VnReview
Hà Nội

Bắt đầu lắp ráp "siêu tên lửa" chuẩn bị cho nhiệm vụ Mặt trăng Orion

NASA đã bắt đầu lắp ráp tên lửa Hệ thống Phóng Không gian (SLS) đầu tiên trên bệ phóng chuẩn bị cho chuyến bay đầu tiên vào năm sau.

Theo BBC, SLS là một tên lửa khổng lồ (megarocket) sẽ đưa các phi hành gia Hoa Kỳ trở lại Mặt trăng trong thập kỷ này - với kế hoạch 2014 phi hành đoàn đầu tiên hạ cánh trên Mặt trăng.

Các kỹ sư ở Florida (Mỹ) đã bắt đầu xếp chồng các phân đoạn tạo nên hai tên lửa đẩy nhiên liệu rắn. Tên lửa dự kiến ra mắt vào tháng 11/2021.

NASA bắt đầu lắp ráp "siêu tên lửa" chuẩn bị cho nhiệm vụ đưa người lên Mặt trăng

Động cơ đẩy đang được hạ xuống;

SLS bao gồm một tầng lõi khổng lồ, dài 65m với bốn động cơ được bao bọc bởi hai tên lửa đẩy nhiên liệu rắn. Hợp lại, chúng tạo ra một lực đẩy khổng lồ 39,1 Meganewtons có thể đưa các phi hành gia vào quỹ đạo; tên lửa sau đó "liệng" họ về phía Mặt trăng.

Các nhóm chuyên gia tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy của NASA ở Florida đã hạ thấp động cơ đẩy đầu tiên trong số 10 động cơ đẩy vào vị trí trên một cấu trúc được gọi là bệ phóng di động vào ngày 21/11. Quá trình này đang diễn ra bên trong Tòa nhà Vehicle Assembly Building (VAB) tại Kennedy.

Các tên lửa đẩy sẽ đốt cháy sáu tấn chất đẩy rắn mỗi giây khi SLS phóng. Chúng cung cấp 75% lực đẩy của tàu vũ trụ khi cất cánh.

NASA bắt đầu lắp ráp "siêu tên lửa" chuẩn bị cho nhiệm vụ đưa người lên Mặt trăng

Phần lõi (Core Stage) SLS khổng lồ đã được chuyển từ Louisiana đến Mississippi để thử nghiệm vào đầu năm nay.

Bệ phóng di động mà chúng đang được xếp chồng lên nhau là một cấu trúc nhỏ 115m được sử dụng để xử lý và lắp ráp SLS trước khi chuyển nó đến bệ phóng.

Đó là một bước đi mang tính biểu tượng to lớn, không chỉ đối với SLS - đã được phát triển trong một thập kỷ qua - mà cả với kế hoạch của NASA tiếp tục nối lại chương trình đưa con người (trong đó có người phụ nữ đầu tiên) lên bề mặt Mặt trăng vào năm 2024, được gọi là Artemis.

Giai đoạn cốt lõi SLS khổng lồ đã được chuyển từ Louisiana đến Mississippi để thử nghiệm vào đầu năm nay

Andrew Shroble, quản lý của nhóm kỹ thuật Jacobs đang làm cho dự án tên lửa này cho biết: "Việc xếp mảnh đầu tiên của tên lửa SLS lên bệ phóng di động đánh dấu một cột mốc quan trọng của chương trình Artemis. Nó cho thấy sứ mệnh đang thực sự thành hình và sẽ sớm tiến tới bệ phóng."

Sau khi được lắp ráp hoàn chỉnh, tên lửa SLS sẽ có chiều cao cao hơn Tượng Nữ thần Tự do và có lực đẩy tối đa khi cất cánh cao hơn khoảng 15% so với tên lửa Saturn V được sử dụng để phóng các sứ mệnh Apollo lên Mặt trăng vào những năm 1960 và 70.

Giai đoạn cốt lõi SLS khổng lồ đã được chuyển từ Louisiana đến Mississippi để thử nghiệm vào đầu năm nay

Các động cơ tăng tốc đang được lắp ráp tại Florida sẽ khởi động tàu du hành vũ trụ thế hệ tiếp theo của NASA, được đặt tên là Orion, có nhiệm vụ bay một vòng quanh Mặt trăng vào tháng 11 năm sau.

Orion sẽ không mang theo bất kỳ phi hành đoàn nào trong nhiệm vụ được gọi là Artemis-1. Nó sẽ được sử dụng để kiểm tra hoạt động của tàu vũ trụ trước khi con người được phép lên tàu cho nhiệm vụ Artemis-2, hiện được lên kế hoạch vào năm 2023.

Tuấn Phan

Chủ đề khác