VnReview
Hà Nội

Tàu lặn có người lái mới của Trung Quốc chạm đến điểm sâu nhất trên Trái đất

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc cho biết tàu lặn có người lái Fendouzhe của nước này đã chạm đến một trong những điểm sâu nhất của Trái đất, đạt độ sâu đáng kinh ngạc là 10.909 m.

Theo China Daily, trong chuyến thám hiểm kéo dài nhiều tháng bắt đầu từ ngày 10 tháng 10, Fendouzhe đã hoàn thành 13 lần lặn xuống rãnh Mariana, nơi sâu nhất của hành tinh nằm ở phía tây Thái Bình Dương. Tám lần trong số đó đã vượt qua 10.000 m và đạt độ sâu kỷ lục vào ngày 10 tháng 11 khi lặn xuống độ sâu còn lớn hơn cả độ cao của đỉnh Everest.

Theo Sách Kỷ lục Guinness, kỷ lục thế giới hiện tại vẫn được nắm giữ bởi Victor Vescovo, một nhà đầu tư cổ phần tư nhân, người đã lặn xuống độ sâu 10.934 m vào ngày 26 tháng 6 trên con tàu Limiting Factor của mình. Trước đó, vào năm 2012, nhà đạo diễn phim nổi tiếng người Mỹ James Cameron cũng đã thực hiện chuyến thám hiểm một mình xuống rãnh Mariana với độ sâu 10.908 m; vào ngày 23 tháng 1 năm 1960, tàu ngầm Trieste của Mỹ cũng đã lặn đến độ sâu 10.912 m.

Theo China Daily, đoàn thám hiểm đã ở trên con tàu nghiên cứu khoa học Tansuo-1 giữa những lần lặn và đã phải "vượt qua những khó khăn như bão, mưa và nhiệt độ cao".

Chạm đến phần đáy của Rãnh Mariana là một cột mốc đáng tự hào đối với Trung Quốc, quốc gia đã liên tục cung cấp nguồn lực để phát triển đội lặn trong hơn một thập kỷ. Như China Daily đã đưa tin, tàu lặn sâu dưới đáy biển đầu tiên của Trung Quốc, Jiaolong, đạt đến độ sâu 3.759 m vào năm 2010 – đưa quốc gia này vào một "câu lạc bộ" (gồm số ít quốc gia như Mỹ, Pháp, Nga và Nhật Bản) có tàu lặn có người lái với khả năng lặn sâu đến 3.500 m.

Các nhà nghiên cứu đã thu thập các mẫu vật trầm tích, đá và sinh vật từ đáy rãnh, theo China Daily. Tansuo-1 đã quay trở lại cảng ở tỉnh Hải Nam cùng với tàu lặn Fendouzhe trên đó vào ngày 28 tháng 11.

Giang Vu theo Live Science

Chủ đề khác