VnReview
Hà Nội

Thực ra giấm táo có thần kỳ như Internet ca ngợi không?

Nếu trên mạng bắt gặp thông tin có thứ gì đó là một phương pháp chữa trị kỳ diệu – như với bệnh ung thư hay tăng cân, mụn trứng cá… - bạn nên bắt đầu bằng cách cho rằng không phải vậy. Cuộc sống không có con đường tắt dễ dàng, đặc biệt là khi liên quan đến sức khỏe.

Điều này áp dụng với cả giấm táo – một đứa con cưng trên Internet lâu nay.

Những người ủng hộ chất lỏng lên men này dường như nghĩ rằng nó có thể chữa khỏi bất kỳ bệnh tật nào, và đôi khi đưa ra lời khuyên nên mỗi ngày uống một chút giấm táo để ngăn ngừa bệnh tật. Thậm chí, người ta còn chế cả viên uống giấm táo để phục vụ những người thần thánh hóa giấm táo.

Giấm rượu táo chỉ là một trong vô số siêu thực phẩm thời thượng tràn ngập trên mạng, nhưng đó là một ví dụ tuyệt vời về việc dễ dàng gán những lợi ích sức khỏe vô căn cứ cho những thành phần vô hại. Giấm táo sẽ không làm cho các vấn đề sức khỏe của bạn biến mất một cách thần kỳ, cho dù bạn có tin vào nó đến đâu. Hầu hết các "bằng chứng" ủng hộ lợi ích của nó đều đến từ các tạp chí kém chất lượng và giả bác sĩ.

Trên thực tế, có vẻ như chỉ có một thứ mà giấm táo có thể tốt về mặt lý thuyết. Đó là cách nhử bắt ruồi tuyệt vời. Thậm chí tốt hơn cả mật ong.

Dưới đây là tổng hợp một số cách sử dụng giấm táo cho sức khỏe phổ biến nhất trên mạng kèm theo lý do vì sao các giải pháp này (hầu hết) không hiệu quả.

Thực ra giấm táo có thần kỳ như Internet ca ngợi không?

Giảm cân/ hỗ trợ tim mạch

Một số ít các nghiên cứu về chuột và chuột nhắt (chủ yếu là trên các tạp chí "khoa học" không đòi hỏi sự khắt khe như các tạp chí chuyên ngành được công nhận) dường như đã thuyết phục Internet rằng việc uống ít giấm táo thường xuyên có thể ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Nhưng các nghiên cứu trên người đã cho thấy lợi ích giảm cân không đáng kể.

Có thể giấm táo có ích cho sự trao đổi chất nhưng kết quả cho thấy nó không phải là một phương pháp điều trị kỳ diệu. Theo một vài nghiên cứu nhỏ, axit axetic trong giấm có thể ngăn chặn lượng đường trong máu tăng đột biến khiến cơ thể bạn tích trữ chất béo, nhưng cơ chế đó vẫn chưa được chứng minh kỹ lưỡng.

Nếu bạn đang cố gắng cải thiện sức khỏe tim mạch hoặc giảm một số cân, bạn nên thực hiện các bài tập cường độ cao ngắt quãng kết hợp với một số loại bài tập sức mạnh, đồng thời điều chỉnh bữa ăn cân bằng với nhiều chất xơ và thực phẩm toàn phần. Những can thiệp đó có nhiều bằng chứng tốt hơn uống giấm táo.

Men vi sinh (probiotic)

Nói chung, thực phẩm lên men tốt cho sức khỏe đường ruột. Các vi khuẩn làm lên men bám xung quanh trong giấm giống như trong sữa chua, và tiêu thụ những vi khuẩn đó có thể giúp tạo ra hệ vi sinh vật trong ruột của bạn. Tuy nhiên, về mặt lý thuyết, giấm táo có thể thân thiện với vi sinh vật nhưng vẫn chưa có bằng chứng thực sự chứng minh cho ý tưởng đó. Một phương pháp đảm bảo hơn là chỉ cần ăn nhiều chất xơ hơn. Tỏi, hành tây và chuối đều ngon hơn nhiều so với một liều giấm, và là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời. Chất xơ giúp tạo ra một môi trường mà vi sinh vật đường ruột yêu thích. Và nếu bạn vẫn khao khát một loại thực phẩm chứa men vi sinh, hãy ăn các chất rắn lên men như dưa chua hoặc kim chi.

