VnReview
Hà Nội

Ăn hơn 1 quả trứng/ngày làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường type-2

Theo một nghiên cứu kéo dài hơn 18 năm tại Trung Quốc, việc ăn quá nhiều trứng trong ngày sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type-2.

Trứng là một món ăn bình dân và xuất hiện ở khắp mọi nơi trên thế giới. Nó có thể là món ăn sáng, ăn trưa hoặc ăn tối của mọi gia đình. Nhưng rõ ràng, ăn nhiều trứng không phải lúc nào cũng tốt cho sức khỏe.

Tính tới nay đã có nhiều nghiên cứu đánh giá lợi ích sức khỏe tiềm ẩn và hậu quả liên quan đến việc ăn trứng. Mặc dù vẫn còn nhiều tranh luận xung quanh chủ đề này nhưng nhìn chung, các nhà khoa học đều đồng thuận rằng, ăn trứng thường xuyên là tốt nhưng ăn quá nhiều sẽ gây hại cho sức khỏe.

Nghiên cứu mới nhất đã chỉ ra điều này. Theo đó các nhà khoa học cảnh báo rằng, ăn quá nhiều trứng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Nghiên cứu mới do Đại học Nam Úc hợp tác với Đại học Qatar và Đại học Y Trung Quốc phát hiện ra rằng, ăn 1 quả trứng mỗi ngày có thể làm tăng đáng kể nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường type-2. Nghiên cứu kéo dài từ năm 1991 đến năm 2009 tập trung chủ yếu vào người trưởng thành tại Trung Quốc.

Không chỉ các nước phát triển, Trung Quốc cũng đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng ngày càng lớn. Ngoài các căn bệnh do ô nhiễm môi trường, người dân nước này còn đang phải đối mặt với sự gia tăng đáng kể số người mắc bệnh tiểu đường type-2 trong những năm gần đây.

Nhà dịch tễ học và chuyên gia sức khỏe cộng đồng, tiến sĩ Ming Li đến từ Đại học Nam Úc cho biết, trong vài thập kỷ qua, chế độ ăn truyền thống tốt cho sức khỏe, ưu tiên rau củ, ngũ cốc của người Trung Quốc đang dần bị thay thế bằng các loại thực phẩm có hàm lượng calo cao, bao gồm thịt, trứng và thức ăn nhanh,… Ước tính, lượng tiêu thụ trứng tại Trung Quốc đã tăng gấp đôi kể từ năm 1991 đến năm 2009.

Tiến sĩ Li chia sẻ: "Chế độ ăn uống là yếu tố có thể điều chỉnh và góp phần làm khởi phát bệnh tiểu đường type-2, vì vậy việc hiểu rõ chế độ ăn uống ảnh hưởng ra sao đến sự gia tăng của căn bệnh này là rất quan trọng".

Hiện tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường ở Trung Quốc đã vượt qua 11%, cao hơn mức trung bình toàn cầu là 8,5%. Tác động kinh tế của bệnh tiểu đường cũng rất đáng kể khi nó chiếm tới 10% chi phí y tế toàn cầu (khoảng 760 tỷ USD). Tại Trung Quốc, chi phí điều trị bệnh tiểu đường đã vượt trên con số 109 tỷ USD.

Nghiên cứu mới đặc biệt tập trung vào việc tiêu thụ trứng trong thời gian dài và vai trò tiềm tàng của nó trong sự phát triển của bệnh tiểu đường.

Kết quả cho thấy có mối liên hệ giữa hai yếu tố này và các nhà khoa học phát hiện ra rằng, những người trưởng thành thường ăn tương đương hơn 1 quả trứng mỗi ngày (tương đương 50 gram) đối mặt với nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tăng 60% so với người ăn 1 quả hoặc ít hơn.

Ngoài ra, việc tiêu thụ hơn 38 gram trứng mỗi ngày trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type-2 lên ​​khoảng 25%.

Đồng thời, nghiên cứu cũng chỉ ra, phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường do ăn nhiều trứng cao hơn nam giới. Tuy nhiên, các nhà khoa học cảnh báo cần phải nghiên cứu thêm về chủ đề này để hiểu rõ hơn về tác động của trứng trong sự phát triển của bệnh tiểu đường type-2.

Mai Huyền (Theo eurekalert)

Chủ đề khác