VnReview
Hà Nội

Ăn uống đúng giờ, khung thời gian cố định có ảnh hưởng đến cân nặng của người thừa cân?

Đây là câu chuyện đã được các nhà khoa học quan tâm tới từ lâu nhưng phải tới gần đây khi thực hiện các nghiên cứu trên các tình nguyện viên trong thời gian dài, họ mới có được những bằng chứng rõ hơn về vấn đề này.

Ăn uống giới hạn thời gian, hạn chế ăn vào những giờ cụ thể trong ngày, không ảnh hưởng đến cân nặng ở những người trưởng thành bị thừa cân hoặc có nguy cơ bị tiểu đường.

Cụ thể, những người trưởng thành trong nghiên cứu kéo dài 12 tuần của các nhà khoa học Mỹ đã ăn cùng một loại thực phẩm lành mạnh, được chế biến sẵn. Tuy nhiên, một nhóm sẽ được ăn trước 1 giờ chiều mỗi ngày và nhóm còn lại chỉ ăn 50% lượng calo của họ sau 5 giờ chiều.

Theo nghiên cứu sơ bộ được trình bày tại hội nghị khoa học của Hiệp hội Tim mạch Mỹ năm 2020, việc giới hạn bữa ăn trong ngày không ảnh hưởng đến cân nặng ở những người trưởng thành bị thừa cân và có nguy cơ hoặc mắc tiểu đường.

Tác giả nghiên cứu Nisa M. Maruthur, MD, MHS, phó giáo sư y khoa, dịch tễ học và điều dưỡng tại Đại học Johns Hopkins ở Baltimore cho biết: "Chúng tôi đã tự hỏi trong một thời gian dài liệu việc ăn uống trong ngày có ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng và dự trữ năng lượng hay không. Hầu hết các nghiên cứu trước đây không kiểm soát số lượng calo, vì vậy không rõ liệu những người ăn sớm hơn có ăn ít calo hơn hay không. Trong nghiên cứu này, điều duy nhất chúng tôi thay đổi là thời gian ăn trong ngày".

Maruthur và các đồng nghiệp đã theo dõi 41 người lớn thừa cân trong một nghiên cứu kéo dài 12 tuần. Hầu hết những người tham gia (90%) là phụ nữ da đen bị tiền tiểu đường hoặc tiểu đường và tuổi trung bình là 59 tuổi.

21 người trong số đó tuân theo chế độ ăn uống giới hạn thời gian, hạn chế ăn vào những giờ cụ thể trong ngày và ăn 80% lượng calo của họ trước 1 giờ chiều. Còn 20 người tham gia còn lại ăn vào những giờ bình thường trong khoảng thời gian 12 giờ và họ tiêu thụ một nửa lượng calo tiêu chuẩn hàng ngày sau 5 giờ chiều liên tục trong 12 tuần. Tất cả những người tham gia đều ăn cùng một bữa ăn lành mạnh và được chuẩn bị trước để phục nghiên cứu.

Sau đó các nhà khoa học cũng đo cân nặng và huyết áp tại thời điểm bắt đầu nghiên cứu, sau 4 tuần, 8 tuần và 12 tuần. Kết quả phân tích cuối cùng cho thấy, những người ở cả hai nhóm đều giảm cân và giảm huyết áp bất kể họ ăn vào lúc nào.

Maruthur chia sẻ: "Chúng tôi nghĩ rằng nhóm bị giới hạn thời gian sẽ giảm cân nhiều hơn. Tuy nhiên, điều đó đã không xảy ra. Chúng tôi không thấy bất kỳ sự khác biệt nào trong việc giảm cân đối với những người ăn đủ lượng calo trước đó so với ăn muộn hơn trong ngày. Chúng tôi cũng không thấy bất kỳ ảnh hưởng nào đến huyết áp của họ".

Các nhà nghiên cứu hiện đang thu thập thông tin chi tiết hơn về huyết áp được ghi lại trong vòng 24 giờ cả những người tham gia và họ sẽ tổng hợp thông tin này và kết hợp với kết quả của một nghiên cứu về ảnh hưởng của việc ăn uống bị giới hạn thời gian đối với lượng đường trong máu, insulin và các hormone khác.

Maruthur nhấn mạnh: "Những phát hiện này sẽ giúp chúng ta hiểu đầy đủ hơn về tác động của việc giới hạn thời gian ăn uống đối với sức khỏe cơ tim".

Như vậy nghiên cứu trên của các nhà khoa học Mỹ một lần nữa giúp củng cố thêm quan điểm rằng, việc ăn uống đúng giờ, ăn đủ lượng calo vào thời điểm cụ thể trong ngày và việc ăn thoải mái, không giới hạn thời gian không ảnh hưởng quá nhiều đến cân nặng của một người.

Tiến Thanh (Theo Sciencedaily)

Chủ đề khác