VnReview
Hà Nội

“Con gà có trước hay quả trứng có trước” đã có câu trả lời

Trả lời ngắn gọn: Quả trứng

Gà, là một loài, đã trở thành gà qua một quá trình tiến hóa lâu dài và chậm chạp. Tại một thời điểm nào đó, một con chim giống gà sinh ra con cái, do một số đột biến trong DNA, đã vượt qua ngưỡng từ loài giống gà đơn thuần trở thành giống gà thực sự. Có nghĩa là, một nguyên mẫu - con gà đã sinh ra một con gà chính thức ngoài đời thực. Và vì con gà chính thức trong đời thực đó tự chui ra từ quả trứng của chính nó, nên chúng ta có thể nói rằng quả trứng có trước.

Một cách khác để xem xét câu hỏi là hỏi cái nào xuất hiện đầu tiên trong lịch sử tiến hóa. Một lần nữa, quả trứng được ưu tiên hơn. Nhiều đặc điểm của trứng gia cầm hiện đại - cụ thể là hình dạng thuôn dài, không đối xứng và vỏ cứng - đã có trước khi các loài chim tách ra khỏi khủng long khoảng 150 triệu năm trước. Darla Zelenitsky, Đại học Calgary (Canada) cho biết: "Rất nhiều đặc điểm mà chúng ta thấy ở trứng chim đã tiến hóa trước chim ở khủng long chân đốt".

Một thời điểm quan trọng khác trong lịch sử của trứng gia cầm xảy ra ít nhất 150 triệu năm trước,đó là khi một tập hợp con của động vật có xương sống bốn chi tiến hóa để tạo ra nước ối trứng. Các phôi trong trứng được bao quanh bởi ba lớp màng chứa đầy chất lỏng giúp nuôi dưỡng, bảo vệ và là một cách để thở. James R. Stewart, nhà sinh lý học sinh sản tại Đại học bang East Tennessee (Mỹ), cho biết những quả trứng có màng ối sớm nhất chứa một lượng lớn noãn hoàng. Ông giải thích: "Bạn vẫn thấy điều đó ở chim, cá sấu và rắn. Giống như các loài động vật có vú có nhau thai khác, con người chúng ta bị mất noãn hoàng ở đâu đó nhưng trứng của chúng ta vẫn có dấu tích một túi noãn hoàng".

Minh Hương theo Popsci

Chủ đề khác