VnReview
Hà Nội

10 bí ẩn lớn nhất trong lịch sử có thể không bao giờ được giải đáp

Có những bí ẩn lịch sử mà có lẽ chúng ta sẽ không bao giờ tìm thấy câu trả lời. Đôi lúc, đó là bởi những tình tiết liên quan đã bị mai một, hoặc một di tích khảo cổ đã bị tàn phá.

Trong nhiều trường hợp khác, chúng ta không thể tìm thêm được bất kỳ bằng chứng mới nào, hoặc những bằng chứng hiện có là quá mập mờ, không đủ để các học giả đi đến một kết luận chung.

Việc thiếu vắng những câu trả lời khiến bí ẩn càng thêm bí ẩn. Và dưới đây, chúng ta hãy cùng điểm qua 10 câu hỏi lịch sử mà có thể sẽ không bao giờ có những lời giải thích chuẩn xác.

Jack the Ripper là ai?

Vào năm 1888, Jack the Ripper đã sát hại ít nhất 5 phụ nữ ở London, sau đó phân thi thể họ ra thành nhiều phần. Hàng loạt những bức thư được cho là đến từ tên sát nhân này đã được gửi cho cảnh sát nhằm thách thức những nỗ lực tìm kiếm gã Ripper này. (Tuy nhiên, trong số những bức thư này, có bao nhiêu thực sự được viết bởi Ripper thì chưa rõ). Cái tên "Jack the Ripper" bắt nguồn từ những bức thư đó.

Người ta chưa bao giờ tìm thấy Jack the Ripper, và khá nhiều giả thuyết đã được đưa ra trong suốt nhiều năm. Một cuốn sách gần đây nói rằng một phụ nữ tên Lizzie Williams chính là Ripper, dù rằng các chuyên gia đều bày tỏ nghi ngờ về điều đó. Nhiều khả năng danh tính thực sự của Jack the Ripper sẽ không bao giờ được biết đến một cách chắc chắn!

Jimmy Hoffa ở đâu?

Người tài xế từng tham gia vào hoạt động tội phạm có tổ chức này biến mất tại hạt Oakland, Michigan, vào ngày 30/7/1975, và hiện nay được cho là đã chết. Danh tính của (những) kẻ sát hại anh và nơi che giấu thi thể anh vẫn là một bí ẩn. Cảnh sát và các nhà nhân chủng học pháp y đã tìm kiếm hàng loạt các địa điểm tại Detroit và hạt Oakland nhưng không thu được kết quả gì.

Một giả thuyết phổ biến là thi thể Hoffa được chôn bên dưới sân vận động Giants ở New Jersey. Tuy nhiên, giả thuyết này đã bị lật tẩy. Danh tính của kẻ sát nhân cũng chưa rõ. Trước khi chết vào năm 2006, Richard "The Iceman" Kuklinski, một sát thủ, khẳng định mình là người sát hại Hofa và chôn thi thể anh ở một bãi phế liệu. Một tác giả tên Philip Carlo từng đến thăm Kuklinski trong tù trước khi gã qua đời và viết ra một cuốn sách dựa trên những lời tự thú của Kuklinski. Sau khi sách xuất bản, hàng loạt sỹ quan cảnh sát đã bày tỏ sự nghi ngờ về lời tự thú đó. Cho đến nay, có vẻ thi thể của Hoffa sẽ chẳng bao giờ còn được tìm thấy nữa.

Lăng mộ của nữ hoàng Cleopatra ở đâu?

Các nhà văn cổ đại khẳng định Cleopatra VII và người tình, Mark Antony, được chôn cất cùng nhau trong một lăng mộ sau khi qua đời vào năm 30 trước Công nguyên. Nhà văn Plutarch (45-120 sau Công nguyên) viết rằng lăng mộ này nằm gần một đền thờ nữ thần Ai Cập Isis, và là một công trình "cao ngất, xinh đẹp";chứa đầy châu báu làm từ vàng, bạc, ngọc lục bảo, ngọc trai, gỗ mun, và ngà voi.

Vị trí của lăng mộ đến nay vẫn là một bí ẩn. Năm 2010, Zahi Hawass, cựu bộ trưởng của Ai Cập, đã cho đào xới một khu vực gần Alexandria mà ngày nay gọi là Taposiris Magna, có chứa nhiều lăng mộ có từ thời kỳ mà Cleopatra VII còn trị vì Ai Cập. Dù nhiều phát kiến khảo cổ thú vị đã được thực hiện, lăng mộ Cleopatra VII tiếc thay không nằm trong số những thứ Hawass tìm được. Các nhà khảo cổ học cho rằng kể cả khi lăng mộ của Cleopatra còn tồn tại, nó có thể đã bị cướp bóc và không còn nhận ra được nữa.

Ai đã ám sát JFK?

