VnReview
Hà Nội

Khẩu súng máy sát hại nhà khoa học hạt nhân Iran được trang bị AI, điều khiển bằng vệ tinh

Truyền thông Iran đưa tin khẩu súng máy sát hại ông Mohsen Fakhrizadeh - nhà khoa học hạt nhân Iran, đã được điều khiển bằng vệ tinh và chính xác tới mức vợ ông ngồi cùng xe nhưng không bị thương.

Theo trang web của kênh truyền hình Sky (Anh), ông Mohsen Fakhrizadeh đã chết tại bệnh viện ngày 27/11, sau khi trúng đạn phục kích từ một khẩu súng máy nhắm vào chiếc xe chở ông tại một địa điểm gần thủ đô Tehran, Iran.

Hãng tin bán chính thức Mehr của Iran dẫn lời Chuẩn đô đốc Ali Fadavi, phó tư lệnh Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), cho biết "khẩu súng máy đã được trang bị công nghệ trí tuệ nhân tạo để tấn công ông Fakhrizadeh".

Khẩu súng máy sát hại nhà khoa học hạt nhân Iran được trang bị AI, điều khiển bằng vệ tinh

Theo ông Ali Fadavi, khẩu súng đã bắn 13 phát vào ông Fakhrizadeh nhưng khả năng nhắm trúng mục tiêu của nó chính xác tới mức vợ ông Fakhrizadeh cũng ngồi trên xe với chồng lúc đó không hề bị thương.

"Khẩu súng đã chỉ nhắm vào ông Fakhrizadeh, vợ ông ấy không bị bắn dù chỉ ngồi cách vài centimet", ông Ali Fadavi nói.

"Người phụ trách nhóm bảo vệ (ông Fakhrizadeh - PV) cũng bị bắn bốn phát đạn vì ông ấy đã đổ người lên che cho ông Fakhrizadeh, không có kẻ thù nào tại hiện trường bắn vào những người cận vệ", ông Ali Fadavi cho biết thêm.

Đài truyền hình Press TV của Iran cũng đã dẫn phát biểu của ông Ramezan Sharif, người phát ngôn của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran, xác nhận: "Các loại vũ khí điện tử hiện đại điều khiển bằng vệ tinh đã được dùng trong vụ ám sát ông Fakhrizadeh".

Ngày 6/12 Iran đã tổ chức lễ tưởng niệm nhà khoa học hạt nhân Iran vừa bị sát hại.

Nhà lãnh đạo tối cao của Iran, ông Ali Khamenei kêu gọi cần phải trừng phạt đích đáng những kẻ đứng sau vụ ám sát ông Fakhrizadeh. Tổng thống Iran thì cáo buộc Israel đứng sau vụ ám sát này.

Israel lâu nay vẫn cáo buộc ông Fakhrizadeh là người chủ trì chương trình hạt nhân quân sự của Iran trong giai đoạn đầu những năm 2000.

Cho tới nay Israel không khẳng định cũng như không bác bỏ chuyện có liên quan hay không tới cái chết của ông Fakhrizadeh.

Dù vậy sau biến cố này, Israel cũng đã đặt các đại sứ quán của họ trong tình trạng phòng ngừa cao nhất và cảnh báo các mục tiêu của Israel ở nước ngoài có thể bị Iran tấn công.

Theo Tuổi trẻ

Chủ đề khác