VnReview
Hà Nội

Nước micellar là gì, dùng có an toàn hay không?

Nước micellar có chứa nước tinh khiết cùng với những hạt dầu làm sạch siêu nhỏ gọi là micell. Những hạt này giống như những nam châm nhỏ, hút dầu, bụi bẩn và những chất bẩn khác ra khỏi da người dùng.

Nếu bạn thường xuyên theo dõi các blog về chăm sóc sắc đẹp, khả năng cao bạn đã nghe về nước micellar. Nó được quảng cáo là có khả năng loại bỏ các lớp trang điểm, dầu, và bụi bẩn khỏi da một cách dễ dàng với chỉ một vài lần lau bằng bông tẩy trang - không cần nước, cũng chẳng cần chất làm sạch nào - mang lại cho bạn một làn da sạch sẽ và có độ ẩm vừa đủ.

Trước đây từng là một bí mật của phụ nữ Pháp, nước micellar trong vài năm trở lại đây đã trở nên phổ biến hơn và trở thành một trong những sản phẩm làm đẹp được nhắc đến khá nhiều bởi những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Vậy chính xác thì nước micellar là gì, và nó xuất xứ từ đâu?

Nước cứng

Sự ra đời của nước micellar có lẽ có công lớn của nước cứng ở Pháp. Nước cứng có chứa rất nhiều khoáng chất hoà tan như canxi và magie, có thể loại bỏ chất nhờn tự nhiên của da và khiến da bị khô, kích ứng.

Phụ nữ Pháp xưa kia đã quá chán nản với việc phải rửa mặt bằng loại nước này. Cho đến khi Jean-Noel Thorel, một nhà sinh học - dược sỹ, người sáng lập nên dòng sản phẩm chăm sóc da Bioderma, phát minh ra thứ mà ông gọi là nước micellar vào năm 1991.

Trong những năm sau đó, cách duy nhất để có được sản phẩm này là bạn phải bay sang Pháp và mua nó ở một hiệu thuốc. Giống như nhiều thứ khác vốn chưa được tung ra thị trường toàn cầu, nước micellar trở thành một sản phẩm làm đẹp được ưu chuộng và săn lùng. Nó thậm chí không thể được tìm thấy ở Anh cho đến tận năm 2013. Vào thời điểm nước micellar được mang sang Mỹ không lâu sau đó, người ta đã rất háo hức chờ đợi để được thử qua loại sản phẩm "thần kỳ" này một lần.

Các đối thủ cũng nhanh chóng chế tạo ra công thức nước micellar của riêng họ. Những sản phẩm này được bán ra dưới nhiều nhãn hiệu khác nhau, đồng thời còn được bán trực tuyến và tại các cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc, với mức giá chỉ 5 USD cho sản phẩm Epielle Beauty, cho đến 60 USD hoặc hơn cho những cái tên lớn như Yves Sain Laurent.

Chính xác thì nước micellar là gì?

"Tôi được nghe về nước micellar lần đầu vào năm 2015, khi một khách hàng hỏi tôi về nó" -;Mindy Reese, một chuyên gia làm đẹp ở Nashville, Tennessee nói. "Người ta hỏi tôi mãi về những sản phẩm đó. Tôi phải tìm hiểu chúng bởi các sản phẩm ra mắt quá liên tục"

Điều Reese rút ra được sau khi đọc về nước micellar là: nó không phải là một loại mỹ phẩm dưỡng da mặt như người ta vẫn nghĩ. Mỹ phẩm dưỡng da được thiết kế để làm sạch da và có chứa các thành phần như cồn, acid salicylic, cây hạt phỉ hay acid glycolic. Nước micellar đơn giản hơn nhiều. Nó có chứa nước tinh khiết với những hạt dầu làm sạch siêu nhỏ gọi là micell. Những hạt này đóng vai trò như nam châm, hút dầu, bụi bẩn và những chất bẩn khác khỏi da. Sản phẩm này thường chứa các thành phần hydrat khác như glycerin hay acid hyaluronic.

Nhưng đừng bị đánh lừa bởi từ "nước" - Reese cảnh báo. "Nó không giống nước chút nào. Nó có cảm giác mềm hơn, gần như là trơn trượt". Nó cũng không được sử dụng bằng cách tạt lên mặt như nước. Bạn nhúng một miếng bông vào sản phẩm này và lau khắp mặt là xong. Không cần rửa lại. Và bạn cũng không thực sự cần dùng kem làm ẩm da sau đó bởi nước micellar làm da bạn có cảm giác ẩm, nhưng một số người vẫn thích thêm kem làm ẩm cho...chắc.

Không phải là sản phẩm cho mọi người

Nước cứng không phải là một vấn đề nghiêm trọng tại Mỹ như tại Pháp, do đó yếu tố tiện lợi là thứ làm cho nước micellar trở thành sản phẩm yêu thích với nhiều người. Nước này được ca tụng bởi giới người mẫu và các huấn luyện viên thể chất - những người muốn rửa mặt thật nhanh giữa các hoạt động, và những người thường xuyên đi lại mà không được tiếp cận với nguồn nước sạch trước mỗi cuộc gặp gỡ.

Nước micellar được quảng cáo là dành cho mọi loại da, nhưng Reese cảnh báo không nên dùng với da bị mụn. "Nó để lại một lớp màng cặn trên da để hydrat hoá. Do đó, nếu bạn dễ bị mụn, mụn đầu đen, mụn nang hoặc tắc lỗ chân long, thì nó có thể khiến bạn bị nổi mụn không kiểm soát được" - cô nói. "Đó là điều đã xảy ra với khách hàng của tôi"

Những người trang điểm đậm hoặc dùng mascara chống nước cũng cần dùng thêm sản phẩm làm sạch hoặc tẩy trang riêng biệt. Nhưng với những người da khô và lỗ chân lông nhỏ, nước micellar sẽ dùng tốt.

Nếu bạn chọn dùng nước micellar, Reese khuyến cao không nên dùng nó mỗi khi rửa mặt. Tốt nhất nên dùng vào buổi sáng "bởi lúc này mặt bạn gần như mộc" - cô nói. "Tôi sẽ không dùng nó vào ban đêm bởi lo ngại rằng nó sẽ không loại bỏ được hoàn toàn lớp trang điểm"

Minh.T.T (theo HowStuffWorks)

Chủ đề khác