Đây có lẽ là bí ẩn lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ và sẽ không bao giờ tìm được câu trả lời khiến mọi người thoả mãn. Vào ngày 22/11/1963, Tổng thống John F. Kennedy đã bị bắn chết ở Dallas bởi Lee Harvey Oswald (dù một số người cho rằng gã không phải là người duy nhất nổ súng). Vào ngày 24/11/1963, trước khi Oswald ra toà, gã đã bị bắn trọng thương bởi chủ câu lạc bộ đêm Jack Ruby. Ruby chết vì ung thư phổi vào ngày 3/1/1967.

Lời giải thích được chấp nhận rộng rãi nhất là Oswald tự tay ám sát JFK vì lý do cá nhân, và Ruby giết Oswald cũng vì lý do cá nhân. Động cơ được Ruby thừa nhận là nhằm không muốn phu nhân Jacqueline Kennedy phải "phiền muộn khi thấy Oswald được mang ra xử tại toà". Tuy nhiên vẫn có một số đáng kể các nhà sử học chuyên nghiệp lẫn nhiều người nghiệp dư khác không đồng ý với lời giải thích này, và bởi JFK đã chết, hàng loạt những lời giải thích khác đã được các nhà sử học chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư đưa ra. Xét việc những chứng cứ quan trọng mới có lẽ sẽ không lộ diện nữa, những câu trả lời chắc chắn cho vụ án này nhiều khả năng cũng không bao giờ được sáng tỏ.

Có hầm chứa tiền trên đảo Oak không?

Trong hơn hai thế kỷ, đã có nhiều lời đồn đại rằng đảo Oak, nằm tại Nova Scotia, Canada, có một hầm tiền chứa đầy châu báu do tên cướp biển với biệt danh Captain William Kidd để lại. Cũng trong quãng thời gian này, nhiều đoàn thám hiểm đã bỏ ra hàng triệu đô-la để đến hòn đảo này tìm kiếm kho báu thất lạc, nhưng không thu được kết quả gì.

Hiển nhiên, cho đến nay người ta vẫn chưa tìm thấy kho báu nào trên đảo Oak. Dẫu vậy, điều đó không ngăn được hàng đoàn người từ khắp nơi tiếp tục mò mẫm. Kênh History Channel có cả một chương trình tên "Curse of Oak Island" (Lời nguyền đảo Oak) nói về một cuộc thám hiểm đến đảo trong thời hiện đại, và chương trình này đã được bật đèn xanh cho mùa thứ tư vào năm 2016.

Kho báu Copper Scroll có thật không?

Kho báu cổ đại này là một bí ẩn khác nhiều khả năng sẽ không bao giờ được giải đáp. Vào năm 1952, một cuộn giấy bằng đồng được các nhà khảo cổ phát hiện trong một hang động, cùng với những cuộn giấy Dead Sea khác, ở di chỉ Qumran. Đungs như tên gọi, Copper Scroll là một cuộn giấy bằng đồng có chữ khắc lên trên. Cuộn giấy này ghi lại một loạt các kho báu chứa đầy vàng và bạc - nhiều đến nỗi một số học giả tin rằng việc nó tồn tại trên đời là điều gần như bất khả thi.

Cuộn giấy này có niên đại từ hơn 1.900 năm trước, vào thời mà đế chế La Mã còn kiểm soát vùng Qumran. Đã có nhiều cuộc khởi nghĩa chống lại La Mã tại thời điểm cuộn giấy được viết nên, do đó các nhà khoa học tin rằng kho báu mà cuộn giấy nhắc đến đã được giấu đi nhằm ngăn việc bị quân La Mã cướp mất. Kho báu này có thật hay không? Vị trí chính xác của nó ở đâu? Liệu chúng ta có bao giờ tìm thấy nó? Và liệu nó có còn tồn tại đến ngày nay? Tất cả đều là những bí ẩn nhiều khả năng không bao giờ được giải đáp.

Số phận của Hòm bia Giao ước? (Ark of the Covenant)

Vào năm 587 trước Công nguyên, một đạo quân Babylon dưới sự chỉ đạo của Vua Nebuchadnezzar II đã xâm chiếm Jerusalem, tàn phá thành phố và đánh sập First Temple, điện thờ mà người Do Thái dùng để thờ phụng thần linh. First Temple là nơi lưu giữ Ark of the Covenant (Hòm bia Giao ước), vốn chứa bên trong những cuốn sổ ghi lại 10 điều răn (10 Commandments).

