VnReview
Hà Nội

Hầu hết máy bay quân sự Mỹ không trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu

Chỉ một số lượng rất ít phi cơ chiến đấu, trực thăng, máy bay vận tải và máy bay ném bom của Lầu Năm Góc đáp ứng được các tiêu chuẩn cơ bản cho thấy chúng có khả năng sẵn sàng chiến đấu.

máy bay 1

Báo cáo mới đây từ Cơ quan giải trình trách nhiệm chính phủ Mỹ;(the U.S. Government Accountability Office) đánh giá thấp khả năng sẵn sàng không chiến của quân đội nước này. Báo cáo tiết lộ hầu như không có chiếc phi cơ nào duy trì ổn định được mức tiêu chuẩn của "khả năng hoàn thành nhiệm vụ" trong 9 năm qua.

Báo cáo "Weapon System Sustainment" đã nghiên cứu 46 loại phi cơ quân sự thuộc các quân chủng Không quan, Hải quân, Thủy quân lục chiến và Lục quân Mỹ. Báo cáo này phân tích các máy bay chiến đấu như F-22 Raptor, F-35 Joint Strike Fighter, F/A-18C Hornet và A-10 Thunderbolt, cùng một số bay hỗ trợ quan trọng như chiếc vận tải cơ C-17 Globemaster III, KC-135 Stratotanker, và E-6B Mercury – chiếc siêu máy bay có khả năng trở thành trung tâm điều khiển và chỉ huy trong chiến tranh hạt nhân.

F22

Phi đội F-22 đã không đạt được tiêu chuẩn "khả năng hoàn thành nhiệm vụ" 80% trong suốt 9 năm qua

Báo cáo phân loại 46 loại máy bay về khả năng duy trì mức sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ ít nhất 80% - tức là ít nhất 80% số lượng máy bay mỗi loại có khả năng hoàn thành tối thiểu một nhiệm vụ được giao. Ví dụ, phi đội F-22 Raptor sẽ được đánh giá khả năng hoàn thành nhiệm vụ một năm nếu ít nhất 80% số máy bay của phi đội này được tuyên bố là sẵn sàng không chiến trong năm đó.

A-10 Warthog

A-10 Warthog chỉ đạt mức sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ tối thiểu 80% một lần trong 9 năm đánh giá

Thật không may vì ví dụ trên chẳng thế thành hiện thực. Phi đội F-22 đã không đạt được mức chỉ tiêu 80% thậm chí dù chỉ một lần trong suốt 9 năm qua. Những chiếc F/A-18E/F, F-16 Fighting Falcon, F-15C/D Eagle và AV-8B Harrier cũng gặp tình trạng tương tự.

F-15E Strike Eagle, phiên bản đa năng của dòng F-15, được đánh giá là có hoạt động tốt nhất khi đạt được mức 80% 4 năm trong số 9 năm tiến hành đánh giá.

Các máy bay ném bom hạng nặng cũng cho kết quả khá nghèo nàn. B-2 Spirit và B-52 Stratofortress đạt mức 80% khả năng sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ chỉ 3/9 năm. Phi đội máy bay ném bom B-1B Lancer đã vượt quá tuổi thọ dự kiến 30 năm, không đáp ứng mức 80% trong suốt 9 năm qua. B-2 và B-1B đều sẽ dược thay thế bằng mẫu máy bay ném bom B-21 sắp ra mắt.

máy bay hỗ trợ

Không chỉ máy bay của lực lượng Không quân bị đánh giá thấp, trực thăng CH-47 của Lục quân cũng không đáp ứng được tiêu chuẩn 80% sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ suốt 9 năm qua.

Các máy bay hỗ trợ chủ chốt khác cũng được đánh giá tệ không kém. Chiếc Hawkeye E-2D Advanced của lực lượng Hải quân, vốn được ví như là tai mắt của các tàu sân bay, không có năm nào đạt mức 80% trong cả 9 năm. KC-135 Stratotanker, trụ cột của phi đội vận tải thuộc lực lượng Không quan, chỉ đạt mức 80% trong 3 năm. Và chiếc trực thăng hạng nặng CH-47 cũng không đạt tiêu chuẩn toàn bộ 9/9 năm.

Điểm sáng duy nhất trong báo cáo là phi đội F-35, gồm F-35A của Không quân, F-35B của Thủy quân lục chiến và F-35C của Hải quân, nhìn chung khả năng hoàn thành nhiệm vụ đã có cải thiện qua các năm, đồng thời, chi phí bay của phần lớn những chiếc phi cơ trong danh mục đánh giá (22/46 loại) đã giảm.

Điều này khá quan trọng bởi nhiều khi chi phí vận hành và hỗ trợ thiết bị có thể phát sinh lên tới 70% giá trị ban đầu của chiếc phi cơ. Ví dụ một chiếc chiến đấu cơ được bán với giá 80 triệu USD, nhưng có thể mất đến 170 triệu USD trong quá trình vận hành sử dụng và bảo dưỡng chiếc máy bay này.

F35

Khả năng hoàn thành nhiệm vụ của F-35 đang dần được cải thiện

Tuy chưa xảy ra, nhưng báo cáo của GAO là hồi chuông cảnh báo rõ ràng rằng, phi đội máy bay của Lầu Năm Góc đang có nguy cơ trở thành một "lực lượng rỗng".

Phi cơ, đặc biệt là những chiếc tiêm kích và máy bay ném bom tiên tiến, là những tổ hợp máy móc hết sức phức tạp. Chẳng ai dám mong 100% thời gian của tất cả chúng có thể sẵn sàng chiến đấu; 80% là một con số hợp lý. Thế nhưng, tiêu chuẩn 80% này dường như đang không thể đạt được đối với hầu hết các phi cơ của Mỹ hiện nay.

Lầu Năm Góc đang đứng trước nguy cơ có hàng trăm, thậm chí là là nghìn chiếc máy bay bề ngoài nguy hiểm nhưng chẳng thể thực hiện nhiệm vụ.

Shirley (theo Popular Mechanics)

Chủ đề khác