VnReview
Hà Nội

Vắc xin COVID-19 của Pfizer có ý nghĩa gì với châu Á?

Nhà sản xuất dược phẩm Mỹ Pfizer vừa lấy lại tinh thần cho cả thế giới khi thông báo vắc xin ngừa COVID-19 của họ "hiệu quả hơn 90%".

Các nhà khoa học nghĩ rằng thông tin trên có thể mang lại chiến thắng sớm cho cuộc chiến chống lại virus Corona chủng mới, tuy nhiên họ cũng cảnh báo không nên lạc quan quá sớm và cần có thêm thông tin trước khi đưa ra kết luận. Theo trang Nikkei, dưới đây là năm điều cần biết về thông tin vắc xin COVID-19 mới của Pfizer.

Vắc-xin này có ý nghĩa gì?

Hầu hết các loại vắc-xin đều nhằm mục đích tăng phản ứng miễn dịch của cơ thể chống lại virus, nhờ đó giảm các triệu chứng như sốt, thay vì thực sự ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm.

Trong khi đó, thông tin chi tiết về vắc xin của Pfizer vẫn còn ít ỏi. Các chuyên gia cho rằng công chúng không nên nghĩ rằng một loại vắc-xin sẽ loại bỏ nguy cơ nhiễm virus.

Vắc xin ngừa COVID-19 của Pfizer dựa trên công nghệ gì?

Vắc xin do Pfizer và công ty BioNTech của Đức phát triển dựa trên kỹ thuật di truyền theo thông tin RNA (Messenger RNA hay mRNA). Các chỉ dẫn di truyền được tiêm vào các tế bào của con người và chúng sẽ tập hợp một thứ gì đó trông giống như virus Corona chủng mới và cho phép hệ thống miễn dịch của cơ thể chuẩn bị sẵn sàng trước cho cuộc xâm lược của virus.

Thông thường, vắc xin truyền thống tiêm một dạng virus đã bị suy yếu vào con người. Vắc xin dựa trên gen như sản phẩm của Pfizer là một lĩnh vực đang phát triển nhanh chóng, nhưng chúng vẫn chưa được sử dụng cho con người.

Ảnh hưởng của vắc xin sẽ kéo dài bao lâu?

Điều này vẫn còn đang xem xét.

Cách hoạt động của vắc xin là tạo ra phản ứng từ hệ thống miễn dịch của cơ thể. Nhưng hiệu quả của vắc-xin sẽ giảm dần theo thời gian. Ko Ichihashi, giáo sư tại Đại học Y Jichi, Nhật Bản, cho biết vắc-xin cúm chỉ có tác dụng trong bốn tháng, nhưng như vậy là đủ vì mùa cúm thường ngắn - ba tháng vào mùa đông - Ko Ichihashi, giáo sư tại Đại học Y Jichi, Nhật Bản cho biết.

Vấn đề là, coronavirus lại xuất hiện quanh năm. Các đợt bùng phát liên tục xảy ra ở một nơi nào đó trên thế giới, có nghĩa là virus có thể lan truyền đến một khu vực nào đó bất cứ lúc nào. Nếu tác dụng của vắc-xin chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, mỗi người có thể cần tiêm chủng ngừa ba hoặc bốn lần một năm.

Nó có hiệu quả với tất cả mọi người không?

Tác động của virus có thể khác nhau với từng người và virus cũng biến đổi liên tục. Được biết, các chủng COVID-19 đang lây lan ở châu Âu khác với những chủng virus COVID-19 đã bùng phát ở châu Á.

Pfizer cho biết cuộc thử nghiệm của họ có sự tham gia của 43.538 người ở Mỹ và các quốc gia khác, điều này cho thấy vắc xin có thể có hiệu quả trên diện rộng. Ichihashi cho biết các chủng virus Corona hiện tại có lẽ không quá khác biệt nên không cần thiết phải có các loại vắc xin khác nhau.

Có đủ vắc xin cho tất cả mọi người?

Messenger RNA là một phân tử lớn rất khó sản xuất và lưu trữ. Toàn bộ một dây chuyền sản xuất có thể phải ngừng chỉ vì một sự cố nhỏ. Điều đó nghĩa là quá trình sản xuất suôn sẻ khó được đảm bảo.

Nhật Bản, Mỹ và Anh đã có thỏa thuận mua hàng chục triệu liều vắc xin của Pfizer. Theo Airfinity, công ty phân tích và thông tin khoa học, Mỹ cũng đang đàm phán với Hong Kong và Philippines về nguồn cung vắc xin.

Riêng Pfizer sẽ khó có khả năng đáp ứng nhu cầu vắc xin cho toàn cầu. Các nhà sản xuất thuốc khác sẽ tiếp tục phát triển vắc-xin của riêng họ và cung cấp cho các quốc gia nhiều lựa chọn hơn.

Sunao Manabe, chủ tịch và giám đốc điều hành của Daiichi Sankyo, một nhà sản xuất thuốc Nhật Bản và là nhà phát triển một loại vắc-xin coronavirus tương tự, cho biết Daiichi Sankyo đặt mục tiêu bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vắc xin dựa trên công nghệ di truyền mRNA vào tháng 3/2021.

"Chúng tôi muốn đạt được tỷ lệ hiệu quả cao như Pfizer", Manabe nói trong một cuộc phỏng vấn.

Trung Quốc và Nga cũng sẽ tiếp tục các chương trình vắc xin trong nước của họ. Trung Quốc đã hứa cung cấp vắc-xin cho các nước láng giềng, một chiến dịch được cho là sẽ gia tăng ảnh hưởng của Trung Quốc tại châu Á.

Hoàng Lan

Chủ đề khác