pháp chữa bệnh liệt dương, mỗi phương pháp có những ưu điểm và nhược điểm riêng.

1. Điều trị nội khoa:

Thuốc tăng hàm lượng testosterone: thuốc Stimuloid giúp tăng cường testosterone, cải thiện chức năng tình dục.

Gel bôi trơn: tác dụng chữa liệt dương, chống xuất tinh sớm, kéo dài thời gian quan hệ.

Thuốc ức chế men phosphodiesterase type 5: giúp dương vật giãn ra, cương cứng thời gian dài hơn.

2. Các phương pháp khác:

Liệu pháp tâm lý: thường được sử dụng cho các bệnh nhân có tiền sử lo âu, căng thẳng khi quan hệ tình dục hoặc gặp các vấn đề về tâm lý gây suy giảm chức năng sinh lý. Người bệnh sẽ được bác sĩ điều trị hướng dẫn cách giải tỏa lo âu cẳng thẳng, học cách thư giãn và tận hưởng khoảng thời gian quan hệ tình dục để có một cuộc giao hợp hoàn hảo. Một số trường hợp cũng sẽ được các bác sĩ tư vấn cách quan hệ lý tưởng để đạt cực khoái, giúp kích thích ham muốn tình dục trong cơ thể.

Điều trị bằng thuốc: Đối với một số bệnh nhân có tiền sử bệnh lý mạn tính sẽ được bác sĩ tư vấn và chỉ định sử dụng thuốc điều trị nhằm giúp ổn định sức khỏe, kích thích khả năng cương dương và cương cứng, kìm hãm khả năng xuất tinh sớm...

Vật lý trị liệu: Trong một số trường hợp nhẹ, bệnh nhân sẽ được chỉ định cho sử dụng các phương pháp vật lý trị liệu để giúp phục hồi khả năng cương dương của dương vật, kích thích ham muốn tình dục. Các phương pháp vật lý trị liệu cũng rất đa dạng như máy kích sóng âm, máy bơm, đẩy, giúp đẩy nhanh quá trình lưu thông máu đến khắp cơ thể, đặc biệt là dương vật của nam giới, giúp kích thích khả năng tình dục và duy trì thời gian quan hệ được lâu hơn.

Sóng xung kích: dùng sóng xung kích tác động dương vật, giúp lưu thông máu, tránh liệt dương, cải thiện tình trạng cương cứng kéo dài gấp ba lần người không áp dụng.

Bài tập Kegel: đây là bài tập dành cho cơ mu cụt (vùng xương chậu). Tập luyện bài tập hỗ trợ chữa bệnh liệt dương này giúp nam giới tăng ham muốn, kéo dài thời gian quan hệ.

Theo Vinmec

Chủ đề khác