Số phận của Hòm bia hiện chưa rõ. Nhiều nguồn cổ đại nói rằng nó đã bị mang về Babylon, hoặc bị giấu đi trước khi thành phố bị chiếm đóng. Cũng có thể Hòm bia này đã bi phá huỷ trong trận chiến. Dù thế nào đi nữa, vị trí của Hòm bia hiện nay ở đâu, chẳng ai biết. Kể từ khi biến mất, hàng loạt những câu chuyện lẫn truyền thuyết về số phận của nó đã truyền qua nhiều thế hệ. Một câu chuyện nói rằng Hòm bia đã lưu lạc sang Ethiopia, nơi nó vẫn được bảo quản đến ngày nay. Một câu chuyện khác nói rằng Hòm bia đã được thần thánh giấu đi và sẽ không xuất hiện nữa cho đến khi có một đấng cứu thế mới đến với thế giới.

Vườn treo Babylon có thật không?

Các nhà văn cổ đại từng miêu tả về một chuỗi những khu vườn tuyệt đẹp được xây dựng ở thành phố Babylon cổ đại, nay nằm ở Iraq. Không rõ những khu vườn này được xây dựng từ khi nào, nhưng người xưa ấn tượng với chúng đến mức đặt cho chúng biệt danh "kỳ quan của thế giới". Vào khoảng năm 250 trước Công nguyên, Philo của Byzantine viết rằng Vườn treo có "nhiều loại cây được chăm sóc ở trên cao, và rễ của chúng nằm trong một khu đất trên cao thay vì nằm dưới lòng đất".

Cho đến nay, các nhà khảo cổ từng khai quật Babylon vẫn chưa thể tìm ra bất kỳ phần sót lại nào của khu vườn phù hợp với miêu tả trên. Điều đó khiến họ đặt ra một câu hỏi: khu vườn treo này có thật sự tồn tại? Vào năm 2013, Stephanie Dalley, một nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford, đưa ra nhận định trong một cuốn sách rằng những khu vườn này thực ra được đặt tại thành phố Assyrian của Nineveh. Trong suốt hai thập kỷ, cả Babylon và Nineveh đều phải hứng chịu tổn thất từ chiến tranh và cướp bóc, và dường như bí ẩn này sẽ chẳng bao giờ được giải đáp cặn kẽ.

Thành phố Atlantis có thật không?

Vào thế kỷ thứ 4 trước Công nguyên, nhà triết học Hi Lạp Plato đã kể một câu chuyện về vùng đất gọi là Atlantis, tồn tại ở vùng Đại Tây Dương và đã đưa quân xâm lược phần lớn châu Âu lẫn châu phi vào thời tiền sử. Trong câu chuyện này, người Athen tiền sử đã phản công lại Atlantis trong một cuộc xung đột mà cuối cùng, toàn bộ Atlantis đã...bốc hơi giữa trùng khơi.

Dù không học giả nghiêm túc nào tin câu chuyện này có thật, một số đã nhận định rằng truyền thuyết này có thể được lấy cảm hứng một phần từ những sự kiện có thật xảy ra trong lịch sử Hi Lạp. Một sự kiện đó là nền văn minh Minoan, vốn hình thành trên đảo Crete cho đến khoảng năm 1.400 trước Côgn nguyên. Dù Crete nằm ở vùng Địa Trung Hải chứ không phải Đại Tây Dương, cư dân Minoan đã phải hứng chịu thiệt hại tương đối lớn trong vụ phun trào núi lửa Thera ở Hi Lạp.

Ngoài ra, các nhà khảo cổ còn phát hiện ra rằng người Minoan cuối cùng đã chiến thắng (hoặc buộc phải gia nhập) một nhóm người gọi là Mycenaean, vốn sống ở Hi Lạp. Có lẽ những tranh cãi này sẽ không bao giờ chấm dứt.

Chúa Jesus trông ra sao?

Những cuốn sách Phúc Âm đầu tiên còn tồn tại có niên đại từ thế kỷ thứ 2, gần 100 năm sau thời đại của Jesus.

Việc thiếu những văn tự còn sót lại từ thế kỷ đầu tiên về Jesus đã khiến các học giả Kinh Thánh chật vật giải quyết hàng loạt các câu hỏi khó. Sách Phúc Âm được viết từ khi nào? Có bao nhiêu câu chuyện trong đó thực sự diễn ra? Jesus trông ra sao ngoài đời thực? Các nhà khảo cổ đã nghiên cứu Nazareth, quê nhà của Jesus, và khám phá ra nhiều thông tin về nơi ông lớn lên. Gần đây, các nhà khoa học phát hiện ra một ngôi nhà từ thế kỷ thứ nhất, mà sau thời đại của Jessus, đã được tôn là ngôi nhà nơi Jesus lớn lên, nhưng liệu đó có thực sự là nhà của ông không thì không ai biết.

Dù các nghiên cứu mới vẫn đang được tiến hành và sẽ mang lại nhiều thông tin hơn, các học giả cho rằng chúng ta sẽ chẳng bao giờ biết được Jesus thực sự trông như thế nào.

Minh.T.T (theo LiveScience)

Chủ đề khác