VnReview
Hà Nội

Thiên thạch to bằng tháp Eiffel sẽ đâm vào Trái Đất vào năm 2068?

Trong trường hợp xấu nhất, thiên thạch có kích thước lên tới 300 m sẽ đâm vào Trái Đất vào năm 2068. Nhưng khả năng này không cao.

Apophis, một thiên thạch có kích thước tương đương tháp Eiffel, được dự đoán sẽ có "chuyến thăm" đến Trái Đất trong vài thập kỷ tới. Theo các nhà nghiên cứu tại Viện Thiên văn học Đại học Hawaii (IfA), không ngoại trừ kịch bản Apophis sẽ đâm vào Trái Đất.

"Bức xạ nhiệt không đều đang phát sinh một lực cực yếu lên tiểu hành tinh, hình thành gia tốc Yarkovsky", nhóm khoa học thông báo vào cuối tháng 10. Theo đó, sự tác động của ánh sáng Mặt Trời đang khiến Apophis thay đổi hành trình của mình theo thời gian.

Ảnh minh họa hình dạng của một tiểu hành tinh. Ảnh:;CalTech.

Trước đây, các nhà khoa học đã nhiều lần bác bỏ kịch bản tiểu hành tinh này sẽ va chạm với Trái Đất vào năm 2068. Tuy nhiên, những quan sát mới chỉ ra rằng Apophis đang trôi lệch khỏi quỹ đạo khoảng 170 m/năm.

"Điều này đủ để kịch bản va chạm năm 2068 trở thành hiện thực", nhà thiên văn học Dave Tholen của IfA cho biết.

Tiểu hành tinh Apophis lần đầu tiên được các nhà khoa học phát hiện vào năm 2004. Vào năm 2013, các nhà nghiên cứu đã xác định tiểu hành tinh này hoàn toàn vô hại. Nhiều giả thiết Apophis va chạm với Trái Đất vào năm 2029 và 2036 cũng đã được loại trừ trước đó. Tuy nhiên, với những dữ liệu mới thu thập được, đường đi của Apophis đã vượt qua mọi dự đoán trước đó của giới nghiên cứu.

Theo CNET, có khả năng Apophis sẽ bay qua Trái Đất vào ngày 13/4/2029. Thậm chí, khoảng cách giữa tiểu hành tinh và Trái Đất gần đến nỗi chúng ta có thể quan sát được bằng mắt thường.

Trong thời gian chờ đợi, các nhà khoa học đang tìm cách đối phó với những tiểu hành tinh tiềm ẩn nguy hiểm hơn, điển hình như sứ mệnh DART của NASA. Sứ mệnh này sẽ có nhiệm vụ sử dụng lực va chạm giữa tàu vũ trụ để đẩy Mặt Trăng của một tiểu hành tinh có khả năng đâm vào Trái Đất chệch hướng. Nếu thành công, các nhà khoa học sẽ sử dụng rộng rãi phương pháp này nhằm loại bỏ các tiểu hành tinh đang đe dọa sự sống của con người.

Theo Zing

Chủ đề khác