VnReview
Hà Nội

Cây thì là có những tác dụng bất ngờ, ít ai biết

Thì là là một loại gia vị quen thuộc trong các bữa ăn của người Việt Nam. Ngoài ra, nó còn mang đến nhiều lợi ích bất ngờ cho sức khỏe.

Những tác dụng bất ngờ, ít biết của cây thì là

Các chuyên gia dinh dưỡng và sức khỏe đều khuyên mọi người nên thường xuyên sử dụng rau thì là trong thực đơn của mình. Một công trình của Viện nghiên cứu BioMed Research International cho biết ngoài tác dụng làm gia vị, thì lạ còn là một vị thuốc quý trong tự nhiên. Nó được sử dụng để chữa nhiều bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa, nội tiết, sinh sản, hô hấp. Ngoài ra, phụ nữ đang cho con bú cũng thường dùng thì là để kích thích sữa.

Các nghiên cứu cho thấy trong 100 gram thì là chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như calo, chất xơ, sắt, kali, mangan, vitamin C…Bên cạnh đó, lợi ích ấn tượng nhất của thì là có lẽ là việc nó chứa các hợp chất chống oxy hóa.

Cụ thể, trong tinh dầu của thì là có chứa chất chống oxy hóa polyphenol. Đây là chất chống viêm mạnh và có tác dụng tốt cho sức khỏe của chúng ta. Theo các nghiên cứu khoa học, chế độ ăn giàu các chất này sẽ giúp ngăn ngừa và hạn chế các bệnh như bệnh tim, béo phì, ung thư, bệnh thần kinh và bệnh tiểu đường tuýp 2.

Những tác dụng bất ngờ, ít biết của cây thì là

Bên cạnh đó, trong thì là còn chứa các hợp chất như anethole, fenchone, methyl chavicol và limonene. Đây là những hợp chất đã được chứng minh có tác dụng chống ung thư, kháng khuẩn, kháng virus.

Hầu hết các bộ phận của cây thì là đều có tác dụng tốt cho sức khỏe. Hạt thì là ngoài tác dụng làm món ăn thêm dậy mùi còn giúp hạn chế sự thèm ăn. Cụ thể, nghiên cứu cho thấy những người uống 250 ml trà pha với 2 gam hạt thì là trước khi ăn trưa sẽ cảm thấy ít đói hơn đáng kể và tiêu thụ ít calo hơn so với những người không dùng. Đây có thể là một giải pháp cho những ai đang có ý định giảm cân. Nguyên nhân được lí giải là do chất anethole có trong thì là có tác dụng ngăn chặn sự thèm ăn.

Bạch Đằng

Chủ đề khác