VnReview
Hà Nội

Ớt có thể giảm nguy cơ tử vong do các bệnh lý tim mạch, ung thư

Một nghiên cứu đến từ Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đã phát hiện mối tương quan giữa ớt với lợi ích sức khỏe con người.

Theo nghiên cứu sơ bộ được trình bày vào tuần trước, những người ăn ớt có thể giảm đáng kể nguy cơ tử vong do ung thư và bệnh tim. Nghiên cứu này đã phân tích kết quả của hàng nghìn nghiên cứu hiện tại, cuối cùng thu thập dữ liệu về hơn 570.000 người đến từ nhiều quốc gia với số liệu về tình trạng sức khỏe và chế độ ăn uống của họ. Các nhà nghiên cứu đã so sánh chỉ số sức khỏe của những người ăn ớt và những người không ăn, phát hiện ra rằng loại gia vị này có thể mang đến đến một số lợi ích tiềm năng.

Khi so sánh với những người không ăn ớt, nghiên cứu cho thấy những người bổ sung thêm thứ gia vị cay nồng này vào khẩu phần ăn của mình đã giảm 26% nguy cơ tử vong do bệnh lý tim mạch, giảm 25% tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân và giảm 23% tỷ lệ tử vong do ung thư.

Tác giả cao cấp của nghiên cứu, bác sĩ Bo Xu giải thích:

"Chúng tôi rất ngạc nhiên khi phát hiện điều này từ các nghiên cứu đã từng được công bố trước đây, chế độ tiêu thụ ớt thường xuyên có liên quan đến việc giảm tổng thể nguy cơ tử vong từ mọi nguyên nhân, tim mạch và ung thư. Nó cho thấy chế độ ăn uống có thể đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe tổng quát".

Dù vậy, các bác sĩ tim mạch vẫn lưu ý rằng lý do tại sao những quả ớt có thể mang đến những lợi ích như vậy vẫn còn là một bí ẩn và do đó chưa thể khẳng định chắc chắn rằng ăn ớt thường xuyên sẽ giúp tăng tuổi thọ hoặc giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim và ung thư. Sẽ cần thêm nhiều nghiên cứu để có cái nhìn đầy đủ hơn về mối liên quan giữa ớt và các tác động đến sức khỏe để xác nhận xem liệu những phát hiện sơ bộ này có chính xác hay không.

Giang Vu theo SlashGear

Chủ đề khác