VnReview
Hà Nội

11 dấu hiệu cho thấy mèo đang thích và yêu quý bạn

Mèo nổi tiếng là khó tiếp cận và hiểu được hành vi của chúng nhưng hóa ra chúng ta hoàn toàn có thể hiểu được cách chúng thể hiện tình cảm như thế nào dựa trên những biểu hiện trong bài viết này.

Khác với cách thể hiện bên ngoài và đặc trưng của loài chó như vẫy đuôi, liếm khuôn mặt hoặc tay chân, mèo có những cách rất riêng để thể hiện tình cảm của mình. Những hành vi như liếm tai hoặc tóc bạn có thể báo hiệu rằng mèo tin tưởng bạn.

Hay những dấu hiệu tinh tế như một cái chớp mắt chậm cũng báo hiệu tình cảm của mèo với người nuôi. Nói như vậy để thấy việc chiếm được cảm tình của mèo không quá khó như nhiều người tưởng tượng.

Dưới đây là một số hành vi cho thấy mèo thực sự đang thích và quan tâm tới bạn.

1. Mèo húc đầu vào người bạn một cách tình cảm

Nếu một người húc đầu vào phía bạn, đó có thể không phải là dấu hiệu của tình cảm. Tuy nhiên đối với mèo, húc đầu vào người bạn là một trong những dấu hiệu cho thấy chúng đang quý mến bạn.

Nhà nghiên cứu về hành vi của thú cưng Gayle Hickman viết trên Petful:"Butting là một phương pháp giao tiếp của mèo để thể hiện tình cảm với người khác. Bằng cách cọ xát phần cơ thể này vào người bạn, chúng đang coi bạn là một trong những người bạn của chúng".

Ngoài ra, mèo có thể sử dụng lông trên đỉnh đầu để đánh dấu lãnh thổ của chúng. Loài mèo có tuyến mùi trên cằm, má, trán và môi. Bằng cách dụi mặt vào bạn, mèo đang tỏa ra một mùi hương độc đáo trên người bạn và đánh dấu bạn là người mà chúng yêu quý.

2. Đuôi của nó luôn giật ở đầu hoặc cuộn tròn quanh chân bạn

Đuôi mèo tiết lộ nhiều điều về tâm trạng của nó. Theo WebMD, mặc dù chiếc đuôi cuộn lên, lông dựng đứng và lưng cong là tín hiệu cho thấy mèo đang cảm thấy bị đe dọa. Tuy nhiên nếu đuôi của nó dựng đứng và hơi cong có thể là biểu hiện cho thấy nó đang cảm thấy tự tin và vui vẻ khi ở gần bạn.

Ngoài ra nếu đuôi của nó uốn vòng quanh chân hoặc cánh tay của bạn cũng là cách chúng thể hiện tình cảm với bạn.

3. Chúng khoe bụng với bạn

Một khi con mèo tự nguyện khoe bụng của chúng với bạn có nghĩa là bạn đã giành được sự tin tưởng của chú mèo đó.

Mèo thường tự nguyện khoe bụng trước những ai mà chúng tin tưởng. Theo WebMD, hành động đó cho thấy chúng cảm thấy an toàn và tỏ vẻ yếu đuối. Nếu mèo nằm dài trên sàn bên cạnh bạn và lăn lộn, hẳn nhiều người sẽ coi đó là một hành động rất đáng yêu của nó.

Tuy nhiên, mèo cũng có thể để lộ bụng như một hành động phục tùng hoặc phòng thủ khi chúng cảm thấy bị dồn tới chân tường. Nếu bạn không biết rõ về con mèo mới gặp, hãy cảnh giác với việc vuốt bụng nếu không muốn bị chúng đi "đường quyền" với bạn.

4. Kêu rừ rừ có nghĩa là con mèo đang rất vui khi ở bên bạn

Bạn có thể nghi ngờ nhưng gầm gừ là một dấu hiệu tốt cho thấy mèo thích ở bên bạn.

Trên thực tế, Nicky Trevorrow, giám đốc hành vi của Cats Protection chia sẻ với trang Cosmopolitan rằng, hành vi kêu rừ rừ của mèo chỉ xuất hiện đặc biệt ở những người mà chúng yêu quý. Chúng không bao giờ kêu rừ rừ với những con mèo khác, ngoại trừ mèo con.

5. Mèo mang "quà tặng" đến cho bạn

Mặc dù chúng có thể không phải là những thứ bạn muốn nhưng mèo coi những thứ chúng mang tới cho bạn là "món quà", ví dụ như chuột chết, ếch, bọ hoặc rác. Bởi đơn giản vì chúng coi bạn là người thân.

