VnReview
Hà Nội

Các hoạt động hàng ngày như đi bộ, leo cầu thang,…có tác dụng tốt không kém các bài tập gym

Tưởng chừng là các hoạt động bình thường nhưng một số hoạt động hàng ngày như đi bộ, giặt quần áo, leo cầu thang bộ cũng là một hình thức hoạt động thể chất cực tốt và giúp tăng cường năng lượng tích cực trong cơ thể.

Theo một nghiên cứu mới, nếu bạn cảm thấy cơ thể uể oải, bạn có thể hình thành các thói quen hàng ngày nhất định để tăng cường năng lượng và sự tỉnh táo. Mặc dù tập thể dục có chủ đích thường mang tới những tác động tích cực đến sức khỏe tâm thần và mức năng lượng cao hơn.

Nhưng trong nghiên cứu mới này lại chỉ ra, các hoạt động hàng cũng là một cách hiệu quả để tăng sự tỉnh táo và cảm giác khoan khoái, khỏe mạnh.

Hoạt động hàng ngày có lợi ích gì so với tập thể dục?

Tất nhiên, tập thể dục thường đề cập đến hành động tham gia các hoạt động thể chất có chủ đích, ví dụ như bơi nhiều vòng, nâng tạ,... Tuy nhiên, hầu hết mọi người trong chúng ta còn thực hiện nhiều hoạt động thể chất khác nhau hàng ngày mà chúng ta vô tình lãng quên, đó là tập thể dục, chẳng hạn như giặt quần áo, đi cầu thang bộ, đi bộ giữa các điểm đến,…

Khi nghiên cứu mối liên hệ giữa hoạt động thể chất và tác động của nó đối với sức khỏe, rất ít nghiên cứu tập trung vào thói quen hàng ngày và thay vào đó chỉ quan tâm tới tác động của các bài tập thể dục có chủ đích.

Một nghiên cứu mới từ Viện Công nghệ Karlsruhe (KIT) và Viện Sức khỏe Tâm thần Trung ương (CIMH) ở Mannheim, Đức thì khác.

Các nhà nghiên cứu phát hiện thấy, hoạt động hàng ngày hoàn toàn có thể tác động tích cực đến chúng ta. Bằng nhiều phương pháp nghiên cứu khác nhau, một trong số đó là đánh giá hoạt động đi lại. Các nhà nghiên cứu sẽ theo dõi chuyển động bằng cách sử dụng các cảm biến giống như trên smartphone trên 67 người. Ngoài ra cũng có 83 người khác đã đóng góp vào dữ liệu chụp cắt lớp cộng hưởng từ.

Nhờ dữ liệu thu thập được, họ nhận thấy những người tham gia trải nghiệm cảm thấy tỉnh táo và tràn đầy năng lượng hơn rất nhiều sau các hoạt động thể thao hoặc hàng ngày. Sử dụng dữ liệu hình ảnh, các nhà nghiên cứu có thể làm sáng tỏ các vùng não liên quan đến các hoạt động hàng ngày này.

Nghiên cứu chỉ ra, một phần của vỏ não, vỏ não phụ, đóng vai trò quan trọng trong sức khỏe tinh thần và các hoạt động thể dục hàng ngày. Đây là vùng não bộ quan trọng có tác dụng bảo vệ chống lại các rối loạn sức khỏe tâm thần và là nơi điều chỉnh cảm xúc. Ở những người có khối lượng chất xám nhỏ hơn trong vùng não này cảm thấy được ít nguồn năng lượng hơn khi ít vận động và có nhiều nguy cơ gặp các vấn đề sức khỏe tâm thần.

Giáo sư Giám đốc CIMH Andreas Meyer-Lindenberg giải thích: "Kết quả cho thấy rằng hoạt động thể chất thường ngày có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là ở những người dễ bị rối loạn tâm thần. Trong tương lai, những phát hiện của nghiên cứu có thể được sử dụng trong một ứng dụng smartphone để thúc đẩy mọi người tích cực hoạt động thể chất để tăng cường sức khỏe của họ trong trường hợp nguồn năng lượng giảm sút".

Đừng nghĩ rằng, giặt giũ không phải là một hình thức tập luyện thể chất cho cơ thể

Nghiên cứu bổ sung này là cần thiết để xác định xem, những hoạt động hàng ngày liệu có thể thay đổi khối lượng chất xám trong não bộ hay không. Trong khi đó, nghiên cứu chỉ ra rằng việc thay đổi thói quen của một người, chẳng hạn như đi cầu thang bộ thay vì đi thang máy sẽ giúp họ cảm thấy tỉnh táo và tràn đầy năng lượng hơn.

Tiến Thanh (Theo Slashgear)

Chủ đề khác