Chế độ ăn Địa Trung Hải thiên về thực vật có thể giúp bạn đánh bay mọi căng thẳng, mệt mỏi?

Theo một nghiên cứu mới từ Trung tâm Y tế Wake Forest Baptist, chế độ ăn Địa Trung Hải có thể là một cách đáng ngạc nhiên để giảm căng thẳng và cải thiện sức khỏe của bạn.

Theo các nhà nghiên cứu, đây là thử nghiệm tiền lâm sàng đầu tiên đánh giá tác động lâu dài của chế độ ăn Địa Trung Hải và phương Tây đối với tình trạng căng thẳng bằng cách sử dụng các điều kiện có kiểm soát.

Carol A. Shively, giáo sư bệnh lý học và y học so sánh tại Trường Y khoa Wake Forest, đồng thời là nhà nghiên cứu chính cho biết: "Rất khó để kiểm soát hoặc giảm bớt các tác nhân gây căng thẳng trong cuộc sống của chúng ta. Nhưng chúng tôi biết rằng, chúng ta có thể kiểm soát chế độ ăn uống và các nghiên cứu quan sát trước đây đã gợi ý rằng, mức độ căng thẳng thấp hơn có liên quan đến việc tiêu thụ nhiều trái cây và rau quả hơn".

Ông nói thêm: "Thật không may, người Mỹ tiêu thụ một chế độ ăn giàu protein động vật và chất béo bão hòa, muối và đường. Vì vậy chúng tôi muốn tìm hiểu xem chế độ ăn đó có làm phản ứng của cơ thể đối với căng thẳng ít hơn so với chế độ ăn Địa Trung Hải, chứa nhiều protein và chất béo có nguồn gốc thực vật hay không".

Nghiên cứu liên quan đến 38 loài động vật được chia thành các nhóm, bao gồm cả những con được cung cấp chế độ ăn uống giống với chế độ ăn của con người, bao gồm giống chế độ ăn 'phương Tây' và Địa Trung Hải. Các con vật được cách ly trong 30 phút để đánh giá phản ứng căng thẳng của chúng.

Để xác định ảnh hưởng của chế độ ăn đối với phản ứng căng thẳng, các nhà khoa học đã đo những thay đổi trong hệ thần kinh giao cảm, phó giao cảm và hormone tuyến thượng thận cortisol, phản ứng với căng thẳng cấp tính và mãn tính ra sao.

Việc đánh giá phản ứng hormone cortisol và những thay đổi trong hệ thống thần kinh, một yếu tố giúp cơ thể bình tĩnh hơn và kích hoạt phản ứng "chiến đấu hoặc bỏ chạy". Cortisol, hormone căng thẳng giúp cơ thể có động thực cần thiết để chiến đấu hoặc chạy trốn. Tuy nhiên nếu căng thẳng liên tục, nồng độ cortisol có thể chạm ngưỡng cao và gây hại cho các mô trong cơ thể và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những con vật được ăn theo chế độ Địa Trung Hải có khả năng chống chọi với căng thẳng tốt hơn so với những con được ăn theo chế độ theo công thức của phương Tây. Ngoài ra, nhóm người Địa Trung Hải cũng có thể "phục hồi nhanh chóng" sau những căng thẳng.

Shively cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy chế độ ăn Địa Trung Hải đã chuyển sự cân bằng sang hệ thần kinh phó giao cảm, điều này rất tốt cho sức khỏe. Ngược lại, chế độ ăn phương Tây làm tăng phản ứng đồng cảm với căng thẳng, giống như lúc nào cũng bật chế hoảng sợ và điều đó không tốt cho sức khỏe".

Khi động vật trong nghiên cứu được thử qua các chế độ ăn trong 31 tháng, tương đương với khoảng 9 năm ở người, nhóm nghiên cứu ghi nhận hoạt động của hệ thần kinh giao cảm tăng lên. Tuy nhiên, chế độ ăn Địa Trung Hải đã làm chậm quá trình lão hóa của hệ thần kinh giao cảm.

Chế độ ăn phương Tây thường được mô tả là chế độ ăn tập trung vào protein động vật, chất béo, muối và đường. Tuy nhiên, chế độ ăn Địa Trung Hải tập trung vào thực phẩm thực vật như trái cây, rau và các loại hạt, thịt nạc như cá và chất béo lành mạnh như dầu ô liu. Nhiều nghiên cứu trước đây đã liên kết chế độ ăn Địa Trung Hải với tác dụng bảo vệ sức khỏe tim mạch và hơn thế nữa.

Nghiên cứu đã được đăng tải trên tạp chí Neurobiology of Stress mới đây.

Tiến Thanh

Đánh giá gần đây
Đọc nhiều nhất Phản hồi nhiều nhất

1 'Trà xanh' là gì mà cư dân mạng sôi sục tìm kiếm?

2 Chiêu thức bán hàng "AU" fake trên mạng của chuỗi AE shop Việt Nam vừa bị thu giữ 7.000 sản phẩm nhái

3 Ông Trump sẽ nhận mức lương hưu và đãi ngộ thế nào khi đã hết nhiệm kỳ?

4 Nếu Twitter không cấm cửa Tổng thống Trump…

5 Hai máy giặt lồng ngang “đấu súng”: truyền động trực tiếp hay dây curoa sẽ thắng thế?

Tin Liên quan
Các tin khác
a
Xem thêm
Góc nhìn VNREVIEW