VnReview
Hà Nội

Chiếc hộp đặc biệt chứa mẫu đá thiên thạch khiến các nhà khoa học Nhật Bản “không nói nên lời”

Vào tháng 2/2019, tàu thăm dò vũ trụ Hayabusa-2 của Nhật Bản đã làm nên kỳ tích khi thu thập được bụi bề mặt từ thiên thạch Ryugu, vốn cách Trái đất hàng trăm nghìn dặm.

Cận cảnh mẫu đất đá bên trong chiếc hộp gửi về từ tàu Hayabusa-2

Hồi đầu tháng này, Hayabusa-2 đã thả một kiện hàng đặc biệt xuống bầu trời Nam Úc: một khoang chứa nhỏ, bên trong chứa những gì nó đã thu thập được từ thiên thạch nói trên.

Các nhà khoa học tại cơ quan vũ trụ Nhật Bản JAXA hôm thứ ba tuần trước đã mở kiện hàng, và những thứ thu được đã khiến họ cực kỳ ấn tượng.

"Khi chúng tôi mở nó ra, tôi đã không nói nên lời" - nhà khoa học Hirotaka Sawada của JAXA nói. "Nó hơn những gì chúng tôi đã kỳ vọng, và có rất nhiều điều thú vị đến nỗi khiến tôi thực sự bị ấn tượng".

Các nhà khoa học Nhật Bản thu thập chiếc hộp từ không gian

Mẫu bột đá chất lượng

Chất lượng của các mẫu đất đá trong kiện hàng có thể nói là xuất sắc.

"Nó không phải những hạt mịn như bột, nhưng có rất nhiều mẫu với kích thước vài milimet" - Sawada nói.

Vật chất hữu cơ

Mẫu đất đá nói trên thậm chí còn có những ý nghĩa đặc biệt đối với việc nghiên cứu về khởi nguồn của sự sống.

Điều thú vị nhất ở đây là khi các nhà khoa học phát hiện ra các mẫu đất đá gửi về dường như "có chứa nhiều loại vật chất hữu cơ" - theo nhà khoa học thuộc dự án Hayabusa, Seiichiro Watanabe, nói. "Do đó tôi hi vọng chúng tôi có thể tìm thấy nhiều điều về cách các vật chất hữu cơ đã hình thành và phát triển trên thiên thể mà từ đó Ryugu tách ra".

Ảnh dựng tàu Hayabusa-2

Một nửa số mẫu đất đá thu thập được bởi tàu Hayabusa-2 sẽ được chuyển đến NASA và các tổ chức quốc tế khác để nghiên cứu, đánh giá.

Sau khi hoàn thành công việc trên Ryugu, Hayabusa-2 nay sẽ tiếp tục ghé thăm 2 thiên thạch nữa trước khi bước vào thời kỳ nghỉ ngơi. Vào năm 2026, tàu thăm dò này dự kiến sẽ bay ngang qua thiên thạch 1998 KY 26 với tốc độ rất cao.

Minh.T.T (theo Futurism)

Chủ đề khác