VnReview
Hà Nội

Máy bay ném bom tàng hình mới của Trung Quốc không mạnh như lời đồn?

Trung Quốc cho biết, thế hệ máy bay ném bong tàng hình của nước này có thể bay nửa vòng Thái Bình Dương và mang theo 45 tấn bom. Nhưng thông tin này quả thực không đủ chắc chắn như nhiều người tưởng.

Mới đây truyền thông Trung Quốc đưa tin về việc nước này sẽ sớm trình làng dòng máy bay ném bom tàng hình lớn có khả năng bay nửa vòng Thái Bình Dương và chứa tới 45 tấn bom.

Thậm chí tờ South China Morning Post còn tuyên bố, máy bay ném bom này sẽ đưa Trung Quốc trở thành cường quốc liên lục địa. Tuy nhiên giới phân tích dường như hoài nghi về những gì Trung Quốc khoe.

H-20 là mẫu máy bay ném bom tàng hình cỡ lớn đang được phát triển cho Lực lượng Không quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc. Mẫu máy bay ném bom này sẽ bổ sung và thay thế cho H-6, mẫu máy bay ra đời từ những năm 1950 và liên tục được nâng cấp đều đặn trong nhiều thập kỷ. H-20 lần đầu được Trung Quốc công bố vào năm 2016 và dự kiến ​​sẽ được tiết lộ trong 1 hoặc 2 năm tới.

H-20 được mô tả có thiết kế phần cánh có thể chuyển đổi tốc độ và khả năng tàng hình. Theo tờ SCMP, H-20 có thể chứa khối lượng bom lên tới 45 tấn, nhiều hơn 35 tấn của B-52H Stratofortress và 20 tấn của B-2 Spirit.

Máy bay ném bom hạng nặng B-52H của Không quân Mỹ

Phạm vi hoạt động của H-20 được cho lên tới 12.000 km, tức là đủ khả năng gây nguy hiểm cho Hawaii. Nó cũng sẽ đặt tất cả 50 tiểu bang của Mỹ trong vòng nguy hiểm nếu H-20 thực hiện đường bay qua Bắc Cực. Để so sánh, B-52H có tầm hoạt động khoảng 14.162 km trong khi B-2 có tầm hoạt động 11.110 km.

Máy bay ném bom tàng hình B-2 của Không quân Mỹ

Thậm chí có thông tin cho rằng H-20 sẽ được trang bị vũ khí hạt nhân và kết hợp với tàu ​​ngầm tên lửa hạt nhân và tên lửa đất đối không để tạo thành bộ ba tấn công siêu mạnh. Máy bay ném bom cũng có thể mang theo 4 tên lửa "tàng hình hoặc siêu thanh".

Không dễ như lời Trung Quốc tuyên bố

Nhưng theo nhận định của các chuyên gia, H-20 dường như không thể trở thành một mẫu máy bay ném bom thực sự, bởi sải cánh của máy bay phải đủ lớn để có thể đem theo 45 tấn bom. Không giống như các mẫu máy bay ném bom như H-6 và B-52H có thân dài và khả năng mang một lượng bom lớn, mỗi bên cánh máy bay còn phải chứa một lượng lớn vũ khí và cấu tạo máy bay có dạng như boomerang. H-20 nếu như mô tả của SCMP sẽ phải có kích thước siêu lớn so với mẫu B-2 trang bị 4 động cơ.

Ngoài ra còn một vấn đề khác liên quan đến phạm vi chiến đấu 12.000km. Đây là một con số nhảy vọt so với H-6 và dường như có thể bao phủ toàn bộ lãnh thổ Mỹ. Tuy nhiên H-20 sẽ phải mang một lượng nhiên liệu khổng lồ để có thể chứa 45 tấn bom, từ đó làm tăng thêm kích thước của máy bay.

Máy bay ném bom phản lực Xian H-6 của Không quân Trung Quốc

Có vẻ như máy bay ném bom cuối cùng sẽ không phải là một "vũ khí kỳ diệu". Dù Trung Quốc đã có những bước tiến lớn về công nghệ quân sự trong 30 năm qua nhưng hầu hết chỉ mới dừng ở mức tiến bộ. Trong báo cáo năm 2020 về sức mạnh quân sự Trung Quốc, Lầu Năm Góc cho rằng H-20 chỉ có tầm bay 8.498km và tải được 10 tấn đạn dược.

Tuy nhiên một điều mà tờ SCMP chắc chắn đã nói đúng, đó là vai trò hạt nhân của máy bay ném bom mới. Trung Quốc có thể đang chạy đua vũ khí hạt nhân, bao gồm các tên lửa phóng từ đất liền và từ tàu ngầm. H-20 gần như chắc chắn sẽ là sự bổ sung quan trọng cho năng lực hạt nhân của Bắc Kinh, biến nó trở thành "bộ ba vũ khí" nguy hiểm thực sự.

Theo The Diplomat, một số máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc có vẻ đang thực hiện sứ mệnh hạt nhân. Máy bay ném bom H-6 không có tầm bay tới Mỹ và sẽ dễ dàng bị tiêu diệt bởi hệ thống phòng không hiện đại. Hiện nay, Trung Quốc có thể đang phát triển vũ khí, quy trình và chiến thuật cho mẫu máy bay ném bom hạt nhân mới, để nó có thể tham gia và đảm nhận các nhiệm vụ phức tạp và nguy hiểm hơn.

Tiến Thanh (Theo Popularmechanics)

Chủ đề khác