VnReview
Hà Nội

Các nhà thiên văn học không ủng hộ lắp đặt 4G trên Mặt Trăng

Tháng trước, NASA đã đầu tư 14,1 triệu USD cho Nokia để công ty này có đủ số vốn phục vụ cho kế hoạch xây dựng hệ thống mạng viễn thông 4G;trên Mặt trăng vào năm 2030.

Theo Futurism, mục tiêu mà Nokia đề trong sứ mệnh này là tạo được một mạng lưới thông tin liên lạc cũng như một hệ thống internet cho các tiền đồn ở Mặt Trăng trong tương lai sử dụng. Tuy nhiên, Emma Alexander, một tiến sĩ vật lý thiên văn học tại Đại học Manchester cho biết rằng dự án của NASA có thể gây không ít rắc rối trong quá trình nghiên cứu tín hiệu vô tuyến ngoài vũ trụ của các nhà thiên văn học. Alexander nói: "Nhiễu tần số vô tuyến (RFI) là vấn đề cực kỳ khó chịu đối với các nhà thiên văn học".

Không chỉ vậy, vị tiến sĩ này còn đề cập tiếp như sau: "Thời điểm hiện tại chỉ tính riêng những tác động từ nhiễu sóng do điện thoại di động gây ra, các nhà nghiên cứu không gian như chúng tôi đã phải rất chật vật để xử lý, nếu có thêm công cụ viễn thông ở Mặt Trăng thì tôi e rằng con người khó có thể tiếp tục mở rộng tầm hiểu biết về vũ trụ. Thêm một nguồn RFI nữa xuất hiện, các nhà khoa học sẽ càng gặp nhiều khó khăn hơn khi phân tích các tần sô vô tuyến trong không gian vì họ liên tục phải lọc nhiễu âm".

Song Alexander nhận định: "Nhưng vẫn có cách giải quyết. Chúng ta có thể giảm thiểu ảnh hưởng của RFI ngay tại nguồn phát nếu xây dựng thêm các tấm chắn bao phủ và tính toán chính xác cường độ tín hiệu mỗi lần phát. Suốt nhiều năm qua, tôi cùng các đồng nghiệp trong nghề vẫn đang liên tục phát triển những phương án mới với mục tiêu cuối cùng là loại bỏ được RFI khỏi dữ liệu vô tuyến vũ trụ. Dẫu vậy, bên cạnh nỗ lực của đội ngũ các nhà thiên văn học thì việc này cũng phụ thuộc rất nhiều vào sự hợp tác của các công ty hàng không vũ trụ tư nhân. 

Nối tiếng nhất phải kể đến SpaceX của CEO Elon Musk. Trước những lời phàn nàn liên quan đến vấn đề vệ tinh Starlink của mình gây cản trở cho nghiên cứu thiên văn, nhà điều hành này đã đề xuất xây dựng một đài quan sát quỹ đạo riêng, thông qua đó tạo điều kiện thuận lợi nhất cho quá trình nghiên cứu của các nhóm nhà khoa học không gian".

Alexander chia sẻ mình cũng đồng tình với kế hoạch của Elon Musk: "Tôi ủng hộ đề xuất của ông Musk. Thật ra chỉ cần đặt được một kính viễn vọng không gian trên Mặt Trăng thì mọi vấn đề về nhiễu tần số vô tuyến sẽ được giải quyết. Vai trò to lớn của việc theo dõi tần số vô tuyến tuyến thấp từ không gian trong tương lai đối với con người là không thể chối cãi, chúng ta có thể nâng cấp tầm hiểu biết về vũ trụ lên một đẳng cấp khác nhưng với điều kiện RFI đã biến mất".

Chí Tôn

Chủ đề khác