VnReview
Hà Nội

Tại sao ăn kiêng bằng trái cây lại có hại, sạm da thay vì đẹp da?

Có một người phụ nữ ở nước ngoài, năm 20 tuổi cô ấy đã xem một bộ phim tên là "Nottingham". Dưới ảnh hưởng của bộ phim, người phụ nữ nước ngoài này quyết định chỉ ăn trái cây mỗi ngày để giảm cân, sự kiên trì này kéo dài suốt 30 năm.

Người phụ nữ ăn trái cây để giảm cân trong vòng 30 năm

Hãy xem kế hoạch ăn kiêng của cô ấy:

- Bữa sáng:;Dưa đỏ + quả việt quất, đôi khi là chuối;

- Buổi chiều: Ăn một quả bơ và uống một ly nước cam.

- Tối: Ăn xoài.

Người phụ nữ nói rằng, cô không cảm thấy chế độ ăn kiêng của mình nhàm chán và không cảm thấy chán ăn vì có quá nhiều loại trái cây. Cô cũng nói với các phóng viên rằng con cô được nuôi bằng sữa mẹ, trái cây và luôn khỏe mạnh. Một số người lo lắng rằng cô ấy sẽ thiếu các chất dinh dưỡng khác nhau nếu cô ấy chỉ ăn trái cây, nhưng kiểm tra tại bệnh viện, kết quả không phát hiện bất thường trong các chỉ số cơ thể của cô ấy. Tuy nhiên, làn da của người phụ nữ này trở nên sạm đi và trông rất không khỏe mạnh, đó là một triệu chứng của suy dinh dưỡng .

Ăn kiêng trái cây là gì?

Những người theo chế độ ăn trái cây thường tiêu thụ 70-80% lượng calo hàng ngày từ trái cây.

Chế độ ăn trái cây là một loại chế độ ăn thuần chay, và chế độ ăn kiêng chủ yếu bao gồm trái cây sống. Những người theo chế độ ăn kiêng này cũng có thể ăn một số loại rau, hạt, quả hạch nhưng họ thường chỉ ăn đồ sống, thực tế thì nhà phát minh vĩ đại Jobs chỉ ăn trái cây và rau quả, nhưng sau đó sức khỏe của ông không được tốt lắm.

Không có định nghĩa nghiêm ngặt về chế độ ăn trái cây, nhưng những người theo chế độ ăn trái cây thường tiêu thụ 70-80% lượng calo hàng ngày từ trái cây. Chế độ ăn trái cây thường có thể ăn các loại rau: cà chua, dưa chuột, ớt, ô liu và bí ngô.

Những rủi ro có thể xảy ra từ chế độ ăn trái cây

Chế độ ăn trái cây rất khắt khe về các loại thực phẩm, nhiều loại thực phẩm không thể ăn được nên rất dễ bị suy dinh dưỡng. Hơn nữa, lượng đường trong trái cây rất phong phú, quá nhiều đường cũng có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe.

1. Thiếu dinh dưỡng

Chỉ ăn trái cây khiến cơ thể có thể thiếu các chất dinh dưỡng quan trọng.

Chỉ ăn trái cây có thể khiến cơ thể thiếu các chất dinh dưỡng sau: sắt, canxi, vitamin D, kẽm, axit béo omega-3; vitamin B, bao gồm cả B-12; những chất dinh dưỡng này đóng một vai trò quan trọng trong các chức năng của cơ thể. Ăn quá ít có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như: da khô và tóc dễ gãy; mệt mỏi, tâm trạng thấp; trầm cảm; xương yếu; suy giảm khả năng miễn dịch; yếu cơ; các vấn đề về nhận thức; các biến chứng đe dọa tính mạng.

2. Thiếu protein

Thiếu protein là một trong những rủi ro chính của chế độ ăn trái cây, mặc dù các thành phần trong chế độ ăn trái cây có chứa một số loại hạt. Tuy nhiên, những thực phẩm này không bổ sung đủ protein để duy trì sức khỏe tốt.

Theo một bài báo trên tạp chí Thực phẩm và Chức năng năm 2016, dựa trên hoạt động thể chất, chế độ ăn uống khuyến nghị lượng protein ở người lớn là: Hoạt động thể chất thấp: 0,8-1,0g protein/kg thể trọng; hoạt động thể chất vừa phải: 1,3g protein/kg thể trọng; hoạt động thể chất cao: 1,6g protein/kg thể trọng; thiếu protein có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm: phù nề; thiếu máu, suy giảm hệ thống miễn dịch, yếu cơ, các vấn đề về mạch máu, có thể dẫn đến bệnh tim mạch, chậm phát triển.

3. Hàm lượng fructose và glucose cao

Trái cây có hàm lượng đường cao, không chỉ glucoza mà còn có nhiều fructoza, các loại trái cây khác nhau có tỷ lệ glucoza và fructoza khác nhau. Hàm lượng đường trong trái cây càng cao, chỉ số đường huyết (GI) của nó càng lớn. Ăn quá nhiều trái cây có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Ngoài ra, ăn quá nhiều trái cây có thể gây hại cho gan và tăng nguy cơ bị gan nhiễm mỡ, vì hàm lượng đường fructose trong trái cây cũng cao nên một số người sẽ có vấn đề về da, khiến da thâm sạm.

4. Làm hỏng răng

Trái cây không chỉ chứa đường mà còn chứa axit, bao gồm đường fructose và axit citric. Nếu một người không có thói quen vệ sinh răng miệng tốt, axit trong trái cây hoặc các sản phẩm trái cây có thể làm tan men răng và gây hại cho răng theo thời gian. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống nước ép trái cây nguyên chất 100% có thể làm tăng nguy cơ sâu răng. Sau khi ăn trái cây chua nên súc miệng bằng nước để giúp răng không bị mòn.

Tại sao có thể giảm cân bằng cách ăn trái cây?

Lý do tại sao chế độ ăn kiêng bằng trái cây lại được ưa chuộng như vậy, là do nhiều loại trái cây có hàm lượng nước cao và ít calo, giúp làm giảm trọng lượng cơ thể.

Ngoài ra, trái cây cũng rất giàu chất chống oxy hóa và vitamin, ví dụ như vitamin C giúp phục hồi các mô và duy trì sức khỏe của nướu và răng. Kali cần thiết để duy trì mức huyết áp khỏe mạnh. Axit folic giúp cơ thể sản xuất các tế bào hồng cầu. Tuy nhiên những chất dinh dưỡng này trong trái cây không đủ để duy trì sức khỏe tốt.

Theo Vũ Hà/Gia đình & Xã hội

Chủ đề khác