VnReview
Hà Nội

Nghiên cứu: Đeo khẩu trang không làm ảnh hưởng đến hiệu quả tập thể dục của mọi người

Một nghiên cứu mới ở Canada đã phát hiện ra rằng, những người khỏe mạnh tập thể dục trong khi đeo khẩu trang ba lớp không gặp vấn đề với nồng độ oxy trong máu hoặc cơ.

Nghiên cứu công bố trên Tạp chí Quốc tế về Nghiên cứu Môi trường và Sức khỏe Cộng đồng mới đây đã phần nào giải quyết một số tranh cãi và tuyên bố liên quan đến việc đeo khẩu trang.

Trong thời kỳ đại dịch Covid-19 hoành hành, người dân thường được khuyến cáo không nên đến các phòng tập thể dục, bởi nơi đó thường có đông người tụ tập trong một không gian nhỏ. Tại đây, mọi người thường thở dồn dập và tiềm ẩn nguy cơ đẩy các giọt bắn ra ngoài môi trường.

Trường hợp tập trong không gian nhỏ hẹp, mọi người được khuyến cáo phải đeo khẩu trang. Tuy nhiên có không ít người hoài nghi rằng, liệu việc đeo khẩu trang có làm ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ oxy hoặc làm tăng quá trình sản sinh CO2, dẫn đến tình trạng thiếu oxy hay không?

Nhưng nghiên cứu mới từ Đại học Saskatchewan, Canada đã tìm thấy bằng chứng trả lời cho những lo ngại này. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành đánh giá những tác động tiềm ẩn của việc đeo khẩu trang ba lớp trong khi tập thể dục. Kết quả khá bất ngờ khi họ phát hiện ra rằng, hiệu quả tập luyện thể dục của mọi người không bị ảnh hưởng và mức oxy trong máu và cơ của họ vẫn giữ ở mức tương đồng như khi không đeo khẩu trang.

Đây là một nghiên cứu quy mô nhỏ, bao gồm 14 người, có cả nam và nữ tham gia. Họ đều là người khỏe mạnh và năng động.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm soát các yếu tố như giấc ngủ, chế độ ăn uống và hoạt động thể chất của những người này trong 24 giờ trước khi bắt đầu nghiên cứu. Những người tham gia được yêu cầu khởi động nhẹ trên một chiếc xe đạp cố định.

Bài tập đạp xe tăng dần cường độ cho đến khi những người tham gia không còn duy trì được tốc độ đạp tối thiểu theo yêu cầu. Quá trình này được lặp lại 3 lần, 1 lần với những người tham gia đeo khẩu trang bằng vải, 1 lần nữa khi đeo khẩu trang y tế và 1 lần không đeo khẩu trang.

Đồng tác giả của nghiên cứu, Phil Chilibeck cho biết: "Thông thường một người tham gia sẽ kiệt sức trong bài kiểm tra này sau 6 - 12 phút tùy thuộc vào mức độ thể chất của họ.

Ông giải thích thêm: "Nếu mọi người đeo khẩu trang khi tập thể dục trong nhà, điều đó có thể giúp các buổi tập an toàn hơn, nhờ đó cho phép các phòng tập thể dục mở cửa trong thời điểm đại dịch vẫn còn. Phương pháp này cũng cho phép các môn thể thao tiếp tục được tổ chức, bao gồm cả khúc côn cầu, một bộ môn có nguy cơ truyền nhiễm COVID-19 khá cao".

Nhóm nghiên cứu cho biết: "Phát hiện của chúng tôi có tầm quan trọng vì chúng chỉ ra rằng, mọi người có thể đeo khẩu trang khi tập luyện cường độ cao mà không lo các tác động bất lợi tới hiệu quả tập luyện. Ngoài ra, khẩu trang cũng tác động tối thiểu đến quá trình oxy hóa máu và cơ".

Có một số hạn chế đối với nghiên cứu này, đó là các nhà khoa học chỉ thử nghiệm trên những người khỏe mạnh và có hoạt động thể chất. Ngoài ra khẩu trang vải được sử dụng trong nghiên cứu có ba lớp. Theo tiến sĩ Theresa Tam, Giám đốc Y tế Công cộng cho biết, khẩu trang một lớp có thể sẽ thay đổi kết quả theo chiều hướng khác.

Tiến Thanh (Theo eurekalert)

Chủ đề khác