Trevorrow giải thích với Cosmopolitan: "Nhiều người nghĩ rằng những "món quà" này là dành cho chủ nhưng thực ra mèo sẽ mang chúng về nhà đến nơi chúng cảm thấy an toàn. Đó là dấu hiệu cho thấy chúng cảm thấy an toàn khi ở bên bạn".

6. Khi mèo gặm nhấm bạn

Một dấu hiệu ít phổ biến hơn đó là khi mèo có thói quen gặm nhấm hoặc cắn nhẹ vào các bộ phận trên người bạn.

Theo Care2, một con mèo đôi khi sẽ cắn những người mà nó yêu quý. Điều này chắc chắn có thể phân biệt được với vết cắn thật. Nếu mèo coi bạn như một món đồ chơi và có hành vi gặm nhấm và nhai, đó có thể là dấu hiệu cho thấy chú mèo đang rất quý mến bạn.

7. Mèo kêu ục ục khi ở bên bạn

Theo WebMD, mặc dù nghe có vẻ lạ đối với những người không nuôi mèo nhưng một số con mèo phát ra âm thanh ục ục với cao độ lớn hoặc các âm thanh như thể đang tương tác, đặc biệt khi chúng cảm thấy thoải mái lúc ở bên bạn.

Những âm thanh này khác biệt với âm thanh meo meo điển hình và chỉ thường xuất hiện khi chúng cảm thấy vui vẻ hoặc phấn khích. Nếu mèo của bạn thỉnh thoảng hay kêu gừ gừ, có lẽ đó là lúc chúng cảm thấy tinh thần đang rất tốt.

8. Nó theo bạn liên tục

Nếu mèo khăng khăng muốn nhảy lên giường với bạn, lẻn vào phòng tắm khi bạn đang tắm hay nhìn bạn ăn, có lẽ bạn đang là người quan trọng nhất đối với nó. Theo Cosmopolitan, việc chúng theo dõi bạn ngay cả khi gần đến giờ ăn cũng là một dấu hiệu cho thấy chú mèo cưng đang rất quý mến bạn.

9. Con mèo liếm tóc hoặc tai của bạn

Có thể ít ai biết nhưng một số loài động vật thường chải lông cho nhau để thể hiện sự quan tâm và trìu mến. Loài mèo cũng như vậy.

Theo Care2, những hành vi chải chuốt như liếm lông hoặc tai của con người báo hiệu mèo tin tưởng người đó và coi họ như một người bạn đồng hành thân thiết. Đó cũng là dấu hiệu cho thấy người bạn lông lá đang rất quan tâm đến bạn.

10. Mèo dùng hai bàn chân và liên tục có hành động như nhào lộn trên người bạn

Mèo con thường nhào lên người của con mẹ để kích thích dòng sữa chảy ra nhưng mèo trưởng thành cũng sử dụng thao tác nhào như một cách để tạo cảm giác ấm cúng cho chủ nuôi.

Nhà nghiên cứu về hành vi vật nuôi Gayle Hickman viết trên Petful cho biết: "Hành vi này thể hiện sự gắn bó với nhau và nó như một nguồn an ủi và thư giãn, thậm chí có thể là dấu hiệu của tình cảm và sự gắn bó mà mèo muốn dành cho bạn. Mèo có thể biểu hiện hành vi này vì nó coi bạn là mẹ, là người có uy quyền hoặc đơn giản nó chỉ muốn nói "tôi tin cậu/cô chủ lắm".

Các tuyến mùi hương ở bàn chân cũng được kích hoạt bằng cách nhào lộn như vậy. Ngoài ra mèo có thể đang muốn đánh dấu bạn là của riêng nó.

11. Nó chớp mắt với bạn từ từ

Những người nuôi mèo có lẽ đã quen thuộc với những con mèo với những cái nhìn chầm chậm và nhẹ nhàng. Hóa ra, hành vi chớp mắt một cách chậm rãi như vậy lại là cách để chúng thể hiện tình cảm của mình với chủ nuôi.

Hickman cho biết: "Việc chớp mắt chậm rãi với bạn là dấu hiệu của sự cảm mến và loài mèo coi đó giống như một ‘nụ hôn' của chúng. Khi có những con mèo khác ở xung quanh, bạn có thể thấy con mèo của bạn chớp mắt chậm lại nhiều hơn với bạn. Đó có thể là dấu hiệu cho thấy con mèo của bạn muốn khoe với những con mèo khác rằng, nó đang cảm thấy rất tuyệt vời khi ở bên chủ nuôi".

Tiến Thanh

Chủ đề khác