VnReview
Hà Nội

Hậu quả không ngờ của việc sử dụng tai nghe không đúng cách

Công nghệ ở một chừng mực nào đó lại chính là thứ "tệ hại" cực kỳ cần thiết trong thời đại của chúng ta và một trong những điều "tệ hại" đó chính là tai nghe.

Trong khi tản bộ vào buổi sáng sớm, băng qua đường, đi tàu điện ngầm, xe buýt, nhâm nhi ly cà phê hoặc chỉ là một cuộc gọi trong văn phòng, suốt cả ngày bạn sẽ liên tục bắt gặp một ai đó đang nghe nhạc hoặc nói chuyện qua tai nghe của họ. Tuy nhiên, việc đeo tai nghe nhiều, có thể sẽ giúp bạn không làm phiền đến những người xung quanh nhưng chắc chắn bạn đang tự làm hại bản thân mình đấy.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính có khoảng một tỷ thanh niên trên toàn cầu có nguy cơ bị mất thính lực vì thói quen nghe không an toàn.

Mối quan tâm chính đối với tai nghe là cường độ âm lượng mà nó tác động. Tai nghe có khả năng tạo ra mức âm thanh rất lớn ảnh hưởng sát tai và vì thế cực kỳ nguy hiểm. Tuy nhiên, cần phải lưu ý rằng không phải lúc nào vấn đề cũng nằm ở âm lượng của tai nghe mà nó còn liên quan đến thời lượng sử dụng. Bên cạnh đó, tai nghe thường tiếp xúc với vi khuẩn vì nó được đặt ở rất nhiều nơi. Ngoài ra, dùng chung tai nghe cũng dễ làm lây truyền vi khuẩn và ảnh hưởng có hại.

Tai nghe làm hỏng tai bạn như thế nào?

Tai nghe tạo ra sóng âm truyền đến tai chúng ta, khiến cho màng nhĩ rung lên. Rung động này lan truyền đến phần tai trong qua các xương nhỏ và chạm đến ốc tai, một khoang nằm ở tai trong chứa đầy chất dịch và hàng ngàn "sợi lông" nhỏ. Khi rung động đến ốc tai, chất lỏng dịch chuyển làm cho các sợi lông cũng chuyển động. Âm thanh càng lớn thì độ rung càng mạnh và các sợi lông chuyển động càng nhiều.

Việc nghe nhạc với âm lượng lớn trong thời gian dài và liên tục sẽ khiến cho các tế bào lông mất đi độ nhạy cảm với rung động. Đôi khi, âm thanh lớn cũng dẫn đến việc các tế bào bị uốn cong hoặc gấp khúc dẫn đến mất thính giác tạm thời. Các tế bào lông có thể phục hồi hoặc cũng có thể không sau khi chịu những tác động rất lớn này. Tuy nhiên, ngay cả khi phục hồi được, chúng cũng gần như không thể hoạt động trở lại bình thường như trước, hậu quả là bị mất thính lực hoặc điếc vĩnh viễn và hầu như không thể chữa lành được.

Tác dụng phụ của việc sử dụng tai nghe

- Giảm thính lực do tiếng ồn: Vấn đề không chỉ nằm ở âm lượng bạn nghe thông qua những thiết bị đó mà còn là thời lượng sử dụng có thể dẫn đến giảm thính lực do tiếng ồn (NIHL).

- Ù tai: Các tế bào lông bị tổn thương trong ốc tai có thể gây ra những tiếng ù ù, vo ve hoặc tiếng hét trong tai hoặc đầu.

- Tăng thính lực: Hơn 50% những người bị ù tai cũng có xu hướng nhạy cảm cao với âm thanh môi trường bình thường.

- Giảm thính lực: Như đã đề cập ở trên, nghe nhạc với âm thanh lớn hoặc kéo dài sẽ dễ làm cho các tế bào lông bị uốn cong quá nhiều và nghiêm trọng, mức độ tệ hơn có thể dẫn đến mất thính lực tạm thời hoặc vĩnh viễn.

- Chóng mặt: Nhiều khi, sự gia tăng áp lực bên trong ống tai do tiếng ồn lớn cũng có thể dẫn đến chóng mặt.

- Nhiễm trùng tai: Vì tai nghe (dạng in-ear) được đặt trực tiếp vào ống tai, nên chúng sẽ chặn luồng không khí đi qua, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng trong tai. Việc sử dụng tai nghe thường xuyên và lâu dài cũng làm gia tăng sự phát triển của vi khuẩn. Những vi khuẩn này ở trên tai nghe và khi sử dụng nhiều sẽ lây nhiễm sang tai. Khi dùng chung tai nghe, cùng một loại vi khuẩn từ tai người này sẽ truyền sang tai người khác, đồng thời khiến người đó bị nhiễm trùng tai nghiêm trọng.

- Ráy tai quá nhiều: Sử dụng tai nghe trong thời gian dài cũng làm gia tăng nhiều ráy tai, làm tăng nguy cơ ù tai, khó nghe, đau tai và viêm tai dai dẳng.

- Đau tai: Việc sử dụng tai nghe trong thời gian dài cũng như nút tai không vừa vặn có thể gây ra cơn đau lan đến tai trong, dẫn đến đau nhức ở những vùng lân cận, ví dụ như từ hàm đến đỉnh đầu.

- Ảnh hưởng đến não bộ: Các sóng điện từ mà tai nghe tạo ra cũng có thể ảnh hưởng đến não bộ về lâu dài. Mức độ tiếng ồn với cường độ âm thanh lớn làm kéo đi lớp cách điện từ các sợi thần kinh mang tín hiệu từ tai đến não. Nhiễm trùng tai cũng có thể ảnh hưởng đến não.

Làm thế nào để tránh bị tổn thương?

Các mẹo dưới đây sẽ giúp bạn ngăn ngừa tổn thương thính giác do tai nghe:

- Thay đổi cơ bản nhất là không sử dụng với âm lượng quá lớn

- Hạn chế tiếp xúc với tiếng ồn lớn cũng như trong thời gian dài

- Sử dụng tai nghe khử ồn

- Chọn tai nghe loại over-ear để tránh âm thanh rung động trực tiếp đến màng nhĩ cũng như tiếp xúc trực tiếp với ống tai

- Thường xuyên vệ sinh tai nghe để ngăn chặn sự tích tụ của vi khuẩn, mồ hôi và da bong tróc

- Tránh sử dụng tai nghe khi đi ô tô, xe buýt, tàu hỏa hoặc thậm chí đi bộ. Di chuyển trên phương tiện giao thông công cộng vốn đã ồn ào, làm tăng thêm mức decibel do âm thanh xung quanh.

Giang Vu theo Columbia Asia Hospitals

Chủ đề khác