VnReview
Hà Nội

Có nên đun lại nước đã sôi để nguội?

Đã bao giờ bạn nghĩ một hành động vẫn làm hàng ngày là đun lại nước sôi để nguội rồi uống có làm mất đi thành phần của nước và có an toàn để uống nữa không?

Có nên để nguội thức ăn trước khi cho vào tủ lạnh?

Nếu bạn làm điều này với nước cất và nước khử ion hoàn toàn tinh khiết thì sẽ không có điều gì xảy ra. Tuy nhiên, với nước bình thường hàng ngày thì nó có chứa các chất hòa tan. Điều này có nghĩa thành phần hóa học của nước sẽ thay đổi khi bạn đun sôi vì điều này sẽ loại bỏ các hợp chất dễ bay hơi cũng như khí hòa tan.

Trong đa phần các trường hợp thì việc đun sôi nước là tốt. Tuy nhiên, nếu đun nước quá lâu hoặc đun lại nước sôi để nguội thì có khả năng một số hóa chất không mong muốn sẽ có trong nó. Ví dụ các chất như nitrat, asen và florua sẽ trở nên đậm đặc hơn.

Có những lo ngại rằng việc đun lại nước sôi để nguội sẽ khiến khi sử dụng thì cơ thể sẽ bị ung thư. Điều này là không có cơ sở. Tuy nhiên, việc nấu lại nước đã đun sôi để nguội có khả năng khiến bạn có nguy cơ mắc một số bệnh, kể cả ung thư.

Ví dụ như việc hấp thụ quá nhiều nitrat có liên quan đến bệnh methemoglobin máu và một số loại ung thư. Hoặc như tiếp xúc với asen có thể tạo ra các triệu chứng nhiễm độc asen và nó cũng liên quan đến một số dạng ung thư. Thậm chí, ngay những khoáng chất 'lành mạnh' cũng có thể bị cô đặc đến mức nguy hiểm nếu nấu lại nước đun sôi để nguội. Ví dụ, hấp thụ quá nhiều muối canxi thường có trong nước uống và nước khoáng có thể dẫn tới sỏi thận, xơ cứng động mạch, viêm khớp, sỏi mật...

Nói chung, việc đun sôi nước, để nguội rồi đun lại từ 1 - 2 lần thì không có nhiều nguy cơ với sức khỏe. Nó cũng giống như việc nếu bạn để nước trong ấm pha trà, đun sôi và thêm nước sôi thì nó không gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Tuy nhiên, nếu làm điều này thì bạn không nên để nước tại nơi có nhiều khoáng chất và chất gây ô nhiễm. Đồng thời, tốt hơn hết là chỉ nên đun sôi nước từ 1 - 2 lần mà thôi. Bởi nếu đun lại nước sôi quá nhiều thì có thể khiến bạn sở hữu nguy cơ mắc một số bệnh nguy hiểm.

T.T

Chủ đề khác