VnReview
Hà Nội

7 nguyên nhân khiến tóc bạc xuất hiện, kể cả khi bạn còn trẻ

Lão hoá, nỗi lo lắng chung của nhiều người, từ đàn ông đến phụ nữ, hay bất kỳ ai thuộc bất kỳ độ tuổi nào. Và có lẽ một trong những dấu hiệu đầu tiên nhận biết sự lão hoá chính là tóc bạc.

Việc tóc đổi màu là hoàn toàn bình thường khi chúng ta lớn tuổi hơn và già đi. Tóc bạc có thể xuất hiện ở gần như bất kỳ lúc nào trong cuộc đời, kể cả khi bạn còn trẻ. Thậm chí những cô cậu tuổi teen và các nam thanh nữ tú tuổi đôi mươi cũng có thể để ý thấy vài sợi tóc trắng. Theo tờ;Medical News Today, cơ thể con người có hàng triệu nang tóc hay những túi nhỏ nằm dưới da. Các nang này sinh ra tóc và màu sắc hay các tế bào sắc tố chứa melanin. Qua thời gian, nang tóc bị mất các tế bào sắc tố, dẫn đến việc màu tóc chuyển sang trắng. Tuy nhiên, có một vài nguyên nhân nữa khiến điều này diễn ra khi bạn vẫn còn trẻ. Tại sao tóc bạn lại bạc đi? Hãy đọc tiếp bên dưới.

1. Thiếu Vitamin

Theo Medical News Today, thiếu hụt vitamin B6, B12, biotin, vitamin D, hay vitamin E đều có thể góp phần làm tóc bạc trước tuổi.

2. Di truyền

Bạc tóc trước tuổi còn nhiều khả năng có liên quan đến di truyền. Chủng tộc và sắc tộc cũng có vai trò nhất định. Người da trắng có thể bị bạc tóc từ năm 20 tuổi, trong khi người châu Á là 25 tuổi, và người Mỹ gốc Phi là 30 tuổi.

 3. Ứng kích oxy hoá (hay mất cân bằng oxy hoá)

Dù bạc tóc phần nhiều là do di truyền, hiện tượng ứng kích oxy hoá trong cơ thể có thể cũng tác động ít nhiều, khiến quy trình này diễn ra khi bạn vẫn còn trẻ. Ứng kích oxy hoá gây mất cân bằng khi cơ thể không có đủ chất chống oxy hoá để trung hoà các hiệu ứng gây hại của các gốc tự do. Gốc tự do là các phân tử không ổn định, gây hại cho tế bào, góp phần dẫn đến lão hoá và bệnh tật. Ứng kích oxy hoá quá mạnh có thể tạo điều kiện cho bệnh tật phát triển, bao gồm một triệu chứng liên quan sắc tố da là "bạch bì" (vitiligo). Bạch bì cũng có thể biến tóc thành màu trắng bởi các tế bào melanin bị chết, hoặc các chức năng tế bào bị mất đi.

4. Một số tình trạng bệnh lý nhất định

Một số tình trạng bệnh lý, bao gồm các bệnh liên quan tự miễn dịch, có thể làm tăng nguy cơ bị bạc tóc sớm. Trên thực tế, một nghiên cứu xuất bản năm 2008 đã cho thấy mối liên hệ giữa các tình trạng bất thường của tóc và rối loạn tuyến giáp. Tóc bạc còn phổ biến ở những người bị rụng tóc từng vùng (alopecia areata), một tình trạng bệnh lý da tự miễn dịch gây rụng tóc ở vùng da đầu, mặt, và các phần khác của cơ thể. Khi tóc mọc lại, nó thường có màu trắng bởi thiếu melamin.

5. Những nguyên nhân gây stress trong cuộc sống

Một nghiên cứu từ Đại học New York phát hiện ra rằng các tế bào chịu trách nhiệm cho màu tóc có thể bị suy yếu khi cơ thể bị stress. Các nghiên cứu khác chỉ ra rằng dù stress có thể đóng vai trò một phần, nó chỉ là một phần nhỏ của một bức tranh lớn hơn, trong đó bệnh tật và các yếu tố khác đều góp phần khiến tóc bạc.

6. Hút thuốc

Một nghiên cứu từ năm 2013 cho thấy những người hút thuốc có nguy cơ bạc tóc trước 30 tuổi cao gấp 2,5 lần so với những người không hút thuốc. Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy hút thuốc có mối liên hệ với tình trạng bạc tóc trước tuổi ở các nam thanh niên.

7. Hoá chất nhuộm tóc và chăm sóc tóc

Hoá chất nhuộm tóc và chăm sóc tóc, kể cả dầu gội, đều có thể góp phần khiến tóc bạc trước tuổi. Nhiều trong số các sản phẩm đó có chứa các thành phần nguy hại làm giảm melanin. Hydrogen peroxide, vốn có trong nhiều loại thuốc nhuộm tóc, là một loại hoá chất gây hại như vậy. Sử dụng quá mức các sản phẩm nhuộm tóc trắng cuối cùng cũng sẽ khiến tóc bạn chuyển thành màu trắng!

Làm gì để ngăn chặn quá trình bạc tóc?

Có nhiều cách để khắc phục hoặc đảo ngược quá trình bạc tóc, nhưng cơ thể bạn cuối cùng cũng sẽ quyết định nó muốn điều gì. Ăn thêm các chất chống oxy hoá là một giải pháp. Các loại thực phẩm chứa chất này có thể bao gồm trái cây tươi, rau củ, trà xanh, dầu olive, và cá. Ngoài ra còn có nhiều liệu pháp tự nhiên như lá cà-ri chẳng hạn. Việc sử dụng lá cà-ri để chữa bệnh đã được thực hiện từ nhiều thế kỷ trước. Khi kết hợp với dầu tóc và xoa lên vùng da đầu, lá cà-ri có thể làm chậm quá trình bạc tóc trước tuổi. Lá cà-ri sẽ giúp lưu giữ màu đen cho tóc và thậm chí là ngăn chặn quá trình bạc tóc trước tuổi. Lá cà-ri có thể được mua tại các siêu thị ở Ấn Độ, cũng như các cửa hiệu rau củ truyền thống khác.

Nếu tất cả các giải pháp trên đều không mang lại kết quả, có lẽ bạn cần đến salon gần nhà để... thêm chút màu cho tóc, hoặc cứ mặc kệ cho tóc chuyển màu một cách tự nhiên cũng đẹp mà!

Minh.T.T (theo Sporteluxe)

Chủ đề khác