Ung thư

Không. Hãy đừng cố gắng điều trị bệnh ung thư bằng cách uống giấm táo dưới bất kỳ hình thức nào. Ngay cả khi các nhà khoa học Nhật Bản thực sự đã tiêu diệt tế bào ung thư bằng cách cho chúng tiếp xúc với giấm táo, điều đó không chứng minh rằng giấm sẽ điều trị ung thư bên trong cơ thể. Nếu để các tế bào ung thư trong đĩa Petri quá lâu (đĩa làm bằng thủy tinh, là dụng cụ có mặt ở hầu hết các phòng thí nghiệm, viện nghiên cứu) chúng sẽ chết, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta có thể điều trị ung thư bằng cách yêu cầu bệnh nhân chờ đợi. Xin vui lòng vui lòng thực hiện theo phác đồ điều trị của bác sĩ. Các phương pháp điều trị ung thư đúng là đáng sợ và chắc chắn còn lâu mới hoàn hảo, nhưng chúng vẫn là cách điều trị tốt nhất.

Làm trắng răng

Không, không, không và không. Đừng cố làm trắng răng bằng giấm táo. Axit, dù có trong chanh, soda hay giấm táo, sẽ phá hủy vĩnh viễn lớp bảo vệ men răng. Vui lòng thử bất kỳ bộ dụng cụ làm trắng nào được bán rộng rãi hoặc đến gặp nha sĩ nếu bạn lo lắng về răng ố vàng.

Đau họng

Một lần nữa, không có nghiên cứu nào về vấn đề này vì nói thẳng ra, viêm họng không phải là mối quan tâm hàng đầu đối với hầu hết các nhà nghiên cứu. Tuy nhiên, uống axit có thể sẽ không giúp bạn đỡ đau họng hơn.

Vì sao? Cơn đau là do sưng các tuyến ở cổ, cộng với tình trạng viêm nhiễm do cơ thể tạo ra khi cơ thể cố gắng chống lại nhiễm trùng. Đó không phải là vi khuẩn hoặc vi rút đang ở bên trong cổ họng và bạn có thể tiêu diệt chúng bằng giấm. Vấn đề là ở mạch máu. Thuốc chống viêm sẽ có nhiều khả năng giúp bạn giảm đau, cộng với thuốc giảm ho để giảm cảm giác nhột nhột. Việc uống giấm thực tế sẽ không gây hại cho bạn (mặc dù mùi nồng có thể khiến bạn hơi buồn nôn), nhưng như chúng tôi đã nói trên, axit không tốt cho răng.

Mụn cóc

Mụn cóc do vi rút u nhú ở người gây ra và giấm táo không thể tiêu diệt vi rút bên trong cơ thể. Nếu có mụn cóc, bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu để tìm phương pháp diệt vi rút cho bạn.

Nổi mụn

Đúng là axit trong giấm có thể giúp tiêu diệt vi khuẩn và loại bỏ da chết gây ra mụn, nhưng nó cũng thực sự gây khó chịu cho da. Nếu bạn cảm thấy bắt buộc phải sử dụng giấm thay vì một loại thuốc không kê đơn, ít nhất hãy pha loãng nó để bạn không bị bỏng hóa chất. Và một lần nữa, nếu mụn cứng đầu, hãy đến gặp bác sĩ.

Vệ sinh âm đạo

Tuyệt đối không theo lời khuyên trên mạng, dùng giấm táo vệ sinh âm đạo. Âm đạo có khả năng tự làm sạch và vệ sinh âm hộ chỉ cần đến xà bông tắm. Sự cân bằng độ pH bên trong âm đạo rất mỏng manh, và việc dùng giấm táo vệ sinh phụ khoa có thể gây ra các vấn đề về vi khuẩn hoặc nấm men.

Điều duy nhất giấm táo có lợi ích là:

Có khả năng giấm thực sự giúp bạn trị gàu. Tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra gàu trên da đầu, đặc tính kháng khuẩn của rượu táo có thể giúp điều trị bất kỳ loại nấm nào phát triển ở đó hoặc có thể giúp da chết long ra để gội sạch bằng nước giấm.

Tuy nhiên, có rất nhiều loại dầu gội được đặc chế để điều trị gàu, và nếu những loại dầu gội đó không giúp bạn xoa dịu, bạn thực sự nên đến gặp bác sĩ da liễu. Có nhiều nguyên nhân gây ra gàu mà chỉ bác sĩ mới xác định được, và chỉ định loại thuốc phù hợp. Ngoài ra, một số tình trạng gây ra bong tróc da và các vấn đề da đầu khác trông giống như gàu, nhưng không phải vậy. Các xét nghiệm da liễu sẽ tìm ra vấn đề và có thể giúp bạn điều trị. Và tất nhiên, bất kỳ loại thuốc nào bác sĩ kê đơn cũng sẽ không khiến tóc bạn có mùi như nước sốt trộn salad.

Hồng Thúy;theo Popolar Scicence

Chủ đề khác